Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi?

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu cơ tim là bệnh lý tim mạch thường gặp, có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh nhân cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học mới giúp ích cho hệ tim mạch. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì để kiểm soát bệnh, ngăn ngừa cơ thể xảy ra những tình huống bất ngờ.

"Bệnh nhân thiếu máu cơ tim nên ăn gì?" là vấn đề được rất nhiều người quan tâm để tránh làm bệnh tiến triển nặng hơn. Trên thực tế, những thực phẩm tốt cho tim mạch vô cùng dễ tìm, bạn có thể dễ dàng xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất với thực đơn đa dạng, đầy bổ dưỡng cho bản thân hoặc thành viên trong gia đình.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là căn bệnh có thể dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim cấp vô cùng nguy hiểm vì hoàn toàn có thể đe dọa đến tính mạng nếu người bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chưa kể thiếu máu cơ tim còn kéo theo một số biến chứng nguy hiểm khác như suy tim, rối loạn nhịp tim, hở van tim… Đó là lý do bệnh nhân luôn được khuyến cáo kiểm soát và phòng bệnh trong mọi tình huống. Ngoài thăm khám thường xuyên, người bệnh hoặc người có nguy cơ cao thiếu máu cơ tim cần nghiêm túc thực hiện lối sống lẫn chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát bệnh.

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? Thiếu máu cơ tim nên ăn gì là vấn đề rất được quan tâm để tránh làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Khi bác sĩ chẩn đoán bạn bị thiếu máu cơ tim, việc duy trì chế độ dinh dưỡng có lợi cho tim là rất quan trọng bên cạnh việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Thực phẩm đưa vào cơ thể càng cẩn thận chọn lựa bao nhiêu càng giúp bạn giảm được nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh, bao gồm tăng huyết áp, cholesterol cao, béo phì, đái tháo đường… 

Bên cạnh đó, người bị thiếu máu cơ tim còn phải thường xuyên tập thể dục, ăn uống điều độ mới góp phần làm chậm sự tiến triển của bệnh lý này.

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Như đã đề cập bên trên, thực phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Dưới đây là những thực phẩm rất tốt cho người bị thiếu máu cơ tim mà bạn nên tham khảo bổ sung:

Thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả tươi)

Rau xanh, trái cây đều rất giàu chất xơ nên bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó cũng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Chưa kể, thực phẩm giàu chất xơ còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu như kali, canxi… và dồi dào các chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch.

Bệnh nhân thiếu máu cần tiêu thụ khoảng 500gr rau củ và trái cây mỗi ngày, đồng thời hạn chế những thực phẩm có lượng calo cao như thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ và thức ăn nhanh. 

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? 2 Bệnh nhân thiếu máu cơ tim cần tiêu thụ khoảng 500gr rau củ và trái cây mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C (chanh, cam, tắc…)

Vitamin có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nói chung, người bị nhồi máu cơ tim nói riêng. Bạn nên chú ý bổ sung những thực phẩm có chứa lượng vitamin C dồi dào như chanh, cam… để giảm độ cứng động mạch do xơ vữa động mạch, tốt cho người bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Nghiên cứu cho thấy, thiếu hụt vitamin C có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Việc bổ sung vitamin không khó, có thể thông qua thực phẩm ăn hàng ngày hoặc thực phẩm chức năng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng hỗ trợ giảm LDL cholesterol cũng như giảm nguy cơ bệnh tim. Yến mạch, các loại đậu và lúa mạch là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ hòa tan cao sẽ giảm mức cholesterol toàn phần. Ngoài ra, các loại đậu và hạt còn cung cấp protein thực vật, chất xơ, chất béo lành mạnh lẫn vi chất dinh dưỡng có khả năng hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch.

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? 4 Ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng hỗ trợ giảm LDL cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim.

Rượu vang đỏ

Nghiên cứu cho thấy nếu bạn đều đặn uống mỗi ngày một lượng vang đỏ vừa phải sẽ có thể cải thiện được sức khỏe của tim mạch nhờ trong vang đỏ có chứa các hoạt chất giúp chống oxy hóa. Chúng giúp loại bỏ nguồn LDL cholesterol (cholesterol xấu) cho cơ thể, đồng thời tổng hợp HDL cholesterol (cholesterol tốt cho tim). Tuy nhiên, lưu ý chỉ nên uống lượng vừa phải để phát huy hiệu quả, tránh lạm dụng sẽ gây tác dụng ngược.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa góp phần ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong động mạch, đồng thời cải thiện sự giãn nở của mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? 6 Trà xanh chứa chất chống oxy hóa góp phần ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong động mạch.

Thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, dầu cá,..)

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu… đều rất giàu omega-3, hỗ trợ rất tốt cho việc hạ huyết áp, giảm sự hình thành của các mảng xơ vữa bám trong động mạch, giảm nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch…

Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, đồng thời có thể bổ sung omega-3 qua các thực phẩm chức năng như dầu cá… 

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? 3 Hãy ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có cơ chế hoạt động như một chất chống oxy hóa nên có thể bảo vệ cơ thể chống lại LDL cholesterol. các loại thực phẩm có nguồn vitamin E phong phú là bơ, rau xanh đậm, dầu thực vật, sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt…

Gừng

Gừng cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch nếu bạn chưa biết bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì để kiểm soát bệnh. Nhờ chứa các hợp chất như gingerols và shogaols mà gừng rất có lợi cho tim mạch. Thường xuyên ăn gừng sẽ ngăn ngừa sự hình thành mảng bám, làm giảm cholesterol toàn phần, đồng thời ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo có hại.

Tỏi

Hợp chất allicin có trong tỏi tươi có tác dụng làm giảm cholesterol toàn phần và LDL trong máu, từ đó cũng giúp cơ thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch.

Củ nghệ

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? 5 Nghệ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, bao gồm hệ tim mạch.

Nghệ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, bao gồm hệ tim mạch nhờ chứa curcumin có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, ngăn ngừa hiệu quả các cục máu đông. Bên cạnh đó, curcumin trong củ nghệ còn giúp giảm chỉ số cholesterol xấu, ngăn ngừa hình thành mảng bám trong lòng mạch.

Hạt tiêu

Chất apsaicin trong hạt tiêu có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa hình thành cholesterol xấu trong cơ thể. Thường xuyên ăn tiêu sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh mạn tính như ung thư, rối loạn tự miễn, tim mạch, giúp máu lưu thông tốt, hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Ngũ cốc nguyên cám

Các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, yến mạch, bánh mì đen… giàu chất xơ, có tác dụng giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết và hàm lượng cholesterol trong máu.

Một số lưu ý dành cho bệnh nhân

Giải đáp: Người bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì nhanh khỏi? 7 Chế độ ăn hợp lý, lối sống lành mạnh giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tim mạch. 

Thiếu máu cơ tim kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh là rất cần thiết. Một chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp lối sống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tim mạch.

Bạn cần lưu ý một số điều sau đây để không gây ảnh hưởng đến tim mạch:

  • Kiêng/hạn chế tối đa việc hút thuốc lá.
  • Kiểm soát chỉ số cân nặng, hạn chế thừa cân vì béo phì có thể làm tăng nặng tình trạng bệnh tim mạch.
  • Đều đặn tập thể dục thể thao với những bài tập phù hợp với cơ thể.
  • Kiểm soát huyết áp, đường máu và lipid máu.
  • Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế.

Để cơ thể khỏe mạnh là điều không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải kiểm soát chặt chẽ đời sống của mình, bao gồm chuyện ăn uống lẫn sinh hoạt, loại bỏ những thói quen gây hại cho sức khỏe trước nay không hề hay biết hoặc chủ quan. Hy vọng bài viết trên đây là đã giúp bạn nắm được khi bị thiếu máu cơ tim nên ăn gì cùng những điều cần lưu để bảo vệ sức khỏe từng ngày.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm