Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng của thiếu máu cơ tim – Nhận biết và điều trị

Ngày 10/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các triệu chứng của thiếu máu cơ tim cần nhận biết và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Càng phát hiện điều trị sớm thì tỷ lệ biến chứng

Các triệu chứng của thiếu máu cơ tim cần nhận biết và điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Càng phát hiện điều trị sớm thì tỷ lệ biến chứng càng giảm.

Triệu chứng của thiếu máu cơ tim có thể nhận biết được rất sớm. Bệnh thiếu máu cơ tim là nguyên nhân dẫn tới một loạt biến chứng nguy hiểm. Rung thất và nhồi máu cơ tim là biến chứng phổ biến nhất và thường xảy ra nhất. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể ngăn chặn các tình huống xấu xảy ra khi nắm được các triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời.

1. Nhận biết triệu chứng của thiếu máu cơ tim

  • Tình trạng đau thắt ngực

    Triệu chứng của thiếu máu cơ tim - Nhận biết và điều trị
    Đau thắt ngực là triệu chứng đầu tiên của thiếu máu cơ tim

Đau thắt ngực là triệu chứng tiêu biểu của thiếu máu cơ tim. Triệu chứng đau thắt sẽ tăng dần theo thời gian, tức là bệnh cũng đang tiến triển nặng dần. Ở giai đoạn đầu, hiện tượng đau chỉ xuất hiện khi bệnh nhân lao động nặng, hoạt động mạnh. Ở giai đoạn nặng hơn thì sẽ đau cả trong thời gian nghỉ ngơi hoặc trong khi bệnh nhân không hề làm việc nặng nhọc.

Quá trình tiến triển cơn đau sẽ bắt đầu từ vùng ngực phía bên trái. Cơn đau này sẽ có chiều hướng lan sang đau cánh tay trái, phần cổ, vai phía bên trái. Ban đầu, hiện tượng đau thắt xuất hiện ít, khoảng vài tuần 1 lần. Sau dần sẽ tăng tần suất và thời gian đau thắt.

  • Hiện tượng kèm theo khác

Nếu hiện tượng đau thắt ngực phía trên xuất hiện, kèm theo với các triệu chứng khác như khó thở, hồ hộp, buồn nôn, choáng váng, vã mồ hôi, thường xuyên đánh trống ngực, bệnh nhân có cảm giác lo âu, bất an,… thì khả năng mắc thiếu máu cơ tim tăng cao.

Nếu bệnh nhân phát hiện cơ thể có các biểu hiện này, nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra, chẩn đoán. Kết quả kiểm tra tại viện sẽ chính xác nhất. Bệnh nhân cũng không nên trì hoãn để tự theo dõi tại nhà mà nên sớm tới khám.

2. Điều trị thiếu máu cơ tim như thế nào?

  • Điều trị thiếu máu cơ tim bằng thuốc

Nếu bệnh nhân được chẩn đoán thiếu máu cơ tim, cách điều trị tốt nhất là sử dụng thuốc. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể của bệnh nhân để kê đơn thuốc, loại thuốc và liều lượng sử dụng phù hợp. Đối với những người được xem là có nguy cơ mắc thiếu máu cơ tim, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên để phòng tránh bệnh tốt nhất.

  • Rèn lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe 

    triệu chứng của thiếu máu cơ tim - nhận biết và điều trị
    Rèn lối sống lành mạnh để điều trị hiệu quả thiếu máu cơ tim

Đối với bệnh nhân thiếu máu cơ tim, việc rèn luyện lối sống lành mạnh là việc làm cực kỳ quan trọng. Quá trình điều trị bằng thuốc sẽ chỉ có tác dụng, hiệu quả cao khi bệnh nhân kết hợp với rèn thói quen sống lành mạnh.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần giảm làm việc, tránh việc nặng nhọc, tránh suy nghĩ nhiều. Chế độ ăn uống cần tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, giảm ăn gia vị, đường, thức ăn dầu mỡ. Bệnh nhân cần tránh các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… Chế độ sinh hoạt quyết định tới việc các triệu chứng của thiếu máu cơ tim có xảy ra thường xuyên hay không.

Tập thể dục theo lịch trình hàng ngày và kiểm tra huyết áp, kiểm soát đường huyết là việc làm cần thiết. Đây cũng là một bước trong rèn lối sống lành mạnh của bệnh nhân thiếu máu cơ tim.

Những triệu chứng của thiếu máu cơ tim bên trên bất cứ ai cũng nên nắm được thông tin này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và cho người thân trong gia đình.

Cao Thu

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm