Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ứ dịch lòng tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết ứ dịch lòng tử cung

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ứ dịch lòng tử cung là hiện tượng thường xuất hiện ở các sản phụ mới sinh hoặc phụ nữ phá thai. Tùy vào mức độ của hiện tượng thì mới có thể biết liệu có nguy hiểm hay không. Việc cần lưu ý là bạn phải nhận biết được các dấu hiệu thường gặp cũng như biện pháp ngăn ngừa để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Khi siêu âm và phát hiện ra tình trạng ứ dịch lòng tử cung thì có làm sao không là thắc mắc của không ít các chị em. Vậy tại sao hiện tượng này lại xảy ra và nên điều trị như thế nào? Bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng này nhé.

Ứ dịch lòng tử cung là gì? 

Siêu âm giúp chẩn đoán và đánh giá tình trạng ứ dịch tử cung, từ đó nhanh chóng can thiệp để loại bỏ dịch, tránh gây những biến chứng sức khỏe không mong muốn.

Một phần sản dịch và phần nhau sẽ được cơ thể đưa ra ngoài cùng với em bé khi phụ nữ sinh con hoặc nạo phá thai. Nhưng không phải tất cả chúng đều được đẩy ra cùng một lúc mà sẽ được đào thải dần dần qua đường âm đạo. Ứ dịch ở trong tử cung xảy ra khi các chất dịch không thể thoát ra ngoài theo đường âm đạo mà tồn tại lại trong tử cung của người phụ nữ.

Thành phần của sản dịch bao gồm: Máu, nước ối, vi khuẩn, chất nhầy ở cổ tử cung… Những dịch nhầy này khi bị ứ đọng lại sẽ được phát hiện nếu thực hiện các phương pháp xét nghiệm của sản khoa. 

Ứ dịch lòng tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tình trạng ứ dịch lòng tử cung 1Ứ dịch lòng tử cung gây nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời

Nguyên nhân gây ra ứ dịch lòng tử cung 

Bình thường, tử cung của mẹ sẽ phình ra khi mang thai nên lúc em bé chào đời, phần tử cung vẫn còn to nhưng sau một thời gian sẽ co lại. Trong quá trình co lại, sản dịch sẽ được đẩy ra qua đường âm đạo. Đối với trường hợp phá thai, sản dịch được đưa ra ngoài bằng thuốc hoặc can thiệp về y tế. Tuy nhiên, nếu bạn nạo phá thai nhiều lần gây tổn thương và làm mỏng thành tử cung thì sẽ gây biến chứng như ứ dịch trong tử cung.

Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng ứ đọng dịch lòng tử cung? 

Đối với phụ nữ sau quá trình sinh nở có thể là do: 

  • Phụ nữ trên 35 tuổi khi mang thai sẽ có nguy cơ bị ứ đọng dịch ở tử cung cao hơn. 
  • Sức khỏe mẹ còn yếu do mất máu nhiều dẫn đến tử cung ít co bóp và khiến cho sản dịch không tiết ra hết. 
  • Mẹ sinh mổ khi chưa chuyển dạ dẫn đến hiện tượng cổ tử cung chưa mở ra vì thế dịch ở trong tử cung khó thoát ra gây ứ đọng.
  • Tử cung của mẹ kém do bị căng quá mức. Trường hợp do thai to, đa ối, đa thai, chuyển dạ kéo dài…
Ứ dịch lòng tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tình trạng ứ dịch lòng tử cung 2Tình trạng ứ dịch tử cung xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh hoặc phá thai

Dấu hiệu nhận biết ứ dịch trong lòng tử cung 

Phát hiện tình trạng ứ dịch tử cung ở người mẹ sau sinh càng sớm càng tốt. Bởi nếu tử cung bị ứ dịch nhưng chưa có những hiện tượng viêm nhiễm và cơ thể mới bắt đầu ra huyết ở âm đạo thì việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn. Còn nếu không được phát hiện kịp thời thì khi đó bệnh đã nặng và việc điều trị sẽ tốn kém hơn cả về thời gian lẫn tiền bạc.

Vì vậy đối với phụ nữ sau khi sinh hoặc đã nạo phá thai thì cần lưu ý các dấu hiệu bất thường và đi thăm khám sức khỏe kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Người mẹ thường tiết sản dịch theo 3 giai đoạn chính. Đầu tiên, sản dịch chủ yếu là máu và bài tiết ra rất nhiều. Ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3, tử cung và dạ con đã dần hồi phục, cơ thể sẽ tiết ít dịch hơn. Vì vậy sản dịch cũng dần dần thay đổi từ màu đỏ nâu sang màu vàng, trắng và cuối cùng là màu trong. Quá trình đào thải này sẽ diễn ra trong vòng từ 2 – 4 tuần (tối đa là 45 ngày).

Tuy nhiên, khi sản dịch bị ứ lại trong tử cung sẽ tạo ra một vài biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Vậy nên sau đây là một số dấu hiệu mà bạn cần chú ý như:

  • Dịch được bài tiết ra rất nặng mùi. 
  • Xảy ra hiện tượng đau bụng trong nhiều ngày.
  • Sốt cao kéo dài liên tục. 
  • Không thấy sản dịch ra hoặc tiết rất ít.
  • Xuất hiện cục máu đông lớn.
  • Vùng bụng khi dùng tay ấn vào thì bị đau. 
Ứ dịch lòng tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tình trạng ứ dịch lòng tử cung 3Bạn cần phát hiện sớm hiện tượng ứ dịch tử cung để ngăn ngừa biến chứng lên cơ thể

Ứ đọng dịch trong lòng tử cung có nguy hiểm không? 

Các chuyên gia nhận định rằng ứ dịch lòng tử cung không gây ra sự nguy hiểm đến tính mạng sản phụ. Tuy nhiên, nếu không xử lý để đưa dịch ra sớm khỏi cơ thể thì người mẹ có thể đối mặt với nhiều biến chứng như:

Bị bệnh phụ khoa

Dịch ứ đọng trong lòng tử cung lâu ngày chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nhiễm trùng phụ khoa ở phụ nữ sau sinh. Tùy vào mức độ nặng hay nhẹ và có được phát hiện, điều trị kịp thời hay không mà bệnh sẽ có những ảnh hưởng khác nhau lên sức khỏe người phụ nữ. Tình trạng xấu nhất là có thể gây vô sinh, hiếm muộn cho người phụ nữ. Nguyên nhân là do các viêm nhiễm có thể sẽ lan rộng và gây ảnh hưởng tới các bộ phận lân cận khác như tử cung, vòi trứng…

Ngoài ra, tử cung khi bị viêm nhiễm do sản dịch ứ đọng sẽ chứa máu, sót rau thai, các mô… Khi kéo dài còn có thể gây ra tình trạng tắc vòi trứng, tăng khả năng mang thai ngoài tử cung, khiến cho bệnh nhân có thể tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non ở trong những lần sinh sau.

Ảnh hưởng tới sức khỏe đời sống cũng như tinh thần

Hiện tượng này có thể tác động tiêu cực lên sức khỏe của người bệnh, khiến cho chất lượng cuộc sống của người bệnh đi xuống. Người bệnh thường trong tình trạng mệt mỏi, vùng kín xuất hiện mùi hôi và bị viêm nhiễm dẫn đến sự mất tự tin. Hoạt động hằng ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng từ những cảm giác như ngứa ngáy, khó chịu và nặng hơn là bị đau rát vùng kín…

Ứ dịch lòng tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tình trạng ứ dịch lòng tử cung 4Ứ dịch lòng tử cung khiến chị em phụ nữ mất đi sự tự tin

Ảnh hưởng tới đời sống tình dục 

Thông thường sau sinh người mẹ sẽ phải kiêng quan hệ một thời gian, sau đó thì có thể quay trở lại cuộc sống tình dục một cách bình thường. Nhưng khi bị ứ dịch tử cung sẽ khiến cho chị em phụ nữ không còn cảm thấy thấy hứng thú và mất ham muốn tình dục do sự mất tự tin về bản thân. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của vợ chồng.

Đối với những bệnh nhân đã nạo phá thai, đặc biệt khi đã phá thai và bị sót nhau thai hoặc cục máu đông thì biến chứng sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Đồng thời, thành tử cung đã bị tác động gây tổn thương và bào mòn sau khi nạo thai thì bạn có thể gặp một số dấu hiệu như:

  • Những cơn đau bụng dữ dội.
  • Ra máu nhiều, kéo dài đi kèm có lẫn cả cục máu đông. 
  • Sản dịch tiết ra có máu sẫm màu và có mùi hôi khó chịu.
  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc mất hẳn. 

Như vậy, nếu như bạn nhận thấy sự bất thường hoặc có dấu hiệu nghi ngờ hiện tượng ứ dịch lòng tử cung sau sinh hoặc sau phá thai thì hãy nhanh chóng tới khám tại cơ sở y tế uy tín gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ điều trị. Nhà Thuốc Long Châu hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và xin chúc bạn có thật nhiều sức khỏe. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm