Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về thôi miên

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người đang bị lầm tưởng và cho rằng thôi miên là một điều gì đó mà chỉ những người không tốt mới sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn cởi mở tìm hiểu thì sẽ thấy được nhiều vai trò tích cực của thôi miên trong đời sống của chúng ta.

Có thể bạn không biết rằng, thôi miên đóng góp rất nhiều trong việc hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị OCD, suy nhược hay trầm cảm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Liệu pháp thôi miên là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tiến sĩ Rena Ferguson, bác sĩ tâm thần ở Port Jefferson giải thích trong liệu pháp thôi miên như sau: “Một nhà trị liệu thôi miên được đào tạo thường hướng dẫn bệnh nhân những dấu hiệu và mô tả bằng lời nói để gợi ý những hình ảnh tinh thần có thể giúp bệnh nhân tiến bộ”.

Những điều bạn cần biết về thôi miên 1 Thôi miên giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề về tâm thần.

Ferguson nói: “Ở trong trạng thái này có thể cho phép bệnh nhân khám phá ra những điều trong bản ngã hàng ngày của họ và những lo lắng của họ. Vì lợi ích của bệnh nhân là một số lớp trong số này có thể được nâng lên một chút để những thứ họ thực sự cần làm việc xuất hiện trên bề mặt dễ dàng hơn một chút và ít đau hơn rất nhiều. Nói một cách đơn giản, bệnh nhân mất cảnh giác, điều này cho phép họ tiếp thu hướng dẫn hiệu quả hơn”.

Thông thường, các phiên sẽ bắt đầu với liệu pháp trò chuyện. Sau đó, chuyên gia thôi miên có thể yêu cầu bạn chuyển đến một chỗ ngồi thoải mái hơn và đắp cho bạn một tấm chăn. Họ sẽ nói một số cụm từ lặp đi lặp lại và khi bạn đủ thư giãn, họ sẽ mô tả các tình huống khác nhau để bạn hình dung. Sau đó, họ sẽ từ từ đưa bạn ra khỏi trạng thái thư thái này. Toàn bộ phiên có thể kéo dài từ một đến hai giờ và âm thanh của các phiên này có thể được ghi lại, với hướng dẫn để bạn nghe ở nhà trước khi quay lại lần sau.

Bạn sẽ không bị yêu cầu làm bất cứ điều gì không chính đáng

Thuật thôi miên đã được sử dụng trong nhiều thiên niên kỷ - được ghi lại trong các chữ tượng hình thời kỳ đầu của Ai Cập và các văn bản cổ của Ấn Độ - trước khi được sử dụng trong y học hiện đại. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục có danh tiếng "khoa học lang băm" của thời đại mới, phần lớn được thúc đẩy bởi hình ảnh văn hóa đại chúng và lo sợ rằng người bị thôi miên sẽ buộc phải làm điều gì đó đáng xấu hổ.

Nhiều người quan niệm rằng, thôi miên khiến họ sẽ mất đi chính mình, mắc kẹt trong một hình ảnh đáng xấu hổ nào đó. Và quan niệm này cứ được lan truyền từ đó khiến nhiều người e ngại khi được gợi ý điều trị bằng thôi miên.

Tuy nhiên, thôi miên đã được nghiên cứu như một cách để điều trị nhiều vấn đề, bao gồm các tình trạng sức khoẻ như tâm thần, lo lắng, chấn thương và các rối loạn mãn tính như hội chứng ruột kích thích. Một nghiên cứu cho thấy 71% người tham gia thấy các triệu chứng IBS được cải thiện sau khi thôi miên, và 81% trong số những người đó đã cải thiện lâu dài.

Những điều bạn cần biết về thôi miên 2 Thôi miên được nghiên cứu như một phương pháp khuyến khích thay đổi hành vi như bỏ thuốc.

Thôi miên cũng đã được nghiên cứu như một phương pháp khuyến khích thay đổi hành vi, chẳng hạn như bỏ hút thuốc và giảm cân. Trong khi cần nghiên cứu thêm, một đánh giá nghiên cứu cho thấy những người được điều trị bằng liệu pháp thôi miên kết hợp với liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) giảm cân nhiều hơn những người được điều trị chỉ với CBT.

Ngoài ra, thôi miên có thể giúp kiểm soát cơn đau. Một thử nghiệm lâm sàng tại Trung tâm Ung thư MD Anderson thậm chí còn nghiên cứu thôi miên như một biện pháp thay thế cho gây mê toàn thân trong quá trình phẫu thuật. Chỉ một trong số 50 người tham gia thử nghiệm kết thúc bằng cách gây mê trong khi phẫu thuật, cho thấy sức mạnh của thôi miên để giảm đau.

Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn hiểu được cách thức hoạt động của thôi miên ở cấp độ sinh lý, nhưng các nhà khoa học tại Stanford đã xác định được ba thay đổi trong não ở những người bị thôi miên:

  • Cách bộ não xử lý những gì đang diễn ra trong cơ thể.
  • Sự suy giảm nhận thức của người đó về hành động của họ.
  • Khả năng tập trung cao độ để người đó không bị phân tâm bởi những lo lắng khác.

Thôi miên không dành cho tất cả mọi người

Những điều bạn cần biết về thôi miên 3 Không phải ai cũng có thể sử dụng thôi miên.

Trong khi 10% đến 15% số người phản ứng cao với thôi miên, khoảng 10% số người không thể bị thôi miên - và hầu hết những người khác rơi vào khoảng giữa. Mặc dù thôi miên có khả năng giúp ích cho rất nhiều người, nhưng nó không được khuyến khích cho những người trải qua ảo giác hoặc ảo tưởng hoặc những người bị rối loạn phân ly vì trải nghiệm này có thể khiến những người này phát triển trí nhớ sai.

Bài viết trên là những điều bạn cần biết về thôi miên. Nếu bạn đang tìm kiếm một chuyên gia thôi miên, hãy bắt đầu bằng cách yêu cầu giới thiệu một chuyên gia thôi miên được chứng nhận từ các chuyên gia sức khỏe tâm thần, y tế mà bạn đã có mối quan hệ. Bạn cũng có thể nghiên cứu các nhà trị liệu thôi miên trong khu vực của mình và xem các trang web và bài đánh giá của họ.

Hoàng Minh

 Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm