Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 là gì?

Ngày 13/08/2022
Kích thước chữ

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có khả năng bị liệt dây thần kinh số 7 vì nhiều lý do khác nhau. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khả năng giao tiếp mà còn để lại nhiều biến chứng khó lường. Vậy những triệu chứng của bệnh lý này là gì?

Liệt dây thần kinh số 7 là bệnh phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính tuy nhiên không có tính chất lây truyền. Dây thần kinh số 7thần kinh vận động, chi phối sự vận động cơ mặt. Bệnh lý này gây ra tình trạng mất vận động hoàn toàn hoặc một phần các cơ của nửa mặt do tổn thương dây thần kinh mặt gây ra. Tình trạng này không giống với liệt mặt trung ương được cho là những tổn thương liên quan đến não bộ như u não, nhồi máu não, xuất huyết vùng thân não…

Ngoài ra, bệnh lý này ảnh hưởng đến các cơ quan cảm giác, vị giác và sự vận động. Một số trường hợp khác, bệnh lý này còn mô tả tình trạng chèn ép gây ra sự viêm nhiễm như biến chứng của bệnh viêm tai giữa hay những bệnh lý về tai mũi họng khác.

Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7

Hầu hết các trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7 sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Bệnh nhân có triệu chứng đau tai, đau quanh góc hàm, đau xương chũm và hai bên thái dương.
  • Mắt khô do tuyến lệ hoạt động kém, mí mắt có dấu hiệu sụp mí, không thể nháy mắt. Trường hợp nặng hơn có thể không nhắm mắt được.
  • Miệng bệnh nhân bị xệ, khóe miệng không có cảm giác.
  • Bên miệng bị xệ khó thực hiện động tác cười, khó hoặc không thể khép miệng và bị chảy dãi.
  • Mặt có dấu hiệu bị xệ xuống và lệch sang hẳn 1 bên, cơ mặt tê cứng hơn bình thường.
  • Khó cảm nhận vị giác.
  • Nhạy cảm hơn với âm thanh tuy nhiên, hai bên tai thường có dấu hiệu nghe không đều nhau.
  • Khó nói, khó thể hiện ngôn ngữ hơn, khả năng nhai và nuốt hoạt động kém.
  • Nếu liệt dây thần kinh số 7 diễn ra sau khi nhiễm trùng herpes zoster hay herpes simplex, các cơn đau có thể dữ dội hơn đồng thời có sự xuất hiện của mụn nước ở lưỡi vòm miệng.
Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 là gì?1 Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7

Những ảnh hưởng do bị liệt dây thần kinh số 7

Liệt dây thần kinh số 7 bệnh có thể gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm. Mức độ ảnh hưởng nhẹ nhất mà bệnh nhân có thể gặp phải đó là khuôn mặt kém thẩm mỹ hơn, đặc biệt nếu đối tượng bệnh nhân là nữ giới. Khi mặt bị méo, lệch sẽ khiến bệnh nhân bị tự ti khi giao tiếp và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc. Ở mức độ ảnh hưởng nặng hơn, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề điển hình như:

  • Những biến chứng tại mắt như: Viêm giác mạc, lộn mí, viêm kết mạc và loét giác mạc là những biến chứng có thể đề phòng khi bị liệt dây thần kinh số 7.
  • Hội chứng co thắt nửa mặt xảy ra ở những trường hợp nặng do sự phân bố lại thần kinh.
  • Biến chứng đồng vận, thường gặp ở những bệnh nhân bị co cơ không tự chủ kết hợp với các hoạt động tự chủ như khi nhắm mắt, một phía bên mép của họ sẽ bị kéo lại. Biến chứng này khó để chữa khỏi được nhưng có thể giảm thiểu bằng phục hồi chức năng.
  • Hội chứng nước mắt cá sấu thường ít xảy ra hơn hết với các triệu chứng điển hình là chảy nước mắt trong khi ăn.

Điều trị liệt dây thần kinh số 7

Liệt dây thần kinh số 7 đem lại nhiều ảnh hưởng khác nhau đối với bệnh nhân mắc phải. Do đó, khi có những triệu chứng của bệnh, bệnh nhân nhanh chóng thăm khám tại các bệnh viện thần kinh chuyên khoa nhằm được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhanh chóng và đúng cách nhất. Đối với liệt dây thần kinh số 7, tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh mà các bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Điều trị bằng can thiệp nội khoa

Khi xác định chính xác nguyên nhân, bác sĩ điều trị sẽ sử dụng nhiều nhóm thuốc khác nhau đồng thời kết hợp cùng một số biện pháp khác để đạt được hiệu quả cao nhất cho việc điều trị, giúp bệnh nhân phục hồi được chức năng của dây này. Những loại thuốc được dùng điều điều trị có thể là: Các loại vitamin nhóm B, thuốc giãn mạch và các loại thuốc kháng viêm.

Một số biện pháp khác cũng được bác sĩ điều trị chọn lựa như: Châm cứu, bấm huyệt, sử dụng hồng ngoại, xoa bóp và các bước sóng ngắn... với mục đích tránh những kích thích quá mức nhằm hạn chế xảy ra tình trạng co cứng cơ mặt cho bệnh nhân.

Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 là gì?2 Điều trị liệt dây thần kinh số 7 bằng can thiệp nội khoa

Điều trị bằng can thiệp ngoại khoa

Trong trường hợp thấy cần thiết, bác sĩ điều trị sẽ chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7. Những trường hợp phải được can thiệp bằng phương pháp điều trị này chủ yếu nhằm để loại trừ nguyên nhân gây liệt dây thần kinh số 7 do áp xe não, u não, có khối máu tụ và viêm tai xương chũm...

Mức độ xảy ra liệt dây thần kinh số 7 ở mỗi bệnh nhân hoàn toàn không giống nhau. Do đó, muốn biết được chính xác tình trạng liệt dây thần kinh số 7 của mình, bệnh nhân nên được thăm khám chuyên khoa, nhằm có hướng điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, bệnh nhân hạn chế tự ý mua thuốc (dù Đông Y hay Tây Y) về sử dụng với mục đích tự điều trị tại nhà. Không những thế, khi được chỉ định thực hiện các phương pháp hỗ trợ như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, phục hồi chức năng hay vật lý trị liệu… bệnh nhân nên chọn lựa những cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép khám chữa bệnh hoặc nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng bất kì biện pháp dân gian nào với mục đích hỗ trợ điều trị nhằm hạn chế “Tiền mất tật mang”.

Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 là gì?3 Phương pháp châm cứu cũng được áp dụng trong điều trị liệt dây thần kinh số 7

Trên đây là những thông tin về các triệu chứng của liệt dây thần kinh số 7 mà bạn đọc tham khảo. Đồng thời, đừng quá chủ quan khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh. Hãy thăm khám càng sớm càng tốt nhằm được điều trị đúng cách và khoa học nhất. Không những thế, việc xây dựng cho bản thân và gia đình lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, hạn chế hút thuốc lá, thức quá khuya và hạn chế làm việc ngoài trời sương gió… là những cách để phòng bệnh liệt dây thần kinh số 7 hiệu quả nhất.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin