Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

U xơ tử cung gây cường kinh, phương pháp điều trị cường kinh hiệu quả tại nhà

Ngày 03/06/2022
Kích thước chữ

U xơ tử cung gây cường kinh, kinh nguyệt ra nhiều thường xảy ra ở những người phụ nữ trẻ (người chưa hình thành chu kỳ kinh rụng trứng) và các phụ nữ đến tuổi mãn kinh. Ngoài sự bất tiện thì tình  trạng cường kinh còn gây mệt mỏi, thiếu máu, thiếu sắt. 

Nếu trong một chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu ra bất thường, quá nhiều gây ra hiện tượng mệt mỏi, khó chịu và thậm chí đe dọa đến sức khỏe. Theo các bác sĩ chuyên khoa, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng cường kinh là u xơ tử cung.

Vậy u xơ tử cung gây cường kinh như thế nào? Phương pháp điều trị cường kinh tối ưu và an toàn cho phái nữ là gì? Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Cường kinh là gì?

Cường kinh là tình trạng máu kinh ra ồ ạt, nhiều và kéo dài trong nhiều ngày. Tình trạng kinh nguyệt ra nhiều thường xảy ra ở những người phụ nữ trẻ (người chưa hình thành chu kỳ kinh rụng trứng) và các phụ nữ đến tuổi mãn kinh. Ngoài sự bất tiện thì tình  trạng cường kinh còn gây mệt mỏi, thiếu máu, thiếu sắt. 

Cường kinh là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ở phụ nữ

Cường kinh là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ở phụ nữ

Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, khi thấy kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có phương pháp trị liệu kịp thời.

Tại sao u xơ tử cung gây cường kinh?

Phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên khoảng 30 - 40 tuổi vẫn bị ra kinh nhiều có thể là do các khối u xơ đã phát triển trong tử cung. Đây là căn bệnh lành tính, các khối u sẽ hình thành và phát triển bên trong cổ tử cung do rối loạn nội tiết tố đặc biệt là Estrogen. Chính vì thế, u xơ tử cung sẽ gây ra hiện tượng rong kinh, cường kinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của các chị em

 
U xơ  tử cung gây cường kinh  U xơ  tử cung gây cường kinh 

Phương pháp điều trị cường kinh hiệu quả

Khi gặp phải tình trạng cường kinh, rong kinh, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có phương pháp điều trị tốt nhất. Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào độ tuổi, mong muốn bảo toàn khả năng sinh sản và mức độ bệnh lý của người bệnh để đi đến phương án điều trị tối ưu.

Điều trị cường kinh bằng phương pháp nội khoa

Đây là phương pháp được bác sĩ chuyên khoa áp dụng cho các trường hợp cường kinh vì mất cân bằng hormone hoặc người bệnh gặp các bệnh phụ khoa ở giai đoạn nhẹ. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn để điều trị có thể kể đến như:

  • Thuốc tránh thai và đặt vòng âm đạo: Giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, giảm chảy máu và tần suất chảy máu.
  • Thuốc Ulipristal acetate: Điều hòa chọn lọc thụ thể progesterone, ulipristal acetate. Mang lại hiệu quả điều trị cường kinh, giảm kích thước khối u do u xơ tử cung gây ra
  • Thuốc cầm máu: Là axit tranexamic và desmopressin, chúng thường sử dụng để điều trị cường kinh do rối loạn đông máu
  • Thuốc kháng sinh: Sử dụng với trường hợp cường kinh doa các bệnh phụ khoa ở giai đoạn nhẹ, kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn chặn sự biến chuyển của bệnh. 

 

Điều trị cường kinh nhờ uống thuốc do bác sĩ kê đơn

Điều trị cường kinh nhờ uống thuốc do bác sĩ kê đơn

Điều trị cường kinh với phương pháp ngoại khoa

Trường hợp cường kinh chuyển sang giai đoạn nặng, không đáp ứng  bằng phương án điều trị nội khoa sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng cách phẫu thuật. Giúp kiểm soát lượng máu kinh một cách hiệu quả. Hai phương pháp điều trị ngoại khoa được áp dụng phổ biến hiện nay là đốt điện nội mạc và cắt tử cung. 

Dù vậy, phẫu thuật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh trong tương lai. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ và tham khảo các ý kiến từ bác sĩ có chuyên môn trước khi thực hiện phẫu thuật.

Biện pháp phòng ngừa cường kinh tại nhà

Trường hợp cường kinh diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì thế, bạn nên xây dựng cho mình các chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh để giúp phòng tránh tình trạng cường kinh hiệu quả. Để phòng ngừa cường kinh, chị em cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý: Ngủ đủ giấc, không thức khuya,...
  • Có một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng: Ăn nhiều loại trái cây và rau xanh để bổ sung vitamin và chất xơ. Hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng gói.
  • Hạn chế làm việc quá sức: Có thể tập thể dục nhẹ nhàng như Yoga hoặc đi bộ để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Thay băng vệ sinh thường xuyên, giữ vệ sinh cơ thể để không bị nhiễm khuẩn gây ra những mùi khó chịu và các loại bệnh lý phụ khoa.
  • Sử dụng thuốc nội tiết theo các chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu phát hiện tình trạng cường kinh kéo dài nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa cường kinh

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa cường kinh

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về vấn đề u xơ tử cung gây cường kinh như thế nào. Hy vọng, qua bài viết, bạn đọc có thể biết được câu trả lời và cách để ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Đặc biệt, không nên tự ý tìm đến các phương pháp điều trị không chính thống hoặc mua thuốc không theo chỉ định của bác sĩ. 

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin