Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng của người thiếu máu

Ngày 11/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Triệu chứng thiếu máu khá dễ nhận biết. Đây cũng là cách giúp người bệnh có phương pháp điều trị bệnh phù hợp và tránh được những biến chứng xảy ra. 1. Triệu chứng thiếu máu

Triệu chứng thiếu máu khá dễ nhận biết. Đây cũng là cách giúp người bệnh có phương pháp điều trị bệnh phù hợp và tránh được những biến chứng xảy ra.

1. Triệu chứng thiếu máu biểu hiện như thế nào?

Màu mắt thay đổi

Bạn hoàn toàn có thể nhận biết một cách nhanh chóng và dễ dàng triệu chứng thiếu máu từ mắt của mình. Khi bạn nhìn thật sâu xuống phía bên dưới mắt thì sẽ thấy mắt có màu sắc nhợt nhạt. Đây là biểu hiện chứng tỏ bạn là người thiếu máu.

 Cơ thể mệt mỏi

Triệu chứng của người thiếu máu
Triệu chứng thiếu máu thường gặp nhất là mệt mỏi

Trong một tháng liên tục bạn sẽ luôn cảm thấy cơ thể mình có những dấu hiệu mệt mỏi, nguyên nhân là do lượng hồng cầu trong máu bị giảm. Nguồn năng lượng trong cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào quá trình oxy hóa cũng như số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể. Nếu càng thấp thì quá trình oxi hóa sẽ diễn ra càng chậm. Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện như vậy thì đó là một triệu chứng của thiếu máu.

Buồn nôn và nôn

Người thiếu máu có những triệu chứng gần giống như người ốm nghén. Tức là, họ có cảm giác buồn nôn khi tỉnh dậy vào mỗi buổi sáng. Cảm giác này có khi còn kéo dài trong tất cả mọi thời điểm trong ngày.

Nhức đầu dai dẳng

Những người mắc bệnh thiếu máu luôn phàn nàn về tình trạng nhức đầu của mình. Những cơn nhức đầu thường kéo dài dai dẳng cũng như lượng máu trong cơ thể thấp nên khiến cho lượng oxy đi nuôi não cũng bị hạn chế. Triệu chứng bệnh thiếu máu này là nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu dai dẳng.

Tay nhợt nhạt

Một cách kiểm tra xem mình có bị thiếu máu hay không đó là bạn nhấn vào ngón tay của mình. Khi nhấn mạnh vào ngón tay của người khỏe mạnh tay sẽ chuyển sang màu đỏ tươi vì máu được dồn về vị trí đó. Khi bạn nhấn mạnh tay vào ngón tay của người thiếu máu đó sẽ chuyển sang màu nhợt nhạt.

Khó thở

Lượng máu trong cơ thể thấp thì đồng nghĩa với việc vận chuyển oxy trong máu cũng giảm. Những công việc nhẹ nhàng hàng ngày dù chỉ là đi bộ cũng khiến cho những người mắc bệnh thiếu máu mệt mỏi và có cảm giác khó thở.

Tim đập nhanh hơn

Lượng oxy cung cấp cho cơ thể không đủ khiến cho tim bạn đập nhanh hơn so với bình thường. Điều này góp phần bù vào những phần năng lượng bị thiếu hụt. Việc tim đập nhanh hơn so với bình thường ở những người thiếu máu cũng là triệu chứng thiếu máu rất dễ nhận biết.

2. Một số cách điều trị và phòng tránh triệu chứng thiếu máu

Triệu chứng của người thiếu máu
Người mắc bệnh thiếu máu nên ăn nhiều thịt bò

Thiếu máu ở dạng nhẹ:

Nếu bạn đang có các triệu chứng thiếu máu ở dạng nhẹ thì nên điều trị thuốc theo sự hướng dẫn của bác sỹ. Bên cạnh đó, nên tăng cường các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao cũng cực kì cần thiết và tốt cho máu: thịt bò, rau xanh đậm, các loại ngũ cốc, trái cây giàu vitamin C…

Bên cạnh đó, không quên cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để đáp ứng nhu cầu sống, uống nhiều nước hơn và tránh sử dụng những loại chất kích thích. Thực tế thì các loại chất kích thích đôi khi sẽ mang lại cho bạn cảm giác êm dịu và dễ chịu trong một khoảng thời gian nhất định nào đó nhưng về lâu dài lại gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng.

Thiếu máu ở dạng nặng:

Thăm khám và điều trị theo pháp đồ, hướng dẫn của bác sỹ. Nên có thái độ điều trị bệnh nghiêm túc vì bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng thiếu máu khá dễ nhận biết. Vậy nên, họ có thể hoàn toàn phát hiện ra bệnh sớm và có phương án điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan