Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xơ gan child C có nguy hiểm không?

Ngày 13/03/2023
Kích thước chữ

Xơ gan child C là một trong các giai đoạn của bệnh xơ gan. Vậy xơ gan child C là gì? Có mức độ nguy hiểm ra sao? Và điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xơ gan là bệnh lý mãn tính có nguyên nhân chính là do thường xuyên sử dụng rượu bia; hút thuốc lá; nhiễm viêm gan siêu vi B, C; lạm dụng thuốc, mắc bệnh gan tự miễn,... Khi đã bị tình trạng xơ gan không thể chữa khỏi và gan cũng khó có thể hồi phục như ban đầu. 

Bệnh lý xơ gan được chia làm 3 cấp độ theo thang điểm Child-Pugh, bao gồm: Xơ gan child A, xơ gan child B và xơ gan child C. Thông thường, các bác sĩ sẽ diễn giải thành xơ gan cấp độ 1, xơ gan cấp độ 2 và xơ gan cấp độ 3 để người bệnh và người thân dễ hiểu. 

Xơ gan child C là gì?

Xơ gan child C (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn 3) là giai đoạn xơ gan mất bù. Đây được xe là giai đoạn muộn của bệnh xơ gan. Lúc này, gan của người bệnh đã bị tổn thương khá nghiêm trọng, các chức năng gan bị suy giảm nhiều, các triệu chứng bệnh như vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, ăn uống kém, phù chân, báng bụng, xuất huyết tiêu hoá, phân đen, đường huyết tăng giảm thất thường, nhịp tim nhanh,... cũng biểu hiện ra ngoài rõ ràng.

Xơ gan child C có nguy hiểm không? 01

Xơ gan child C là giai đoạn khá nặng của bệnh xơ gan

Xơ gan child C có nguy hiểm không?

Dựa vào việc phân loại các cấp độ bệnh xơ gan, có thể thấy xơ gan child C đe doạ nhiều tới tính mạng và sức khoẻ của người bệnh. Bởi để điều trị xơ gan giai đoạn này tương đối khó khăn, cần sự kiên nhẫn và hợp tác của cả bệnh nhân lẫn gia đình. 

Đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ, áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt thật phù hợp để các triệu chứng được kiểm soát. Điều này cực kỳ quan trong, bởi nếu người bệnh hợp tác với phác đồ điều trị và có chế độ ăn uống - sinh hoạt hợp lý, tuổi thọ có thể kéo dài thêm từ 3 đến 6 năm.

Xơ gan child C có điều trị khỏi hoàn toàn được không?

Câu trả lời là khi bệnh xơ gan đã tiến triển đến giai đoạn này thì không thể chữa khỏi hoàn toàn được. Việc điều trị có thể làm giảm đi các triệu chứng, chậm lại sự tiến triển của bệnh, kéo dài thêm thời gian sống và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, bệnh phát triển thành ung thư gan, bệnh não gan,... có thể xảy ra.

Với những người bệnh mắc xơ gan child C thì phương pháp điều trị dựa vào các nguyên nhân cơ bản đã không còn có tác dụng. Ở giai đoạn này, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị các biến chứng của bệnh. Tuỳ vào loại biến chứng và mức độ nghiêm trọng mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị cụ thể.

Chẳng hạn, với người bệnh bị phù chân hay phù toàn thân, các bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng chế độ ăn nhạt, ít muối; đồng thời sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, và truyền albumin để kiểm soát tình trạng này. Ngoài ra, với người bệnh bị nặng, sẽ được thực hiện thêm các thủ thuật để dẫn lưu dịch ổ bụng. Hoặc thực hiện thông nối tĩnh mạch cửa gan và tĩnh mạch cửa trên để giảm áp lực tĩnh mạch cửa.

Xơ gan child C có nguy hiểm không? 02

Khi xuất hiện triệu chứng phù chân, người bệnh xơ gan nên ăn nhạt, ít muối

Trong trường hợp người bệnh bị tăng tĩnh mạch cửa, các bác sĩ sẽ cho sử dụng một số loại thuốc huyết áp nhằm kiểm soát tình trạng này và ngăn ngừa xuất huyết tiêu hoá. Với người bệnh xuất hiện tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh não gan, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc kê đơn để giảm tình trạng tích tụ độc tố trong máu.

Ngoài ra, với những bệnh nhân có tình trạng bệnh nguy hiểm có thể phải thực hiện phẫu thuật ghép gan.

Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh xơ gan?

Để kịp thời điều trị bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu, bạn cần chú ý tới sức khoẻ, khi thấy xuất hiện một số biểu hiện bất thường như:

  • Cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi dù không lao động quá sức;
  • Không có cảm giác ăn ngon;
  • Sụt cân bất thường;
  • Nổi mề đay, mẩn ngứa;
  • Mạch máu nổi rõ;
  • Nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân hoặc móng tay trắng;
  • Cơ thể dễ bị bầm tím.

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt để xác định rõ tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Bên cạnh việc dựa vào triệu chứng bệnh, bạn cũng có thể xác định mình có mắc xơ gan hay không dựa trên các nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể, bạn có thường xuyên sử dụng rượu bia hay các đồ uống có cồn không; bạn có bị béo phì hay không hoặc có mắc phải bệnh viêm gan virus mãn tính không.

Để có kết luận chính xác nhất, bạn nên thực hiện thăm khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng/lần. Thông qua quá trình thăm khám, sàng lọc gan mật, các bác sĩ sẽ nắm được tình hình sức khoẻ của bạn và cho bạn được những lời khuyên hoặc hướng dẫn điều trị bệnh.

Cách phòng tránh bệnh xơ gan

Mặc dù là bệnh lý mãn tính khó điều trị khỏi hoàn toàn, xơ gan lại có thể phòng tránh rất dễ dàng thông qua việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và thiết lập các thói quen sinh hoạt tốt, bao gồm:

  • Hạn chế sử dụng rượu bia và các đồ uống có cồn.

Xơ gan child C có nguy hiểm không? 04

Hạn chế rượu bia và các đồ uống kích thích để giảm thiểu tình trạng xơ gan

  • Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu protein, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ, trái cây. Xem thêm người bị bệnh xơ gan nên ăn gì.
  • Hạn chế các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao.
  • Ăn nhạt, cắt giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Ăn chín, uống sôi. Hạn chế ăn sống, nhất là hải sản bởi loại thực phẩm này chứa nhiều các loại ký sinh trùng, vi khuẩn có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn, từ 15-30 phút mỗi ngày.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, không nên để cơ thể bị tăng cân mất kiểm soát.
  • Tránh các nguồn lây nhiễm viêm gan B, viêm gan C.
  • Tiêm phòng vaccine viêm gan A, viêm gan B đầy đủ và vaccine cúm hằng năm.
  • Kiểm tra sức khoẻ định kỳ 6 tháng/lần.

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải là không có cách điều trị. Phát hiện sớm là chìa khóa giúp người bệnh phục hồi chức năng gan. Hãy luôn dành thời gian quan tâm đến sức khỏe của mình để không phải hối tiếc khi mọi việc quá muộn, bạn nhé!

Có thể bạn cần biết: 

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin