Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị bệnh xơ gan F4 sống được bao lâu?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan F4 sống được bao lâu và còn có thể chữa được không? Có những phương pháp điều trị xơ gan F4 nào giúp người bệnh cải thiện tình hình sức khỏe? Mời các bạn đến với bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc ngay.

Xơ gan là một trong các loại bệnh nguy hiểm và khó chữa nhất mà con người mắc phải. Ở các giai đoạn đầu, bệnh có thể chữa khỏi nhưng cũng sẽ gây ra những biến chứng sau này. Vậy giai đoạn người bệnh đã bị xơ gan F4 sống được bao lâu? Mời các bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây để nghe các chuyên gia phân tích.

Xơ gan có mấy giai đoạn?

Xơ gan là một loại bệnh về gan, khi các tổ chức ở tế bào gan xuất hiện các mô có hại, xâm lấn các tế bào khỏe mạnh. Lúc này, gan sẽ bị yếu dần đi và không thể thực hiện các chức năng vốn có. Xơ gan có thể bắt nguồn từ các loại bệnh lý ở gan như viêm gan A, B và C.

Dựa vào thời gian mắc bệnh và mức độ tổn thương của gan mà người ta phân độ xơ gan làm 4 giai đoạn.

  • Giai đoạn F1: Đây là giai đoạn gan vừa chớm bệnh, các mô chưa phát triển nên dấu hiệu về bệnh chưa rõ, khó phát hiện.
  • Giai đoạn F2: Các tổn thương lan rộng và bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu gan suy giảm chức năng. Các chất độc không được đào thải nên người mắc bệnh dễ mệt mỏi.
  • Giai đoạn F3: Các mô sẹo gây hại phát triển nhanh chóng, chức năng gan suy giảm rõ rệt. Các dấu hiệu bên ngoài như mệt mỏi, vàng da, chán ăn xuất hiện nhiều.
  • Giai đoạn F4: Đây là giai đoạn cuối có các tổn thương nặng nhất, còn được gọi là xơ gan cổ trướng. Gan không còn hoạt động được, các tế bào khỏe mạnh bị xâm lấn gần như toàn bộ.
Người bị bệnh xơ gan F4 sống được bao lâu?1Các giai đoạn xơ hoá của gan

Xơ gan F4 sống được bao lâu? Có chữa được không?

Xơ gan khi đã chuyển thành F4 thì có nghĩa là đang ở xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, bệnh đã chuyển sang tiên lượng xấu. Người bị bệnh sẽ có các dấu hiệu rõ, các móng tay, da, mắt vàng vọt và kèm theo các biểu hiện chán ăn, sút cân. Chân tay có thể bị phù to và phần bụng bị trướng, chính là hiện tượng cổ trướng thường thấy.

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh bi quan, thắc mắc xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu. Khi đã tới giai đoạn này, hầu như bệnh nhân cần làm các loại phẫu thuật để duy trì. Nếu thực hiện đúng theo phác đồ và thực hiện chế độ sinh hoạt, người bệnh xơ gan F4 có thể sống được vài năm.

Nếu người bệnh phát hiện xơ gan sớm và tích cực điều trị, tuổi thọ có thể đạt tới 20 năm. Nhưng vì ở giai đoạn sớm, bệnh không có dấu hiệu rõ ràng nên không thể phát hiện. Khi đã đến giai đoạn sau, các dấu hiệu mới biểu hiện cụ thể nhưng đã quá muộn. Vì nếu đã tới giai đoạn cuối, bệnh xơ gan không thể chữa được nữa.

Bệnh xơ gan ở giai đoạn F4 cũng sẽ bắt đầu xuất hiện các biến chứng và nặng nhất là ung thư gan. Theo nhiều nghiên cứu, nếu đã tiến vào ung thư gan thì bệnh nhân khó vượt qua được 6 tháng.

Người bị bệnh xơ gan F4 sống được bao lâu?2Xơ gan F4 thì có nghĩa là đang ở giai đoạn cuối

Một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan F4

Vậy khi đã biết xơ gan F4 sống được bao lâu, bạn cần duy trì trị liệu và chế độ sinh hoạt hợp lý. Đây là điều cần thiết để các bệnh nhân duy trì tuổi thọ và giảm các biến chứng nặng. 

Phương án điều trị bệnh tại bệnh viện

Hiện nay, y học chưa thể chữa lành các tổn thương do mô sẹo để lại ở gan. Bác sĩ chỉ có thể thông qua thuốc và phương pháp y học để duy trì như:

  • Chọc dịch ở trong ổ bụng cổ trướng của bệnh nhân.
  • Sử dụng các loại thuốc kê theo toa của bác sĩ chỉ định.
  • Cấy ghép gan phù hợp.

Hai phương pháp đầu chỉ có thể duy trì tình trạng bệnh nhân và giảm bở các triệu chứng, đau đớn. Phương pháp cuối có tiềm năng xóa hết các mô sẹo, nhưng chi phí và yêu cầu đều rất cao. Nếu sử dụng cấy ghép gan, có một số bệnh nhân có thể sống được 20 năm.

Người bị bệnh xơ gan F4 sống được bao lâu?3Có nhiều phương pháp điều trị bệnh xơ gan F4

Phương pháp cải thiện sức khỏe 

Những người bị bệnh gan hoặc đang bị xơ gan F4, bạn cần chú ý đến chế độ sinh hoạt. Đây là phương pháp có thể giúp bạn phòng tránh và không làm bệnh nặng hơn.

  • Thực hiện các chế độ ăn uống và ngủ nghỉ khoa học.
  • Hạn chế các loại thực phẩm nhiều muối và đường.
  • Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ.
  • Tập thể dục, rèn luyện cơ thể khi được bác sĩ cho phép.
  • Không làm việc nặng nhọc, để cơ thể mệt mỏi trong thời gian dài.
  • Không sử dụng các loại thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép, thường xuyên tái khám nếu điều trị tại nhà.

Các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh về gan nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Bạn nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý và khoa học để kiểm soát không cho bệnh phát triển. Bởi khi bệnh đang ở giai đoạn sớm, khả năng chữa trị được là rất cao.

Vậy là trong bài viết trên đây, thắc mắc xơ gan F4 sống được bao lâu đã được giải đáp. Xơ gan là một căn bệnh khó phát hiện, khó chữa trị ngang hàng với ung thư mà bạn cần đề phòng.

Xem thêm:

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm