Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tư vấn da liễu: Ghẻ lở hắc lào có lây không?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ghẻ lở hắc lào có lây không? Nếu có thì bệnh lây nhiễm từ người này sang người khác bằng con đường nào? Cùng tìm hiểu thông tin về bệnh da liễu này qua bài viết sau.

Ghẻ lở hắc lào là một trong những bệnh lý ngoài da rất thường gặp và phổ biến. Bệnh do một loại vi nấm sinh ra, khi gặp điều kiện nóng ẩm càng phát triển mạnh. Thế thì ghẻ lở hắc lào có lây không? Bệnh lây qua những con đường nào? Để hiểu rõ về vấn đề này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

Ghẻ lở hắc lào có lây không? 

Ghẻ lở là tình trạng tổn thương da do sự xâm nhập của cái ghẻ và Sarcoptic scabies gây ra. Bệnh thường xuất hiện những mụn nước nhỏ xuất hiện ở kẽ tay, chân, mông. Bệnh gây ra cảm giác ngứa về đêm.

Hắc lào cách gọi là một bệnh lý da liễu ở người. Bệnh do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây ra. Khi bệnh xuất hiện chúng sẽ gây ra những biểu hiện trên da như có các đốm đỏ. Những đốm này có hình tròn giống như đồng xu và thường có ranh giới rõ ràng với vùng da lành. Hắc lào bị chàm hóa là một giai đoạn nặng của bệnh. Nếu không điều trị đúng phương pháp, vùng da bị chàm sẽ tăng nguy cơ viêm nhiễm hoặc để lại sẹo.

Tư vấn da liễu: Ghẻ lở hắc lào có lây không 1 Ghẻ lở hắc lào là bệnh lý có nguy cơ lây nhiễm khi không được chăm sóc đúng cách.

Nếu có nổi mụn nước chúng thường mọc ở những vị trí viền xung quanh vùng da bị viêm nhiễm. Bệnh hắc lào tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng lại có thể gây lây nhiễm cho những người xung quanh. Để hạn chế tình trạng lây nhiễm ghẻ lở hắc lào thì chúng ta cần hiểu rõ con đường lây nhiễm. Qua đó, phòng tránh tình trạng lây lan của bệnh lý này cho những người xung quanh.

Ghẻ lở hắc lào lây lan qua những con đường nào? 

Theo các chuyên gia y tế thì những con đường lây nhiễm bệnh ghẻ lở hắc lào đó là:

Tiếp xúc gần trực tiếp với người bị bệnh ghẻ lở hắc lào

Việc tiếp xúc gần với người bị bệnh hắc lào là một trong những con đường phổ biến khiến bệnh lây lan. Người khỏe mạnh nếu tiếp xúc với vùng da của người bệnh hắc lào thì sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm. Đây cũng là con đường lây lan bệnh thường gặp và chủ yếu nhất.

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh

Vi khuẩn nấm giống cái ghẻ có thể bám vào trang phục và những đồng dùng hàng ngày của người bệnh. Vì thế, nếu bạn dùng chung quần áo, khăn tắm, ngủ chung giường hoặc sử dụng các đồ dùng cá nhân với người bệnh hắc lào thì sẽ làm tăng cao khả năng lây nhiễm bệnh.

Tư vấn da liễu: Ghẻ lở hắc lào có lây không 2 Sử dụng chung đồ dùng cá nhân là một trong những con đường lây nhiễm bệnh.

Lây từ động vật sang người

Vi nấm gây bệnh hắc lào có thể ký sinh trên cơ thể vật nuôi trong nhà như chó, mèo,… Vì thế, nếu bạn thường xuyên vuốt ve hay ôm hôn những vật nuôi này và chúng cũng không được tắm rửa vệ sinh tắm rửa thì cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh.

Tiếp xúc với mặt đất bị nhiễm nấm

Tuy rằng trường hợp này khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi bạn tiếp xúc với vùng đất bị ô nhiễm cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị hắc lào. Bệnh ghẻ lở hắc lào có thể lây nhiễm nhưng khả năng lây ở mỗi người lại không hoàn toàn giống nhau. Những đối tượng hệ miễn dịch yếu là nhóm có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.

Thời điểm lây nhiễm của bệnh ghẻ lở hắc lào

Thường khi bị nhiễm khoảng 1 - 2 tuần sau người bệnh mới có những dấu hiệu bệnh rõ ràng và cụ thể. Khi bị nhiễm nấm nhưng chưa có những biểu hiện bất thường xảy ra chính là lúc ủ bệnh. Đây chính là thời điểm người bệnh ghẻ lở hắc lào có thể lây nhiễm cho người khác khi chưa phát hiện mình bị bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh ghẻ lở hắc lào

Hiện nay để điều trị bệnh thường sẽ sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi hoặc kết hợp cả hai loại thuốc trị ghẻ lở hắc lào tùy vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân. Các loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng hạn chế tình trạng ngứa, tiêu diệt vi khuẩn nấm, hạn chế tình trạng mụn nước.

Để đạt hiệu quả trong việc điều trị, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, tuân thủ việc dùng thuốc, không tự ý dùng thuốc khi chưa có ý kiến bác sĩ hoặc ngưng thuốc khi chưa điều trị khỏi bệnh. Điều này sẽ khiến vi khuẩn kháng thuốc và phát triển mạnh hơn gây khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Tư vấn da liễu: Ghẻ lở hắc lào có lây không 3 Điều trị ghẻ lở hắc lào thông qua việc sử dụng các loại thuốc bôi kết hợp thuốc uống.

Phòng ngừa bệnh ghẻ lở hắc lào thế nào?

Để hạn chế tình trạng bệnh ghẻ lở hắc lào các bạn cần có lối sống lành mạnh, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Ngoài ra, cần chú ý:

  • Không tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh hắc lào.
  • Không dùng chung quần áo, khăn tắm cũng như một số vật dụng khác của người bị nhiễm nấm.
  • Không nên ôm chó mèo, không nên cho chúng ngủ chung giường tránh nguy cơ lây nhiễm nấm.
  • Vệ sinh có thể sạch sẽ, nhất là với những ai làm việc trong môi trường ô nhiễm hoặc sau khi tập luyện thể dục thể thao.
  • Nên mặc quần áo chất liệu thoáng mát, hạn chế mặc đồ bó sát cơ thể.
  • Lau khô cơ thể nhất là ở những vùng da như nách, háng, kẽ ngón tay, ngón chân hạn chế tình trạng ẩm ướt trên cơ thể vi khuẩn nấm phát triển gây bệnh.

Qua những chia sẻ thông tin ghẻ lở hắc lào có lây không sẽ cho các bạn thêm những thông tin cần thiết và bổ ích. Mong rằng các nội dung hữu ích trong bài sẽ giúp các bạn chăm sóc sức khỏe của bản thân và những người xung quanh tốt hơn

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm