Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những triệu chứng thiếu máu lên não điển hình giúp nhận diện bệnh từ sớm

Ngày 11/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Triệu chứng thiếu máu lên não có rất nhiều biểu hiện khác nhau. Bệnh nhân cần nhận diện sớm bệnh thiếu máu não để có phương án chữa trị kịp thời. Bệnh thiếu máu não

Triệu chứng thiếu máu lên não có rất nhiều biểu hiện khác nhau. Bệnh nhân cần nhận diện sớm bệnh thiếu máu não để có phương án chữa trị kịp thời.

Bệnh thiếu máu não thường gặp ở những người lớn tuổi trong giai đoạn lão hóa. Tuy nhiên ngày nay nhiều người trẻ có cuộc sống bận rộn, hay bị stress cũng có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Theo bác sĩ Minh Hiện tại khoa Đột quỵ não của bệnh viện 103 cho biết: thiếu máu não là một trạng thái bệnh lý có rất nhiều biểu hiện khác nhau. Nguyên nhân của bệnh thiếu máu não chủ yếu là do xơ vữa động mạch và thoái hóa đốt sống cổ. Dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì người bệnh đều có các triệu chứng thiếu máu lên não rất điển hình.

 Đau đầu – triệu chứng thiếu máu lên não phổ biến nhất

Những triệu chứng thiếu máu lên não điển hình giúp nhận diện bệnh từ sớm 1
Đau đầu là triệu chứng thiếu máu lên não thường gặp

Với những người bệnh bị thiếu máu lên não, chắc chắn họ sẽ thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau đầu. Trước tiên những cơn đau này chỉ xuất hiện ở một vùng cố định sau đó nó lan rộng ra và cuối cùng là đau cả đầu. Cường độ của những con đau cũng tăng dần khiến bệnh nhân rất khó chịu. Nhiều người miêu tả dường như những cơn đau khiến đầu của họ nặng hơn nhất là khi mới thức dậy hay khi phải hoạt động trí não nhiều.

Hoa mắt, chóng mặt và ù tai

Những triệu chứng thiếu máu lên não điển hình giúp nhận diện bệnh từ sớm 2
Người bệnh thường có biểu hiện hoa mắt chóng mặt

Đây được coi là một trong những triệu chứng thiếu máu lên não phổ biến nhưng lại dễ bị nhầm với bệnh khác nhất. Nhiều người thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt và tai nghe không rõ nhưng chủ quan rằng đó chỉ là dấu hiệu khi cơ thể suy nhược. Tuy nhiên, với người già thì không nên bỏ qua triệu chứng này vì nó dễ dẫn tới các chấn thương vùng xương vùng vai cổ và sọ não.

Người bị thiếu máu lên não dễ bị hoa mắt chóng mặt, tai ù ngay cả khi đang ở trong không gian yên tĩnh. Hoặc khi họ đột ngột chuyển tư thế từ nằm sang ngồi hoặc từ ngồi sang đứng lên cũng bị mất thăng bằng.

Mất ngủ

Người bị thiếu máu lên não cũng hay gặp các vấn đề với giấc ngủ như: mất ngủ, ngủ không sâu dễ tỉnh giấc và khi tỉnh khó ngủ lại, dễ gặp ác mộng. Có những người bệnh bị mất ngủ triền miên làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và năng suất làm việc. Triệu chứng mất ngủ này còn khiến cho người bệnh thường xuyên chán nản, mệt mỏi và mất khả năng kiềm chế.

Suy giảm trí nhớ

Chức năng của máu là cung cấp oxy tới mọi tế bào và loại bỏ CO2 từ các cơ quan ra môi trường ngoài thông qua quá trình hô hấp của phổi. Việc thiếu máu lên não đồng nghĩa với lượng oxy không đủ để não làm việc hiệu quả. Từ đó kéo theo nhiều các bệnh khác như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt và đặc biệt là suy giảm trí nhớ. Tùy theo từng mức độ mà bệnh nhân có thể bị suy giảm trí nhớ tạo thời, dễ bị lạc đường, hay quên đồ vật, quên tên và nhiều sự việc trong cuộc sống.

Nhức mỏi chân tay

Những triệu chứng thiếu máu lên não điển hình giúp nhận diện bệnh từ sớm 3
Hiện tượng nhức mỏi chân tay ở bệnh nhân thiếu máu não làm họ rất khó chịu

Một triệu chứng thiếu máu lên não khá phổ biến là người bệnh hay bị tê bì, nhức mỏi chân tay. Họ mô tả hiện tượng này như có kiến bò râm ran dưới da. Nhiều khi người bệnh còn bị đau ở vùng xương sườn, tay chân và đặc biệt nhức mỏi vai gáy. Những cơn đau kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, năng suất làm việc và tâm trạng hàng ngày của bệnh nhân.

Khi có các biểu hiện bệnh thiếu máu lên não bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân. Nếu cảm thấy bệnh ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày thì nên tới cơ sở y tế để thăm khám và được kê cho thuốc thiếu máu não thích hợp.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm