Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng của rôm sảy? Con bị rôm sảy có tự hết được không?

Ngày 14/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rôm sảy là căn bệnh rất hay gặp vào mùa hè ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Tuy là bệnh ngoài da lành tính nhưng nếu mẹ điều trị không đúng cách hay không phù hợp thì bệnh rôm sảy sẽ luôn tái phát và có thể gây ra những hệ lụy xấu tới sức khỏe của trẻ.

Vậy, những triệu chứng của rôm sảy ở con như thế nào và con bị rôm sảy có tự hết được không?

Triệu chứng của rôm sảy

Thời tiết nóng bức, oi ả, mồ hôi trẻ tiết ra nhiều nhưng các ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nên mồ hôi không thoát ra ngoài hết và bị ứ đọng lại.

Điều này thường xảy ra khi thời tiết nóng nhưng đôi khi cũng do trẻ được mặc quá nhiều quần áo. Trẻ bị sốt cao hay bị nghẽn các tuyến mồ hôi, do vận động cơ thể chơi đùa với cường độ cao, mặc quần áo bằng một số loại vải pha nilon gây bí, hoặc do một vài vi khuẩn thường trú ngoài da có thể bài tiết một loại chất nhờn làm bít các ống tuyến mồ hôi.

Rôm sảy là những nốt nổi mẩn đỏ to như đầu kim, hình tròn hoặc lấm tấm, đầu rôm có một chút nước, đỏ ở xung quanh và thường mọc ở đầu, cổ, ngực, lưng...

Triệu chứng của rôm sảy? Con bị rôm sảy có tự hết được không? 1Rôm sảy là những nốt nổi mẩn đỏ to như đầu kim, đỏ mọc ở vùng cổ, ngực bé

Chỗ rôm mọc dày thường có màu đỏ, ngứa và có cảm giác nóng rát. Vì vậy, khi trẻ bị rôm sảy thường gãi ngứa dễ làm da bị lở do viêm nhiễm.

Có 3 dạng rôm sảy ở trẻ là:

  • Rôm dạng tinh thể: Thường xảy ra ở trẻ nhỏ do chậm phát triển các ống tuyến mồ hôi. Loại rôm sảy này không biểu hiện viêm, thường xảy ra do sốt cao và để lại các mảng da bị bong khi đã khỏi bệnh.
  • Rôm đỏ: Thường xảy ra do thời tiết nóng ẩm.
  • Rôm sâu: Xảy ra do tuyến mồ hôi bị tổn hại nặng nề, thường sau khi bị rôm đỏ kéo dài.

Con bị rôm sảy có tự hết được không?

Xét về bản chất rôm sảy là bệnh do quá nóng mà ra, vậy khi thời tiết trở nên mát mẻ thì bệnh sẽ tự dưng hết. Tuy nhiên hết ở đây không phải là rôm sảy đã khỏi hoàn toàn mà là khi thời tiết trở nên mát mẻ, da trẻ bớt nóng và không tiết mồ hôi nữa nên các triệu chứng của bệnh sẽ biến mất, nhưng triệu chứng đó sẽ tiếp tục tái phát nếu như gặp thời tiết nóng bức, nhất là vào mùa hè.

Thông thường khi rôm sảy tái phát nhiều lần sẽ phát triển thành bệnh rôm sảy sâu, hiểu đơn giản đây là bệnh hình thành do tái phát nhiều đợt rôm sảy đỏ.

Triệu chứng của rôm sảy? Con bị rôm sảy có tự hết được không? 2Thông thường tình trạng rôm sảy sẽ tái phát nhiều lần

Lúc này mức độ của bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều so với lúc đầu, sự tổn thương không chỉ là trên bề mặt da của trẻ nữa mà là tổn thương vào lớp sâu bên trong da. Các tổn thương chắc có màu thâm, từ đó dễ dẫn tới tình trạng không có mồ hôi lan rộng, trẻ dễ bị kiệt sức, mạch đập nhanh, nôn ói liên tục...

Hay nói cách khác bệnh rôm sảy không thể nào tự khỏi nếu như cha mẹ không có các biện pháp can thiệp kịp thời. Thậm chí khi mụn nước bị vỡ ra sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào da, gây viêm da mãn tính, nhiễm trùng da, thậm chí nguy hiểm hơn là gây nhiễm trùng huyết, ảnh hưởng và đe dọa tới tính mạng của trẻ.

Thêm vào đó, khi trẻ bị rôm sảy kéo dài sẽ khiến trẻ ngứa ngáy, quấy khóc cả ngày lẫn đêm, không chịu ăn, cơ thể nhanh chóng suy nhược và sụt cân. Các mụn mủ vỡ ra còn để lại sẹo, ảnh hưởng tới mỹ quan về sau của trẻ.

Cách xử trí khi bé bị rôm sảy

Phản xạ thường xảy ra khi ngứa là gãi, đôi khi các bà mẹ hoặc trẻ lớn hay giết rôm cho nhau. Việc này làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu lúc đó, nhưng hậu quả có thể gây biến chứng “cái sảy nảy cái ung”, nặng hơn nữa trẻ có thể bị biến chứng viêm cầu thận, nhiễm trùng lan rộng.

Cho nên khi trẻ ngứa ta có thể xoa nhẹ để cho chúng đỡ ngứa, không nên gãi, hay giết rôm.

Nguyên tắc xử trí là cho cơ thể mát mẻ, thoáng khí, hạn chế mồ hôi tiết ra, chống viêm da.

Cách xử trí

Cho trẻ ở nơi thoáng mát, thông gió. Tránh những nơi đông đúc, ngột ngạt, nơi nóng bí gió. Quần áo, tã lót dùng loại vải sợi, mỏng, rộng thoáng, thấm mồ hôi, không dùng các loại sợi tổng hợp, bí mồ hôi. Nếu cơ thể không bị nóng, hạn chế tiết mồ hôi thì rôm sảy có thể mất đi nhanh chóng.

Tắm thường xuyên cho trẻ giúp cho cơ thể mát, da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bịt kín. Tắm bằng thuốc tím pha loãng, sữa tắm cho trẻ, không sử dụng loại xà phòng hay sữa tắm có độ pH không phù hợp với da. Có một số loại lá từ dân gian để tắm rất tốt cho con như mướp đắng, rau má, sài đất, vỏ dưa hấu, lá đào, lá dâu…

Triệu chứng của rôm sảy? Con bị rôm sảy có tự hết được không? 3Tắm thường xuyên giúp cho cơ thể trẻ luôn mát, da sạch sẽ

Xoa phấn rôm cũng làm cho da được khô, chống viêm và thoáng mát. Tuy nhiên, nên xoa ngay sau khi tắm, không xoa khi mồ hôi nhiều vì như vậy sẽ làm bịt lỗ chân lông lại.

Trường hợp da bị viêm nhiều, lâu khỏi cần bôi kem có corticoid nhẹ, trong kem có thể có kháng sinh chống nhiễm khuẩn, tuy nhiên nên đi khám bác sĩ để được chỉ định đúng, tránh các biến chứng xảy ra và đặc biệt không nên lạm dụng thuốc. Bôi các loại mỡ, thuốc mỡ kháng sinh không những làm cho da bị bít mà còn có thể gây dị ứng.

Khi có nhiễm trùng nang lông với biểu hiện các mụn mủ, mụn to cần bôi cồn iod hữu cớ như betadin nhiều lần trong ngày.

Vitamin c liều cao giúp cho giảm bệnh và giảm tổn thương tuyến mồ hôi.

Rôm sâu có nguy cơ gây hủy hoại tuyến mồ hôi làm mất khả năng tiết mồ hôi, có thể dùng isotretinoin dưới sự chỉ định chặt chẽ của bác sĩ.

Uống đủ nước, có thể uống nước sắn dây, nước sài đất, đỗ đen, quả cam, chanh…Hạn chế các loại nước có nhiều đường.

Ăn: bổ sung cho bé đủ vitamin và dưỡng chất, hạn chế ăn các thức ăn nhiều đường.

Như vậy, rôm sảy rất dễ tái phát nếu mẹ không chữa trị kịp thời cho con nhé. Hãy nắm những kiến thức xử lý cũng như phòng rôm sảy cho con để cho bé một mùa hè ý nghĩa nhé!

Thanh Hoa

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:rôm sảy