Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tủy răng bị hoại tử có nguy hiểm không? Điều trị hoại tử tủy răng như thế nào?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tủy răng bị hoại tử là tình trạng tủy răng bên trong răng đã bị chết. Hoạt tử tủy răng là giai đoạn cuối của căn bệnh viêm tủy răng mãn tính. Bệnh có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác về răng miệng nếu không được kịp thời điều trị. Tham khảo thêm về cách khắc phục hoại tử tủy răng qua bài viết này!

Có khá nhiều bệnh lý về răng miệng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, một trong số đó là viêm tủy răng. Bệnh tiến triển nặng và không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến tủy răng bị hoại tử làm sức khỏe tổng thể của người bệnh gặp nhiều vấn đề. Cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo cách điều trị hoại tử tủy răng qua các thông tin dưới đây.

Tình trạng tủy răng bị hoại tử là gì?

Các mô liên kết nằm ở phần trong cùng của mỗi răng được gọi là tủy răng. Phần tủy răng kéo dài từ chân răng đến thân răng. Tủy răng là thiết kế phức tạp của mạch máu và dây thần kinh giúp giữ răng khỏe mạnh từ bên trong. Tùy răng gồm 2 phần: Ống tủy nằm dưới cùng của răng và buồng tủy nằm ở thân răng.

Tủy răng bị hoại tử có nguy hiểm không? Điều trị hoại tử tủy răng như thế nào? 1
Tủy răng bị hoại tử là tình trạng tủy răng bên trong chết hẳn, chuyển sang trạng thái thối rữa

Hoại tử tủy răng là tình trạng viêm tủy răng nặng, bắt đầu phát sinh biến chứng bất thường. Phần tủy răng tổn thương không còn khả năng hồi phục như ở giai đoạn trước.

Vì tủy răng chứa hệ thống mạch máu và dây thần kinh nên khi hoại tử, tủy chết cũng làm ảnh hưởng đến răng. Răng sẽ mất cảm giác cùng nhiều hệ lụy khác. Đây là tình trạng khá nguy hại, tác động đến việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây hoại tử tủy răng

Tủy răng bị hoại tử thường bắt đầu do sâu răng. Sâu răng hình thành do mảng bám tích tụ, lâu dần gây ra các lỗ trên men răng. Nếu được phát hiện sớm, lỗ sâu răng sẽ được trám lại, không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Trường hợp lỗ sâu tiếp tục phát triển làm sâu men răng sẽ di chuyển đến tủy răng. Cuối cùng, tủy răng sẽ bị hoại tử.

Một nguyên nhân khác khiến tủy răng hoại tử là do viêm tủy răng mãn tính. Điều này là do tủy răng viêm nhiễm, sưng tấy lâu ngày do sâu răng, chấn thương hoặc nhiều lần phục hình lớn. Viêm tủy răng ở giai đoạn hoại tử tủy răng không thể phục hồi.

Triệu chứng khi tủy răng bị hoại tử

Tủy răng bị hoại tử có nguy hiểm không? Điều trị hoại tử tủy răng như thế nào? 2
Răng bị hoại tử tủy không còn cảm giảm đau nhức khi nhai đồ ăn nóng, lạnh

Hoại tử tủy là căn bệnh tiềm ẩn, không xuất hiện triệu chứng rõ ràng mà thường âm thầm gây hậu quả. Tình trạng này không gây đau đớn nhưng xương hàm phía dưới sẽ dần bị phá hủy. Những biểu hiện khi răng bị hoại tử tủy bao gồm:

  • Không thấy đau nhức khi nhai đồ ăn nóng, lạnh hoặc khi bị lực tác động vào. Nguyên nhân là do cơ quan nhận cảm giác đã chết. Điều này cũng khiến đa số mọi người chủ quan không phát hiện sớm.
  • Răng chuyển màu nâu, vàng hoặc đen do các chất trong ống tủy bị thoái hóa.
  • Cảm giác đau răng từng cơn, đau khi có kích thích như trước đây không còn xuất hiện nữa.
  • Răng có mùi hôi khó chịu vì dịch tủy hoại tử chảy ra ngoài thông qua lỗ dò ở chóp răng hoặc từ lỗ sâu.

Biến chứng khi hoại tử tủy răng

Hoại tử tủy răng khá nguy hiểm. Sở hữu một chiếc răng hoại tử tủy đồng nghĩa với việc bạn đang chứa một ổ vi khuẩn lớn trong khoang miệng mình. Khi tủy răng bị hoại tử, một số biến chứng có nguy cơ xảy ra có thể kể đến là:

Nang chân răng

Đối với những người bị viêm tủy trên nhiều răng, tủy chết dần tăng nguy cơ gây rụng răng hàng loạt. Biến chứng này là vô cùng nguy hại. Hàm răng có thể bị biến dạng, bệnh nhân gặp khó khăn khi nói chuyện hay nhai nuốt thức ăn.

Vi khuẩn gây hoại tử tủy bám ở chân răng không thoát ra ngoài. Thời gian dài, chúng sẽ sinh ra u hạt ở chân răng. Nếu tình trạng này không được kiểm soát tốt thì vi khuẩn sẽ tiết ra chất, tụ dịch mủ, làm bùng phát cơn đau nhức dữ dội.

Nhiễm trùng xương hàm

Vi khuẩn gây hoại tử tồn tại trong tủy răng có thể thoát ra ngoài thông qua chóp răng hay lỗ hổng trên răng. Chúng tấn công vào ống tủy gây viêm nhiễm sâu chân răng. Bệnh nhân không phát hiện sớm khiến viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng. 

Cấu trúc chân răng có thể bị phá vỡ kéo theo tình trạng viêm xương hàm. Các triệu chứng sẽ ngày một dữ dội khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân suy giảm.

Mất răng

Tủy răng hoại tử nặng khiến răng mất cảm giác, yếu, dễ gãy vỡ khi gặp tác động dù không mạnh. Nguyên nhân là do tủy hoại tử, thậm chí là chết hoàn toàn không thể nuôi dưỡng răng.

Vi khuẩn hoại tử sẽ tấn công diện rộng, phá vỡ cấu trúc răng bình thường, đặc biệt là liên kết giữa răng và dưỡng chất. Nguy cơ rụng răng sẽ tăng lên, gây mất thẩm mỹ, tác động đến tâm lý bệnh nhân.

Phương pháp điều trị hoại tử tủy răng

Tủy răng bị hoại tử có nguy hiểm không? Điều trị hoại tử tủy răng như thế nào? 3
Thay răng là cách điều trị hoại tử tủy răng

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và giai đoạn mắc bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương án điều trị hoại tử tủy khác nhau. Dưới đây là một số cách điều trị răng bị hoại tử tủy:

  • Trám răng: Trám các lỗ sâu răng hiện có nhằm ngăn ngừa răng sâu nặng thêm. Miếng trám cũ hoặc không đạt yêu cầu có thể được loại bỏ hoặc thay thế để bảo vệ răng và tủy răng bên trong.
  • Lấy tủy: Nha sĩ loại bỏ mô chết trên khắp buồng tủy và chân răng để loại bỏ nhiễm trùng. Kế tiếp, họ sẽ dùng dung dịch nhẹ nhàng làm sạch ống tủy triệt để, sử dụng chất trám đặc biệt gutta - percha. Đôi khi, bệnh nhân cần thực hiện lấy tủy nhiều hơn 1 lần.
  • Loại bỏ tủy răng: Nếu hoại tử tủy răng xảy ra do viêm tủy không hồi phục thì nha sĩ sẽ tạo một lỗ nhỏ trên răng, lấy đi phần tủy chết bằng tay.
  • Thay răng: Tùy theo mức độ nghiêm trọng của hoại tử tủy mà nha sĩ sẽ loại bỏ toàn bộ răng có tủy bị hoại tử. Bạn hãy căn cứ vào ngân sách và sở thích của mình để chọn thay thế răng nhé!

Hoại tử tủy răng khiến răng bị yếu, dễ nứt gãy, lưng lay khi gặp phải các tác động mạnh. Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về tình trạng tủy răng bị hoại tử. Bạn hãy chú ý đến tình trạng răng miệng để kịp thời phát hiện và xử lý các bệnh lý nha khoa, bảo vệ tủy răng để sức khỏe luôn được đảm bảo tốt.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm