Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy dinh dưỡng phù đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ

Ngày 22/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy dinh dưỡng thể phù là tình trạng suy dinh dưỡng nặng khá phổ biến ở trẻ em nhưng rất ít người có thể phát hiện vì thể trạng bề ngoài của trẻ trông vẫn khỏe mạnh, mập mạp như thường.

Suy dinh dưỡng phù là tình trạng suy dinh dưỡng nặng khá phổ biến ở trẻ em nhưng rất ít người có thể phát hiện vì thể trạng bề ngoài của trẻ trông vẫn khỏe mạnh, mập mạp như thường.

Suy dinh dưỡng phù đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ  1Suy dinh dưỡng thể phù là tình trạng suy dinh dưỡng nặng nghiêm trọng ở trẻ em.

Tại sao trẻ lại bị suy dinh dưỡng phù?

Suy dinh dưỡng thể phù xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do điều kiện hoàn cảnh của gia đình nuôi dưỡng còn hạn chế hoặc cũng có thể do trẻ đang gặp phải vấn đề về bệnh lý nên dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng nặng này.

Đối với những gia đình không thể có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ do mẹ mất, bỏ rơi hoặc người mẹ sợ ngực chảy xệ, xấu xí nên không cho con bú, để trẻ kiêng khem quá mức, chỉ áp dụng thực đơn hàng ngày cho trẻ bằng sữa công thức, bột hoặc nước cháo loãng… không phù hợp, thiếu dưỡng chất khiến trẻ rất dễ mắc phải căn bệnh suy dinh dưỡng phù.

Nguyên nhân khác cũng dẫn đến tình trạng này ở trẻ đó là chứng nhiễm khuẩn lúc sơ sinh hoặc những chứng bệnh di truyền khác, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, thiếu hụt dưỡng chất khiến bé không đủ năng lượng, ảnh hưởng đến hoạt động thể chất và trí tuệ.

Thông thường theo quan niệm của mọi người khi nghe về suy dinh dưỡng đều nghĩ ngay đến tình trạng còi xương, gầy guộc, hốc hác… Thế nhưng không ai biết rằng suy dinh dưỡng vốn được tồn tại ở nhiều mức độ khác nhau trong đó suy dinh dưỡng phù cũng là một trong những dạng suy dinh dưỡng ít ai ngờ tới.

Dấu hiệu nhận biết trẻ suy dinh dưỡng thể phù để các mẹ phòng tránh và điều trị kịp thời đó là trẻ mập mạp, mặt tròn trịa, mí mắt phù ra nhưng tay chân gầy guộc, khẳng khiu. Tùy mức độ phát triển của bệnh theo thời gian mà cơ thể có những chuyển biến thể trạng khác nhau. Suy dinh dưỡng phù sẽ dần dẫn đến tình trạng bị phù thủng ở toàn thân và ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng khác của cơ thể như thiếu máu, giảm đạm máu, gan to, thị lực kém…

Dấu hiệu ban đầu để nhận diện suy dinh dưỡng là trẻ chậm lớn, sau đó tùy thuộc theo thời gian và hoàn cảnh mà phát triển thành suy dinh dưỡng nặng (điển hình suy dinh dưỡng thể phù) với nguy cơ tiềm ẩn nguy hại khá cao do khó điều trị khiến tỉ lệ tử vong tăng nhanh. Do đó cần có phương pháp hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng thể phù  ở trẻ em càng sớm càng tốt.

Suy dinh dưỡng phù đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ  2Suy dinh dưỡng phù sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng của cơ thể.

Giải pháp ngăn ngừa suy dinh dưỡng phù hợp lý

Người mẹ cần chủ động ngăn ngừa suy dinh dưỡng phù hay suy dinh dưỡng béo phì cho trẻ ngay trong quá trình thai kỳ bằng cách thường xuyên đi khám thai định kỳ, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, đồng thời chủ động theo dõi cân nặng và tình trạng sức khỏe của thai nhi theo từng quý để có giải pháp thích hợp và đúng đắn hơn.

Những nguyên tắc ăn uống cần lưu ý để tránh cho trẻ suy dinh dưỡng phù đó là nên nuôi con bằng sữa mẹ trong 24 tháng đầu, tận dụng tối đa nguồn sữa mẹ an toàn và tiết kiệm để bảo vệ sức khỏe tối ưu cho trẻ. Đồng thời các mẹ nên tăng cường bổ sung đa dạng các dưỡng chất để trẻ hấp thụ tốt hơn, ngăn ngừa bệnh tật. Đến 6 tháng tuổi cho trẻ ăn dặm thêm các loại thức ăn dinh dưỡng đảm bảo cân bằng 4 nhóm dưỡng chất cần thiết như chất đạm, chất xơ, tinh bột và chất béo; thường xuyên theo dõi tình trạng phát triển và cân nặng của trẻ để sớm phát hiện chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa… có thể gây bệnh nguy hiểm.

Khi nhận thấy trẻ có bất kì dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe hay dinh dưỡng, phụ huynh cần ngay lập tức đưa đi khám và tham khảo ý kiến, tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để giúp trẻ cân đối lại chế độ ăn hợp lý cũng như ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng hiệu quả nhất.

Suy dinh dưỡng phù đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ  3Người mẹ cần chủ động ngăn ngừa suy dinh dưỡng phù cho trẻ ngay trong quá trình thai kỳ.

Suy dinh dưỡng phù gây rất nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng ở trẻ mà các bậc phụ huynh phải quan tâm để ngăn ngừa và điều trị kịp thời, hợp lý, ngăn chặn hậu quả bất lợi về sau.

Thủy Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng