Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Xơ gan cổ trướng là tình trạng khi bệnh xơ gan đã chuyển biến nặng. Vậy bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Hiện nay số lượng người mắc các bệnh lý về gan đang ngày một gia tăng, kéo theo đó là rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong số các bệnh lý về gan, xơ gan được xem là căn bệnh phổ biến nhất, đặc biệt là xơ gan cổ trướng. Nhiều người cảm thấy vô cùng lo lắng, hoang mang khi biết mình bị xơ gan cổ trướng. Vậy bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không, cách điều trị như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bệnh xơ gan cổ trướng là gì?

Trước khi tìm hiểu bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được hay không chúng ta cần hiểu hơn về căn bệnh này. Xơ gan nói chung là một bệnh lý vô cùng nghiêm trọng, đây là khi các mô gan khỏe mạnh bị thay thế bởi các mô xơ và sẹo, điều này sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm một cách nghiêm trọng.

Xơ gan cổ trướng là một tên gọi khác của căn bệnh xơ gan khi bước vào giai đoạn cuối. Khi này chức năng của gan đã suy giảm một cách nghiêm trọng và hầu như không còn hoạt động bình thường. Xơ gan cổ trướng thường chỉ được phát hiện khi sức khỏe của người bệnh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh đã rất nguy kịch và thậm chí đã có thể bị chuyển sang ung thư gan.

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không? 1Xơ gan cổ trướng là tình trạng vô cùng nguy hiểm

Nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ trướng

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới căn bệnh xơ gan cổ trướng, tuy nhiên dưới đây là một số nguyên nhân vô cùng cơ bản và thường gặp ở các bệnh nhân xơ gan cổ trướng mà các bạn có thể tham khảo:

Virus viêm gan

Virus viêm gan B hay virus viêm gan C là một trong những nguyên nhân gây nên xơ gan cổ trướng. Nếu người bị nhiễm viêm gan B, viêm gan C mà không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan. Về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan cổ trướng - một tình trạng vô cùng nghiêm trọng căn bệnh xơ gan. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị tử vong.

Nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm hệ miễn dịch mà còn làm suy giảm chức năng gan. Trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh xơ gan cổ trướng.

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không? 2Sử dụng nhiều rượu, bia là một trong các nguyên nhân gây xơ gan cổ trướng

Uống quá nhiều bia, rượu

Bia, rượu hay các loại đồ uống có cồn khác đều có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe gan. Chúng sẽ gây suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể hoạt động một cách bình thường. Những người uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài sẽ khiến cho chức năng gan bị ảnh hưởng, hoạt động của gan trở nên suy yếu và có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cổ trướng cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

Nhiễm hóa chất độc hại

Các loại hóa chất độc hại như thạch tín hay asen… khi vào trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan. Chúng có thể dẫn đến tình trạng tắc mật, khiến gan bị quá tải, từ đó đến xơ gan. Thậm chí các chất này có thể khiến cho bệnh xơ gan tiến triển nhanh hơn và làm tăng nguy cơ tử vong ở người bệnh.

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không?

Bệnh xơ gan cổ trướng ngày càng trở nên phổ biến hơn và gặp phải ở nhiều đối tượng khác nhau. Cũng vì vậy mà rất nhiều người lo lắng, băn khoăn không biết bệnh xơ gan cổ trướng có thể chữa trị hay không. Trên thực tế xơ gan cổ trướng là khi con bệnh xơ gan đã bước vào giai đoạn cuối, khi này khoang bụng đã tích tụ rất nhiều chất lỏng - gây tình trạng cổ trướng. Ở giai đoạn này người bệnh gần như không còn cơ hội chữa khỏi bệnh do gan không thể thực hiện chức năng giải độc như bình thường. Tuy nhiên khi bước vào giai đoạn này bệnh nhân sẽ được các bác sĩ sử dụng các phương pháp can thiệp để giúp thuyên giảm tình trạng bệnh và có thể xem xét ghép gan để có thể điều trị hoàn toàn.

Bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không? 3Xơ gan cổ trướng không thể điều trị khỏi hoàn toàn

Cách điều trị bệnh xơ gan cổ trướng

Như những chia sẻ trên, khi bước vào giai đoạn xơ gan cổ trướng, người bệnh gần như không thể điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể ghép gan để giữ tính mạng. Tuy nhiên hiện nay các bác sĩ vẫn áp dụng nhiều phương pháp chữa bệnh xơ gan cổ trướng khác nhau để có thể giảm thiểu tình trạng bệnh cũng như duy trì sức khỏe cho bệnh nhân cho tới khi ghép gan. Tùy thuộc vào sức khỏe và tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau.

Thông thường các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc lợi tiểu và chọc dịch để điều trị tạm thời các triệu chứng của xơ gan cổ trướng. Sau đó bác sĩ sẽ tìm hiểu tế bào gốc của gan và tiến hành tìm gan phù hợp để ghép gan cho bệnh nhân.

Khi phát hiện xơ gan cổ trướng các bạn không nên quá hoang mang, lo lắng mà nên bình tĩnh. Hãy duy trì một lối sống lành mạnh để có thể chăm sóc bảo vệ sức khỏe tốt trước khi ghép gan.

Xơ gan cổ trướng là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về bệnh xơ gan và biết được bệnh xơ gan cổ trướng có chữa được không.

Xem thêm:

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin