Long Châu

Triệu chứng của bệnh trĩ và phương pháp giảm trĩ an toàn

Ngày 29/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh trĩ là bệnh khá lành tính nhưng vì nhiều người chủ quan bỏ qua những triệu chứng nhẹ và e ngại việc đi khám khiến bệnh trở nên nặng hơn. Điều này khiến việc xử lý trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Cùng tìm hiểu rõ triệu chứng của bệnh trĩ và phương pháp giảm trĩ an toàn nhé!

Trĩ là một trong những bệnh lý phổ biến đang có xu hướng ngày càng tăng tại nước ta. Bệnh trĩ tuy khá lành tính nhưng lại gây không ít khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên việc chưa hiểu rõ hết về bệnh này dẫn đến việc phát hiện bệnh khi đã trở nặng khiến việc xử lý trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về triệu chứng của bệnh trĩ và phương pháp giảm trĩ an toàn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ (hay còn gọi là lòi dom) là tình trạng xảy ra khi một hay nhiều tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bị phồng lớn. Đây không phải là bệnh của tĩnh mạch đơn thuần mà nó là bệnh của một hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch thông nối từ động tĩnh mạch đến cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô của ống hậu môn. Việc thường xuyên gia tăng áp lực như rặn khi đi cầu, kèm tình trạng ứ máu liên tục sẽ dẫn đến phình giãn và tạo ra các búi trĩ vào trong lòng ống hậu môn. Bên cạnh đó, càng lớn tuổi thì các cấu trúc mô liên kết nâng đỡ cũng sẽ ngày càng bị suy yếu, các búi trĩ cũng sẽ bị tụt dần ra khỏi hậu môn dẫn đến nội sa. 

trieu-chung-cua-benh-tri-va-phuong-phap-giam-tri-an-toan-1

Trĩ là tình trạng phồng lớn của một hay nhiều tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ là do thường xuyên ngồi lâu, ít uống nước, bị tiêu chảy hoặc táo bón mãn tính, mang thai, ít ăn rau, thường xuyên làm việc nặng hoặc bị sa tử cung. Bệnh trĩ được chia thành 3 dạng chính như sau: 

  • Trĩ nội: Ở dạng này búi trĩ sẽ nằm ở trong ống hậu môn, ít gây đau đớn nhưng nếu bệnh trở nặng sẽ khiến cho các búi trĩ trồi ra ngoài, gây đau đớn, khó chịu. 
  • Trĩ ngoại: Ở dạng này búi trĩ sẽ nằm ở phía ngoài hậu môn, khi co lên sẽ gây cộm, vướng víu. Khi bệnh nặng hơn thì kích thước búi trĩ cũng sẽ tăng lên, lây lan ra và gây nên tình trạng viêm nhiễm. 
  • Trĩ hỗn hợp: Ở trường hợp này, người bệnh sẽ bị mắc cả 2 dạng là trĩ nội và trĩ ngoại cùng lúc.

Các triệu chứng phổ biến khi bị bệnh trĩ

Để có cách điều trị sớm bệnh trĩ thì bạn cần phải nắm được nguyên nhân của bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp mà bạn có thể chú ý: 

  • Đại tiện ra máu tươi: Đây là một trong những triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh trĩ. Khi mới hình thành, các búi trĩ sẽ sưng và xung huyết bên trong hậu môn. Khi người bệnh đi cầu, phân sẽ cọ vào các búi trĩ sẽ gây chảy máu. Ban đầu, máu chỉ dính trên phân hay trên giấy vệ sinh nhưng nếu bị nặng, máu sẽ nhỏ giọt hay bắn thành tia ngay cả khi vận động mạnh. 
  • Đau rát hậu môn: Khi đi đại tiện, phân sẽ cọ sát vào các búi trĩ dẫn đến xung huyết. Điều này sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác đau, nóng rát ở vùng hậu môn. 
  • Sa búi trĩ: Sau một khoảng thời gian đi cầu ra máu, các búi trĩ sẽ ngày càng phát triển và sa ra ngoài. Khi các búi trĩ này không tự co lên được thì bạn cần phải dùng tay đẩy lên. Khi tình trạng này nặng hơn và dùng tay đẩy búi trĩ cũng không lên sẽ dẫn đến tình trạng tắc mạch, sa nghẹt mạch. Nếu không được vệ sinh đúng cách có thể sẽ dẫn đến nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử.
  • Chảy dịch: Hậu môn luôn phải tiết dịch để giúp việc đi vệ sinh được trơn tru hơn. Tình trạng sa búi trĩ sẽ làm cho hậu môn bị hở. Lúc này chất dịch sẽ theo phân chảy ra ngoài khiến cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu. 
  • Ngứa hậu môn: Do hậu môn bị chảy dịch gây ẩm ướt nên sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển gây ngứa ngáy. 

trieu-chung-cua-benh-tri-va-phuong-phap-giam-tri-an-toan-2

Triệu chứng của bệnh trĩ và phương pháp giảm trĩ an toàn

Phương pháp giúp giảm bệnh trĩ an toàn

Việc thờ ở và không xử lý kịp thời khi mới bắt đầu các triệu chứng sẽ khiến bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh trĩ không chỉ gây đau đớn mà còn gây không ít những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Không những vậy, bệnh trĩ còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như thiếu máu do đại tiện ra máu quá nhiều, nhiễm trùng máu, tình trạng sa trĩ mạch, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn

Đối với nữ giới, hậu môn thường ở khá gần cơ quan sinh dục nên nếu không được vệ sinh cẩn thận sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm bị lây lan sang các cơ quan khác gây viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt các chị em phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ hoặc sau sinh thường sẽ có nguy cơ bị trĩ tấn công mạnh hơn so với những đối tượng khác. Do đó, cần phải có cách đẩy lùi bệnh trĩ cũng như phương pháp để đẩy lùi bệnh trĩ sau sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

trieu-chung-cua-benh-tri-va-phuong-phap-giam-tri-an-toan-3

Phương pháp giúp giảm bệnh trĩ an toàn

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh trĩ thì tốt nhất, bạn nên đi khám sớm để kiểm tra mức độ diễn tiến của bệnh và có cách khắc phục kịp thời. Để bệnh trĩ được chữa khỏi nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát thì cần phải xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, sắt như cam, quýt, rau xanh, khoai lang… Đồng thời, người bị bệnh trĩ nên kiêng ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga, chất kích thích. 

Trên đây là một số chia sẻ về những triệu chứng của bệnh trĩ và phương pháp giảm trĩ an toàn. Hy vọng sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về bệnh lý này cũng sẽ có cách phòng ngừa hiệu quả an toàn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bênh trĩ