Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ứng dụng mới của thuốc điều trị cao huyết áp trong việc ngăn quá trình lão hóa

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhờ những tiến bộ khoa học ngày nay, con người giờ đây trải qua quá trình lão quá chậm hơn và sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Liverpool ở Vương quốc Anh, phối hợp với Viện Y học Chuyển dịch ở Thụy Sĩ và Trường Y Harvard ở Hoa Kỳ, cho biết một loại thuốc tăng huyết áp có tên là Rilmenidine có thể được tái sử dụng để giúp tăng tuổi thọ của một người.

Ai trong số chúng ta cũng hy vọng trải qua quá trình lão hóa chậm hơn, nhất là phụ nữ, để sống trọn vẹn và lâu hơn bên gia đình. Trước kia, điều này có thể là viển vông bởi đến một độ tuổi nhất định, con người sẽ già đi. Thế nhưng giờ đây, điều này lại hoàn toàn có thể xảy ra. Theo các nhà nghiên cứu, thuốc tăng huyết áp có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa. Nghe có vẻ nghịch lý khi đây là loại thuốc điều trị huyết áp, nhưng thực tế là như vậy.

Rilmenidine và chức năng hạn chế calo

Rilmenidine là một loại thuốc theo toa đôi khi được bán trên thị trường dưới tên Hyperium, Albarel, Tenaxum và Iterium. Nó được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao.

Rilmenidine được phát hiện là có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa 1 Rilmenidine được phát hiện là có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa

Theo Tiến sĩ João Pedro Magalhães, tác giả của nghiên cứu về việc sử dụng loại thuốc này trong việc ngăn cản quá trình lão hóa, việc hạn chế calo - giảm lượng calo mà không bị suy dinh dưỡng - là phương pháp mạnh mẽ và nhất quán nhất để kéo dài tuổi thọ và trì hoãn quá trình lão hóa.

Hạn chế calo là phương pháp mạnh mẽ và nhất quán nhất để kéo dài tuổi thọ và trì hoãn quá trình lão hóa 2 Hạn chế calo là phương pháp nhất quán nhất để kéo dài tuổi thọ và trì hoãn quá trình lão hóa

Tiến sĩ cho biết thêm, phương pháp tính toán của họ hoạt động bằng cách xác định các loại thuốc có tác động tương tự như việc hạn chế calo và cho phép họ xác định các hợp chất khác nhau mà giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Làm chậm quá trình lão hóa ở giun tròn

Đối với nghiên cứu này, Tiến sĩ Magalhães và nhóm của ông đã sử dụng giun đũa Caenorhabditis elegans mà chỉ sống được vài tuần trong tự nhiên.

Sau nghiên cứu, tiến sĩ cho biết, những con giun được điều trị bằng Rilmenidine sống lâu hơn đáng kể, khoảng 20%, so với những con không được sử dụng thuốc. Ngoài ra, những lợi ích về tuổi thọ và sức khỏe ở cả con giun non và già đều được phát hiện.

Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, sức khỏe và con giun được điều trị bằng Rilmenidine sẽ khỏe mạnh lâu hơn, nghĩa là cả tuổi thọ và sức khỏe đều được kéo dài khi điều trị bằng Rilmenidine.

Mọi người có thể sử dụng Rilmenidine để làm chậm quá trình lão hóa không?

Tiến sĩ Magalhães cho rằng do Rilmenidine đã được sử dụng trong phòng khám, bao gồm cả những người lớn tuổi, ở dạng đường uống và có các tác dụng phụ hiếm gặp và không nghiêm trọng, nên việc tái sử dụng nó cho các ứng dụng lâm sàng khác là hợp lý. Thế nhưng, việc này vẫn cần nghiên cứu thêm.

Theo tiến sĩ, có thể tái sử dụng các loại thuốc kéo dài tuổi thọ, bao gồm cả Rilmenidine, cho các bệnh liên quan đến tuổi tác khác.

Hiện tại không có thứ gọi là đơn thuốc chống lão hóa, mặc dù có một số loại thuốc được quảng cáo là có đặc tính chống lão hóa tiềm năng. Theo quy định về sử dụng thuốc, vẫn chưa rõ liệu có thể kê đơn thuốc chống lão hóa hay không.

Hiện tại không có thứ gọi là đơn thuốc chống lão hóa, mặc dù có nhiều loại sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng này 3 Hiện tại không có thứ gọi là đơn thuốc chống lão hóa, mặc dù có nhiều loại sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng này

Có thể thấy rằng, mặc dù thuốc điều trị cao huyết áp có tiềm năng trong việc trì hoãn quá trình lão hóa nhưng vấn đề này vẫn cần nghiên cứu thêm, nhất là nghiên cứu ở người. Cho đến nay, liều thuốc miễn phí và an toàn nhất vẫn là ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ để duy trì sức khỏe.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Medicalnewstoday.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm