Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ù tai giật giật là bệnh lý gì? Top những nguyên nhân gây ù tai thường gặp

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai là tình trạng mà ai cũng từng gặp ít nhất một lần và ù tai giật giật là một trong số tình trạng đó. Vậy dấu hiệu này có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Một trong những bệnh lý về tai nhiều người từng gặp là ù tai giật giật. Tình trạng này có thể thoáng qua hoặc kéo dài nếu không được điều trị ngay. Vậy tình trạng này do nguyên nhân gì gây ra? Hãy để nhà thuốc Long Châu giải đáp cho bạn nhé!

Biểu hiện của bệnh ù tai

Ù tai là tình trạng bệnh liên quan đến việc cảm nhận âm thanh bên ngoài của tai. Khi ù tai, người bệnh có thể thấy xuất hiện đột ngột những âm thanh như tiếng gió, tiếng ve kêu. Đôi khi còn có hiện tình trạng giật giật bên trong tai.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến thính giác, nhiều trường hợp ù tai còn đi kèm hoa mắt, chóng mặt ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Có hai dạng ù tai chính:

  • Ù tai chủ quan: Là dạng bệnh phổ biến, thường tự phát hoặc do người bệnh bị tổn thương tai do các nguyên nhân bên ngoài.
  • Ù tai khách quan: Là dạng bệnh được phát hiện khi thăm khám, tỷ lệ ít gặp hơn ù tai chủ quan.

Ù tai giật giật có thể là biểu hiện của bệnh gì?

Khác với các dấu hiệu ù tai khác, ù tai giật giật có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tai giữa. Tuy nhiên đây chỉ là phỏng đoán. Do đó, người gặp phải tình trạng ù tai giật giật cần đi khám tại cơ sở y tế để biết được nguyên nhân chính xác.

Ù tai giật giật là bệnh lý gì? Top những nguyên nhân gây ù tai thường gặp 1 Ù tai giật giật có thể là dấu hiệu viêm tai giữa

Chẩn đoán ù tai dựa vào phương pháp nào?

Để chẩn đoán chính xác bác sĩ cần dựa vào nhiều yếu tố như:

  • Thời gian khởi phát bệnh, kiểu tiến triển của bệnh. Tiền sử bệnh trong gia đình.
  • Vị trí và tính chất cơn ù tai (trong đầu hay bên tai nào). Âm nghe thấy khi ù tai có đặc điểm ra sao, có liên tục không hay ngắt quãng.
  • Có kèm triệu chứng nào khác không như chảy máu, đau đầu, hoa mắt.

Cùng với đó có thể chẩn đoán hình ảnh qua chụp chiếu như chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ.

Top nguyên nhân hàng đầu gây ù tai

Ù tai thường xuất hiện ở một hoặc cả hai bên tai, nhiều bệnh nhân còn chia sẻ họ cảm giác như có tiếng gió rít tận bên trong đầu. Sau đây là top những nguyên nhân gây bệnh hàng đầu:

Thính giác bị tác động mạnh bởi tiếng ồn

Việc tiếp xúc liên tục với tiếng ồn lớn sẽ làm ảnh hưởng đến dây thần kinh thính giác. Đây là nguyên nhân đầu bảng kiến tai bị ù, thậm chí suy giảm thính lực.

Ù tai giật giật là bệnh lý gì? Top những nguyên nhân gây ù tai thường gặp 2 Ù tai có thể do tiếp xúc quá lâu với tiếng ồn lớn

Do lão hóa dây thần kinh thính giác

Theo thời gian, các dây thần kinh thính giác cũng bị lão hóa. Đây là hiện tượng gọi là presbycusis. Sự lão hóa diễn ra ở tuổi từ 65 đến dưới 74 tuổi vào khoảng 30% và tăng dần khi tuổi cao hơn.

Tình trạng dây thần kinh thính giác bị lão hóa là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng ù tai ở người cao tuổi.

Các vấn đề liên quan đến tai giữa

Như đã nói ở đầu bài viết, khi bệnh nhân gặp các vấn đề về tai giữa, ngoài ù tai, suy giảm thính lực còn có cảm giác giật giật trong tai. Bệnh nhân thường mô tả là tình trạng ù tai giật giật.

Để ngăn chặn tình trạng này, tốt nhất tình trạng viêm tai giữa nên được xử lý triệt để ngay từ đầu.

Ù tai do rối loạn tiền đình

Một số bệnh về rối loạn tiền đình gây ù tai bao gồm bệnh Meniere, hay lỗ rò bộ phận.

Ù tai giật giật là bệnh lý gì? Top những nguyên nhân gây ù tai thường gặp 3 Tổn thương thần kinh tai

Tại ống tai giữa của ốc tai, dây thần kinh sọ số 8 có nhiệm vụ truyền tín hiệu âm thanh từ tai đến não. Khi dây thần kinh này bị tổn thương sẽ có thể gây hiện ù tai.

Ù tai do chấn thương

Khác với những nguyên nhân trên, nếu sau chấn thương ở đầu hoặc cổ mà bệnh nhân xuất hiện ù tai thì cần đi khám ngay. Bên cạnh ù tai còn kèm dấu hiệu đau đầu, khó tập trung, suy giảm trí nhớ...

Ù tai do tác dụng phụ của thuốc

Việc lạm dùng một số thuốc tây y có thể gây ù tai do các phản ứng phụ không mong muốn của thuốc. Một số thuốc có khả năng mang lại tác dụng phụ gây ù tai có thể kể đến là thuốc kháng sinh, chống viêm, một số thuốc dùng để hóa trị...

Phương pháp điều trị ù tai

Tùy vào tình trạng cũng như nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau.

  • Điều trị ù tai bằng phương pháp nội khoa

Các thuốc điều trị nội khoa có thể chia làm 2 dạng chính là: Cắt đứt cơ chế bệnh sinh tạo nên tiếng ù và loại giúp bệnh nhân giảm đi sự khó chịu với tiếng ù: Thuốc tăng tuần hoàn ốc tai và hệ thần kinh trung ương; thuốc kháng histamin và giảm phù nề; thuốc an thần, magnesi sulfat, barbiturat...các dẫn xuất của para-aminobenzoic và amino acrylamide để giảm độ nhạy cảm của mô dẫn truyền thần kinh; thuốc chống trầm cảm.

  • Điều trị ù tai ngoại khoa

Thường là phương pháp phẫu thuật để loại bỏ nguyên nhân gây u tai. Có một số trường hợp ù tai do dị vật thì chỉ cần loại bỏ dị vật.

  • Một số biện pháp khác điều trị ù tai

Ngoài hai phương pháp trên có thể dùng biện pháp tạo tiếng ồn trắng (tiếng quạt, tiếng mưa rơi) để át đi tiếng ù tai vào ban đêm. Điều trị bằng phương pháp châm cứu hoặc diện chẩn cũng là biện pháp hữu ích để điều trị tình trạng ù tai.

Một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân bị ù tai giật giật

Ngoài các biện pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện tình trạng ù tai. Người bệnh nên ăn những loại thực phẩm sau để có thể hỗ trợ điều trị bệnh:

  • Chuối: Chuối chứa hàm lượng kali dồi dào giúp ổn định huyết áp và tăng lưu thông máu, tốt cho người bị ù tai.
  • Tỏi: Tỏi giúp giảm tình trạng viêm và cũng có khả năng giúp tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị ù tai.
  • Thực phẩm giàu vitamin B12: Các thực phẩm giàu vitamin B12 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ù tai. Vitamin B12 có nhiều trong rau cải xanh, cà hồi, thịt đỏ.
Ù tai giật giật là bệnh lý gì? Top những nguyên nhân gây ù tai thường gặp 4 Chuối tốt cho bệnh nhân ù tai

Bên cạnh thực phẩm, người bệnh hoàn toàn có thể phòng và hỗ trợ điều trị bệnh với các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc dược liệu. Các số sản phẩm có chứa thành phần như Ginkgo Biloba, chiết xuất từ trái Blueberry…đều có công năng chống lại gốc tự do, tăng lưu thông máu giúp hỗ trợ điều trị ù tai.

Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nhân ù tai do thận yếu có thể chọn các sản phẩm có công năng bổ thận.

Những thực phẩm nên tránh khi bị ù tai

Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về thính lực nói chung, nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều những nhóm thực phẩm sau:

  • Đồ ăn gây tăng lượng cholesterol máu.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường.
  • Đồ uống chứa caffeine.
  • Đồ ăn chứa quá nhiều muối.
Ù tai giật giật là bệnh lý gì? Top những nguyên nhân gây ù tai thường gặp 5 Những thực phẩm chiên rán nên tránh ăn nhiều khi ù tai

Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng qua bài viết trên, những bạn đang gặp vấn đề ù tai giật giật đã có thể tìm ra biện pháp để điều trị bệnh. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức y khoa khác bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.