Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tìm hiểu triệu chứng điển hình của bệnh xơ gan cổ chướng

Ngày 19/10/2017
Kích thước chữ

Khi gan bị viêm sẽ làm chức năng gan suy giảm, lâu dần bệnh sẽ hình thành bệnh xơ gan, đến một giai đoạn nhất định sẽ biến chuyển thành xơ gan cổ chướng – một

Khi gan bị viêm sẽ làm chức năng gan suy giảm, lâu dần bệnh sẽ hình thành bệnh xơ gan, đến một giai đoạn nhất định sẽ biến chuyển thành xơ gan cổ chướng – một trong tứ chứng nan y nguy hiểm.

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan cổ chướng

Tìm hiểu triệu chứng điển hình của xơ gan cổ chướng
Xơ gan cổ chướng thường có biểu hiện gì?

Như chúng ta đã biết thì xơ gan cổ chướng chính là giai đoạn cuối cùng của bệnh viêm gan gây ra, do lúc này chức năng gan đã không còn hoạt động được như bình thường, không thể giúp lọc và thải các độc tố ra ngoài được nữa. Thế nhưng nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan cổ chướng là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé.

  • Những người bị bệnh viêm gan B, C khi để lâu mà không có cách điều trị thì sẽ cho chức năng gan bị suy giảm, là nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan, khi gan càng bị tổn thương nặng nề thì sẽ hình thành bệnh xơ gan cổ trướng.
  • Nhiễm độc thạch tín cũng là nguyên nhân gây ra xơ gan cổ trướng mà càng để lâu thì sẽ càng nguy hiểm đến tính mạng.
  • Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan cổ chướng chính là bị nhiễm bệnh hấp huyết trùng, làm cho khả năng miễn dịch của cơ thể trở nên yếu hơn, điều đó càng làm cho bệnh xơ gan nhanh chóng hình thành và phát triển.
  • Nghiện rượu và ăn uống không đủ chất dinh dưỡng  cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh viêm gan.

2. Các triệu chứng của bệnh xơ gan cổ chướng qua từng giai đoạn

Xơ gan cổ chướng được ví như một căn bệnh ung thư vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của con người, thường trải qua 3 giai đoạn biểu hiện của bệnh.

  • Triệu chứng bệnh xơ gan cổ chướng trong giai đoạn thứ nhất 

Giai đoạn này gan mới bắt đầu bị tổn thương nên những triệu chứng về bệnh còn rất mờ nhạt, ít người để ý đến, biểu hiện rối loạn tiêu hóa, ăn không ngon, đầy bụng buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng. Cảm thấy đau tức vùng bụng phía hạ sườn bên phải.

Nếu có biểu những biểu hiện này bạn nên chủ động đi khám để có hướng điều trị, khắc phục chức năng gan sớm nhất.

  • Biểu hiện ở giai đoạn thứ 2 của bệnh hay còn gọi là giai đoạn toàn phát 

tìm hiểu triệu chứng điển hình của bệnh xơ gan cổ chướng
Triệu chứng bệnh xơ gan cổ chướng giai đoạn 2

Ở giai đoạn thứ 2 này biểu hiện của xơ gan cổ chướng bắt đầu rõ ràng hơn, người bệnh bắt đầu cảm nhận được sự đau tức ở vùng bụng tăng lên rõ rệt, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa tăng nhanh hơn khiến người bệnh bắt đầu có hiện tượng giảm cân, da vàng, có các điểm ứ huyết ở vùng mặt, ngực, tay…biểu hiện rõ nhất của bệnh này ở nam giới là việc tinh hoàn teo lại nhưng ngực lại phát triển to ra, còn ở phụ nữ chính là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài, 2 chân phù nề.

  • Giai đoạn cuối của xơ gan cổ chướng

Biểu hiện trong giai đoạn cuối của xơ gan cổ chướng đó chính là việc da bụng trở nên bóng vàng, cổ sẽ chướng to lên, người gầy rộc, da xám, người mệt mỏi, lờ đờ và khi đi khám thì có thể xuất hiện triệu chứng phù gan rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào.

Xơ gan cổ chướng là một bệnh vô cùng nguy hiểm vì vậy nếu thấy cơ thể mình không khỏe, có những triệu chứng ban đầu cơ bản như bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, ăn không ngon thì bạn nên đi khám để các bác sĩ tư vấn và sớm có hướng điều trị.

Cao Thu

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin