Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tư thế nằm sau khi sinh tốt cho vết khâu tầng sinh môn

Ngày 11/08/2022
Kích thước chữ

Nằm như thế nào cho đúng cách là điều đáng quan tâm đối với những bệnh nhân vừa khâu hoặc mổ vết khâu tầng sinh môn. Bài viết này của nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề tư thế nằm tốt cho vết khâu tầng sinh môn.

Tư thế nằm sau khi khâu tầng sinh môn quyết định thời gian phục hồi sớm hay muộn của bệnh nhân. Khi nằm ngửa trọng lực cơ thể dồn xuống vùng đáy chậu có thể gây ra tổn thương. Vậy nằm thế nào cho đúng cách, hãy theo dõi bài viết này để hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Tầng sinh môn là gì?

Tầng sinh môn được hiểu là hệ sinh lý trong cơ thể phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giao hợp, tiếp nhận tinh trùng và dinh dưỡng cho thai nhi. Phần này là mô giữa hậu môn và âm đạo và dài khoảng 3-5 cm. Nếu bộ phận sinh dục nam nằm ở bên ngoài thì bộ phận sinh dục nữ nằm ẩn bên dưới, ẩn bởi phần đùi trên.

Tư thế nằm tốt cho vết khâu tầng sinh môn, một số lưu ý cần biết. Rạch tầng sinh môn gây cảm giác đau đớn

Bác sĩ thường chỉ định rạch tầng sinh môn khi người phụ nữ bước vào giai đoạn sinh nở. Mục đích của việc này nhằm giúp em bé ra dễ hơn, tránh ngạt thở trong quá trình sinh con, tiền sản giật. Bác sĩ thực hiện khâu tầng sinh môn sau khi hoàn thành xong quá trình.

Tại sao phải rạch tầng sinh môn?

Mẹ bầu khi lên bàn sinh có thể cần phải cắt tầng sinh môn nếu:

  • Nhịp tim của bé đập quá nhanh hoặc quá chậm (đôi khi được gọi là "suy thai"), điều này có thể cho thấy bé không được cung cấp đủ oxy.
  • Bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ cần phải mở rộng âm đạo của bạn, điều này có thể cần thiết nếu họ định sử dụng thiết bị như kẹp hoặc ống thông hơi để hỗ trợ chuyển dạ, đồng thời trị nấm âm đạo
Tư thế nằm tốt cho vết khâu tầng sinh môn, một số lưu ý cần biết. Rạch tầng sinh môn trong khi sinh
  • Sinh con ngôi mông, em bé của bạn ở tư thế chân sau hoặc chân trước.
  • Bệnh nhân mắc một số bệnh lý, chẳng hạn như bệnh tim và bác sĩ khuyên nên sinh con càng sớm càng tốt.
  • Mẹ kiệt sức trong khi sinh.

Theo chỉ định, trong quá trình sinh, bác sĩ sẽ cắt tầng sinh môn khi thai nhi đang chuẩn bị ra và cơn co lên đến đỉnh điểm. Quá trình diễn ra như sau:

  • Gây tê vùng âm hộ.
  • Dùng kéo cắt một đoạn dài khoảng 3-5cm (từ mép âm hộ thẳng xuống theo đường chéo 7 hoặc 6  của hậu môn).
  • Trong các cơn co thắt, đầu của em bé được đưa xuống gần đáy chậu.

Tư thế nằm sau khi sinh tốt cho vết khâu tầng sinh môn

Sau khi em bé chào đời, bác sĩ sẽ khâu lại bằng chỉ khâu tự tiêu. Vậy khi khâu tầng sinh môn nên nằm như thế nào? Thông thường, phụ nữ sẽ nằm ở tư thế giống như trẻ sơ sinh. Vì các thao tác này được thực hiện liền mạch. 

Tư thế nằm tốt cho vết khâu tầng sinh môn, một số lưu ý cần biết. Khuyến cáo bệnh nhân sau khi rạch tầng sinh môn nên nằm nghiêng

Vết khâu tầng sinh môn nếu được chăm sóc đúng cách sẽ có thể giảm sưng, giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng chỉ sau hai ngày đầu. Nếu cơn đau kéo dài, bạn nên chườm đá hoặc chườm lạnh và lau khô bằng khăn sạch. Nếu cảm thấy vết khâu tầng sinh môn quá đau, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

Bạn cần hạn chế nằm ngửa vì trọng lực của cơ thể sẽ dồn hết lực lên vùng hạ bộ. Điều này có thể khiến bạn khó chịu và đau đớn. Trong thời kỳ mới khâu tầng sinh môn, tốt nhất bạn nên nằm nghiêng. Tư thế này vừa có thể giảm đau vùng đáy chậu vừa giúp lưu thông máu tốt hơn và tránh trường hợp vô sinh

Lưu ý sinh hoạt để vết khâu tầng sinh môn nhanh lành

Tư thế ngồi sau khi bị rạch tầng sinh môn cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình hồi phục. Sau đây là một số lưu ý mà bệnh nhân cần biết để vết khâu tầng sinh môn nhanh lành:

Khi đi tiểu và đại tiện

Bệnh nhân bắt buộc phải rửa sạch và lau khô tầng sinh môn sau mỗi lần đi vệ sinh. Sau khi bị rạch tầng sinh môn, hãy sử dụng nước ấm để vệ sinh cũng như giúp việc đi tiểu, tiện thuận lợi hơn.

Khi bạn đi tiểu khuyến cáo nên cúi người về phía trước, tức là về phía đầu gối của bạn. Thực hiện việc này giúp dẫn nước tiểu ra khỏi vết thương dễ dàng hơn.

Khi quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục trước và sau khi rạch tầng sinh môn khác nhau. Tuy không có hướng dẫn nghiêm ngặt hay chỉ định nào về thời điểm có thể bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn đến khi máu ngừng chảy thì bạn có thể quan hệ để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Hầu hết phụ nữ sau khi rạch tầng sinh môn thường cảm thấy đau và khó chịu khi quan hệ tình dục trở lại, vì vậy hãy thử các tư thế khác nhau để giảm bớt cảm giác khó chịu. 

Khuyến cáo nên quan hệ khi được sự đồng ý của cả 2, trong tình trạng thoải mái, không lo lắng. 

Một vài bài tập sàn chậu

Bệnh nhân thực hiện một vài bài tập sàn chậu có thể mang lại những công dụng:

  • Tăng cường sức khỏe các cơ xung quanh vùng âm đạo cũng như hậu môn của bạn.
  • Giảm thiểu các nguy cơ xấu trong việc kiểm soát ruột, bàng quang.
  • Cải thiện, tăng cường lưu lượng máu đến khu vực này.
  • Vết thương mau lành hay không phụ thuộc vào các bài tập hiệu quả.
  • Các bài tập sẽ làm giảm áp lực lên vết thương.

Một số cách giảm đau sau khi rạch tầng sinh môn

Tư thế nằm tốt cho vết khâu tầng sinh môn, một số lưu ý cần biết. Sử dụng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ một cách hiệu quả nhất có thể

Có thể nói những cơn đau sau khi rạch tầng sinh môn là rất đáng sợ. Sau đây là một số biện pháp để giảm đau hiệu quả:

  • Bệnh nhân nên sử dụng thuốc giảm đau theo lời khuyên của bác sĩ. 
  • Nghỉ ngơi và nằm đúng cách.
  • Ăn uống đúng cách, hợp lý, tránh ăn các chất xơ.
  • Sử dụng túi chườm hoặc chườm đá để giảm đau.
  • Để giảm đau và an toàn, người bệnh nên sử dụng nước ấm để vệ sinh và tắm rửa.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề tư thế nằm sau khi rạch tầng sinh môn mà nhà thuốc Long Châu chúng tôi đã tận tình chia sẻ. Hi vọng bạn sẽ thích những thông tin mà bài viết này đã cung cấp.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin