Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tự kỷ ám thị là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của hội chứng tự kỷ ám thị

Ngày 23/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tự kỷ ám thị là một căn bệnh rối loạn tâm thần ngày càng trở nên phổ biến. Hẳn nhiều bạn thắc mắc tự kỷ ám thị là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Tự kỷ ám thị là một rối loạn tâm thần khiến người bệnh chìm đắm trong suy nghĩ và niềm tin của chính mình. Hiểu khái quát là người mắc tự kỷ ám thị sẽ luôn tự tâm niệm, tự thuyết phục bản thân tin vào suy nghĩ của họ, kể cả khi suy nghĩ đó sai lầm hay lệch lạc. Hội chứng này có thể đem tới nhiều bất lợi trong sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Ngược lại, nếu được sử dụng đúng cách, những niềm tin này có thể giúp bạn khai phá tiềm năng của bản thân.

Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ ám thị (Autosuggestion) còn có tên gọi khác khác là tự thôi miên hay tự tâm niệm với bản thân. Có thể giải thích hiện tượng này một cách khái quát đó là tự tưởng tượng làm mờ khả năng nhận thức và tư duy.

Theo chuyên gia, tự kỷ ám thị được ví như một sợi dây kết nối giữa ý thức tạo ra tư duy cùng với vùng tiềm thức tạo nên hành vi con người. Bằng cách tự tâm niệm, người bệnh sẽ suy nghĩ một vấn đề và có xu hướng tự thuyết phục bản thân tin vào điều mình muốn.

Điều này dẫn tới những hành động dựa trên niềm tin đó. Tự kỷ ám thị được xếp vào bệnh rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, không phải tự kỷ ám thị luôn mang lại bất lợi. Có rất nhiều thiên tài mắc phải hội chứng này và tự khám phát ra năng lực tiềm tàng của bản thân và phát triển kỹ năng đó một cách tuyệt vời.

Người tự kỷ ám thị thường chìm đắm trong suy nghĩ của chính mình Người tự kỷ ám thị thường chìm đắm trong suy nghĩ của chính mình

Theo thống kê được thực hiện tại Hoa Kỳ năm 2007, tỷ lệ 1/150 trẻ em mắc phải hội chứng tự kỷ ám thị. Đồng thời, chuyên gia ghi nhận tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng mỗi năm lên 10 đến 17%.

Một số trẻ tự kỷ ám thị sẽ cần sự hỗ trợ từ gia đình và môi trường xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. Một số trẻ khác sẽ cần ít hỗ trợ và một vài trường hợp có thể sống độc lập hoàn toàn mà không cần phụ thuộc vào cộng đồng xung quanh.

Nguyên nhân hình thành tự kỷ ám thị

Xuất phát từ tâm lý

Thông thường khi người bình thường tự vấn với chính mình, họ cũng có xu hướng đề cao và thuyết phục bản thân tin vào điều họ muốn. Nhưng ở trường hợp người tự kỷ ám thị, niềm tin này rất mạnh mẽ và vô cùng thuyết phục.

Họ có thể tự lừa dối chính mình với một suy nghĩ sai lầm, gạt bỏ mọi lập luận đối ngược từ chính mình và người khác chỉ để tin vào điều họ cho là hiển nhiên, là đúng đắn. Ngay cả khi những suy nghĩ đó bị người ngoài phản đối và tranh luận. Không những vậy, người bị tự kỷ ám thị có thể lấy chính sự phản đối của người ngoài để vun đắp niềm tin của chính mình.

Những suy nghĩ, niềm tin họ cố tình gieo rắc và vun trồng trong tâm trí cùng sự khích lệ mạnh mẽ. Điều này dần hòa trộn với cảm xúc của họ và hình thành động lực định hướng hành vi, kiểm soát hành động của học trong sinh hoạt và ứng xử hàng ngày.

Nguyên nhân thực thể

Với một số trường hợp, hội chứng tự kỷ ám thị hình thành sau chấn thương sọ não. Tại một số vùng não chức năng bị tổn thương, những tế bào thần kinh bị gián đoạn sẽ hình thành vùng ức chế gây nên suy nghĩ và niềm tin sai lệch.

Những vùng não bị chấn thương có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn khiến họ bị tự kỷ ám thị. Đây chính là nguyên do nền móng cho suy nghĩ sai lệch được củng cố chặt chẽ hơn.

Dấu hiệu của hội chứng tự kỷ ám thị

Hội chứng tự kỷ ám thị được biểu hiện rất khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, có một số triệu chứng nhất định có thể được nhận dạng, cụ thể:

  • Sống khép kín, không thích sự chú ý.
  • Giao tiếp kém, dễ mất tập trung khi giao tiếp với người khác.
  • Thường đắm chìm vào những suy nghĩ của bản thân.
  • Mất kiểm soát không hoàn toàn hoặc hoàn toàn vào những suy nghĩ, niềm tin của bản thân. Nhưng thường che dấu và ít khi bộc bạch suy nghĩ hay cảm xúc của bản thân.
  • Chỉ tập trung vào suy nghĩ và hành động của chính mình.
  • Phớt lờ những công việc cấp thiết trước mắt, họ thường chú ý vào công việc mà họ cho là quan trọng.
  • Thường mơ mộng, suy nghĩ về vấn đề khác.
  • Lo lắng, trằn trọc suy nghĩ về bản thân hay những vấn đề của họ, thậm chí rơi vào tuyệt vọng vì một điều gì đó. Thậm chí khi điều đó hoàn toàn không có thật.
  • Có thể giỏi nổi bật trong một hay nhiều lĩnh vực như khoa học, hội họa…
Tự kỷ ám thị là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của hội chứng tự kỷ ám thị 2 Người tự kỷ ám thị thường bộc lộ tài năng trong một hay nhiều lĩnh vực

Làm gì khi bị tự kỷ ám thị?

Hội chứng tự kỷ ám thị có thể gây nên những tác hại tiêu cực và bất lợi trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày hay khi giao tiếp với người khác, hòa nhập với cộng đồng. Ngược lại, chính tự kỷ ám thị có thể giúp bạn khai phá tiềm năng ẩn dấu của bản thân mỗi người.

Một nghiên cứu được thực hiện đã ghi nhận hội chứng tự kỷ ám thị có khả năng ngăn sự bộc phát cảm xúc, cũng như làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Ngoài ra, mặt tích cực của tự kỷ ám thị khi đối mặt với điều tiêu cực khiến họ trở nên căng thẳng, họ sẽ chuyển những điều tiêu cực thành điều tích cực và vượt qua nó.

Lịch sử thế giới đã ghi nhận nhiều thiên tài bị mắc chứng tự kỷ ám thị. Bởi vậy, nếu sử dụng đúng cách, hội chứng này có thể trở thành điểm mạnh giúp bạn phát triển năng lực của bản thân và đem tới nhiều điều giá trị trong cuộc sống.

Ngược lại, nếu không kiểm soát và chìm đắm vào tâm trí của tự kỷ ám thị, điều này có thể sẽ gây bất lợi cho ta. Do đó, người bệnh cần học cách sống chung với bệnh, tìm sự giúp đỡ từ gia đình, những người xung quanh. Cũng như tìm tới bác sĩ chuyên khoa với những phương pháp điều trị hiệu quả dựa trên nền tảng khoa học.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị hữu hiệu bằng những buổi điều trị tâm lý kết hợp với sử dụng thuốc điều trị để kiểm soát bệnh tự kỷ ám thị. Cùng với sự hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng, người tự kỷ ám thị hoàn toàn có thể vượt qua bệnh và hòa nhập với cuộc sống hàng ngày.

Cùng hỗ trợ người mắc tự kỷ ám thị hòa nhập với cộng đồng Cùng hỗ trợ người mắc tự kỷ ám thị hòa nhập với cộng đồng

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về chủ đề tự kỷ ám thị. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Hội chứng tự kỷ ám thị được hiểu đơn giản là tự thuyết phục bản thân tin vào một điều, thậm chí khi niềm tin đó có lệch lạc, sai lầm. Tự kỷ ám thị có thể trở thành một bất lợi trong cuộc sống. Nhưng nếu học được cách sống chung và sử dụng những suy nghĩ này, bạn có thể khai phá năng lực tiềm ẩn của bản thân.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Sở Y tế tỉnh Nam Định

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm