Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

U xơ tử cung bị rong kinh phải làm sao?

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vài nét về tình trạng u xơ tử cung và tình trạng rong kinh. Tại sao u xơ tử cung bị rong kinh và ảnh hưởng của chúng lên cơ thể. Những phương pháp điều trị u xơ tử cung bị rong kinh phổ biến hiện nay, đem lại hiệu quả cao cho người bệnh. 

Hiện tượng rong kinh có thể nói là dấu hiệu cảnh báo cho rất nhiều những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, trong đó có u xơ tử cung. Gây nên rất nhiều bất tiện, khó chịu cho chị em phụ nữ. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách xử lý khi u xơ tử cung bị rong kinh trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét về tình trạng u xơ tử cung

U xơ tử cung hay còn được gọi là u cơ tử cung, là những khối u phát triển trên lớp cơ trơn của tử cung phụ nữ. Đây là dạng u tương đối lành tính, hiếm khi chuyển biến ác tính thành ung thư, u xơ tử cung rất đa dạng cả về kích thước, hình dạng và vị trí.

Khối u có thể xuất hiện từ bên trong lòng, trên thành hay trên bề mặt tử cung. Ngoài ra, u xơ còn có thể dính vào tử cung theo cấu trúc cuống hoặc gốc. U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thường là từ 30 đến 40 tuổi. 

Hiện nay vẫn chưa tìm được lý do chính xác tại sao u xơ tử cung xuất hiện. Tuy nhiên, nội tiết tố và gen di truyền chính là 2 yếu tố nguy cơ gây ra u xơ tử cung.

U xơ tử cung bị rong kinh phải làm sao? 1

U xơ tử cung rất đa dạng cả về kích thước, hình dạng và vị trí

Nội tiết tố

Estrogen và progesterone chính là những hormone khiến cho niêm mạc tử cung dày lên mỗi tháng trong suốt thời chu kỳ kinh của bạn. Và chúng dường như cũng gây ra ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của u xơ. 

Gen di truyền

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy những sự khác biệt trong gen di truyền giữa những người mắc u xơ tử cung và người bình thường.

Bên cạnh tuổi tác và chủng tộc, thì tiền sử gia đình cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm u xơ tử cung. Bạn có nhiều khả năng mắc u xơ nếu như mẹ hoặc chị gái đã từng mắc phải.

Tình trạng rong kinh là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 3-5 ngày. Nếu như thời gian này kéo dài quá 7 ngày và mất trên 80ml máu trong 1 chu kỳ hay gấp đôi lượng máu bình thường thì đó chính là tình trạng rong kinh.

Rong kinh do rất nhiều nguyên nhân gây nên có thể kể đến như sau:

  • Tuổi dậy thì: Nguyên nhân thường do sự tăng mạnh của các hormone, rối loạn đông máu, viêm, u bướu.
  • Tuổi sinh đẻ: thường do quá trình mang mang thai, viêm sinh dục, u xơ tử cung, u ác, polyp, lạc nội mạc tử cung, chấn thương, rối loạn chức năng tuyến giáp, sử dụng vòng tránh thai,...
  • Tiền mãn kinh: thường do ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, biến chứng mang thai, viêm sinh dục.
  • Mãn kinh: thường do viêm teo nội mạc tử cung, âm đạo, ung thư nội mạc tử cung, polyp cổ tử cung,...
  • Các thuốc chống viêm và thuốc chống đông máu cũng có thể dẫn đến tình trạng rong kinh nặng.

    U xơ tử cung bị rong kinh phải làm sao?2

    Polyp cổ tử cung có thể phát triển thành u xơ 

Tại sao u xơ tử cung bị rong kinh 

U xơ có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trong lòng tử cung, chúng có thể phát triển từ bề mặt của nội mạc và hướng vào lòng tử cung.

Trường hợp u xơ tử cung gây ra rong kinh thường là do vị trí của u xơ nằm gần ngay cổ tử cung. Đây là nơi lưu thông kinh nguyệt trong mỗi chu kỳ kinh. Chính vì thế, khi cửa cổ tử cung bị u xơ đè nén, chèn ép sẽ khiến cho kinh nguyệt không thể lưu thông một cách bình thường.

Nếu như để ý, bạn sẽ nhận thấy kinh nguyệt của mình ra ít hơn so với bình thường và thời gian diễn ra kỳ nguyệt kéo dài. Điều này là do kinh nguyệt bị dồn ứ bên trong tử cung và phải mất nhiều ngày mới có thể tống hết ra ngoài.

Một trường hợp khác có thể xảy ra chính là do sự phát triển của u xơ tử cung khiến cho lớp niêm mạc khó bong tróc hết trong chu kỳ bình thường. Do vậy, rong kinh kéo dài xảy ra.

U xơ tử cung bị rong kinh phải làm sao? 3

U xơ tử cung gây ra rong kinh thường là do vị trí của u xơ nằm gần ngay cổ tử cung

Ảnh hưởng của tình trạng rong kinh khi bị u xơ tử cung

Ảnh hưởng đầu tiên của hiện tượng rong kinh chính là làm tăng nguy cơ thiếu máu ở nhiều chị em phụ nữ. Khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ bị choáng váng, hoa mắt.

Do vậy, sau thời gian rong kinh kéo dài mà bắt gặp những triệu chứng trên, chị em nên đến những cơ sở khám chữa y tế uy tín để làm các xét nghiệm máu và đánh giá mức độ thiếu máu cũng như có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tiếp theo, rong kinh kéo dài do u xơ cổ tử có thể khiến “cô bé” dễ gặp phải các bệnh lý về phụ khoa nếu như chị em không chăm sóc và vệ sinh đúng cách. Bởi tình trạng chảy máu kéo dài chính là môi trường vô cùng thuận lợi cho những vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển.

Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến những sinh hoạt hàng ngày, đến tâm lý chị em và cả các hoạt động “chăn gối” của nhiều cặp vợ chồng.

U xơ tử cung bị rong kinh phải làm sao? 4

U xơ tử cung bị rong kinh có thể khiến cho chị em bị mất máu, mệt mỏi 

Phương pháp điều trị tình trạng u xơ tử cung bị rong kinh

Để điều trị dứt điểm tình trạng rong kinh thì việc cần làm chính là giải quyết nguyên nhân. Vì vậy đối với tình trạng u xơ tử cung bị rong kinh thì nguyên tắc điều trị chính là làm giảm nhẹ những triệu chứng xuất huyết, giảm đau, giảm triệu chứng do chèn ép, và làm giảm kích thước khối u.

Có thể sử dụng biện pháp theo dõi, điều trị nội khoa hay phẫu thuật.

  • Điều trị nội khoa thường được chỉ định khi có các triệu chứng sau: Rong kinh, rong huyết, rối loạn kinh nguyệt, đau, căng tức do chèn ép. Điều trị bao gồm các thuốc hormon sinh dục, thuốc ngừa thai phối hợp,... nhằm mục đích giảm kích thước khối u. Cụ thể là sử dụng: thuốc kiểm soát nội tiết tố nữ Estrogen, thuốc nội tiết Progestin tổng hợp, thuốc Ibuprofen,...
  • Phẫu thuật: Được sử dụng khi khối u có kích thước lớn, điều trị nội khoa không mang lại kết quả khả quan, có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến khả năng mang thai,... Các phương pháp phẫu thuật phổ biến bao gồm: bóc nhân xơ, cắt tử cung. 

U xơ tử cung bị rong kinh phải làm sao? 5

Phương pháp phẫu thuật được sử dụng khi khối u có kích thước lớn

U xơ tử cung bị rong kinh là tình trạng thường thấy do khối u chèn ép ngăn chặn quá trình thoát máu. Để điều trị dứt điểm tình trạng này cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra các biến chứng và đời sống sau này.

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm