Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư gan giai đoạn cuối và những điều cần biết

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những bệnh ung thư diễn biến âm thầm nhất là ung thư gan. Trong bài viết này, Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu về ung thư gan giai đoạn cuối và những điều cần biết.

Ung thư không chỉ là một căn bệnh đơn thuần mà là một “nỗi ám ảnh” của con người trong xã hội hiện đại. Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong khá cao là bởi bệnh thường diễn biến âm thầm, khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Một trong những bệnh khó chẩn đoán và thường được chẩn đoán muộn là ung thư gan. Ung thư gan khi được phát hiện thường đã ở giai đoạn cuối. Bạn đã biết gì về bệnh ung thư gan giai đoạn cuối?

Nguyên nhân ung thư gan

Khoa học hiện nay vẫn chưa xác định rõ các nguyên nhân cụ thể gây ung thư gan. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này như:

  • Người giới tính nam có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn nữ giới.
  • Người mắc các bệnh gan mãn tính như gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn, xơ gan, thừa cân béo phì,... sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao hơn những người khỏe mạnh.
  • Bị nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Các yếu tố khác như môi trường, chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt,... làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
ung thư gan giai đoạn cuối 1
Người bị xơ gan nguy cơ mắc ung thư cao hơn

Ung thư gan có ung thư nguyên phát (phát triển từ các tế bào trong gan) và ung thư thứ phát (do tế bào ung thư từ các bộ phận khác di căn đến gan). Bệnh ung thư gan gồm 4 loại chính:

  • Ung thư biểu mô tế bào gan (chiếm hơn 80%) có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
  • Ung thư đường mật xuất phát từ đường mật.
  • U nguyên bào gan là trường hợp hiếm gặp và xảy ra ở trẻ em dưới 4 tuổi.
  • U mạch máu ác tính ở gan. Trường hợp này cũng rất hiếm gặp, tế bào ung thư phát triển ở mạch máu của gan và bệnh thường diễn tiến rất nhanh chóng.

Ngoài ra, các loại bệnh ung thư trên có thể kết hợp với nhau. Ví dụ ung thư đường mật có thể kết hợp ung thư biểu mô tế bào gan.

Dấu hiệu nhận biết ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối thường có những triệu chứng điển hình như:

Người mệt mỏi, sụt cân nhanh

Người mức ung thư gan giai đoạn cuối luôn trong tình trạng cơ thể mệt mỏi, uể oải, không đủ sức lao động. Cơ thể suy nhược đi kèm triệu chứng sút cân nhanh chóng. Có trường hợp giảm 5 - 6 kg chỉ trong vòng 1 tháng hoặc nghiêm trọng hơn.

ung thư gan giai đoạn cuối 2
Ung thư gan thường chỉ có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn cuối

Rối loạn chức năng tiêu hóa

Chức năng gan suy giảm cũng dẫn đến rối loạn chức năng hệ tiêu hóa. Bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn cuối rất thường xuyên gặp các tình trạng như tiêu chảy, táo bón, đau bụng dữ dội thường xuyên. Đi kèm với đó là triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, chán ăn, có thể ăn rất ít. Khi đại tiện sẽ có biểu hiện đi phân nát, có nhiều chất nhầy và đi nhiều lần trong ngày. 

Sờ thấy nhiều u cục ở vùng gan

Khi mắc ung thư gan giai đoạn cuối, người bệnh thậm chí có thể sờ tay thấy khối u ở phần gan hoặc những u cục nhỏ ở bụng trên. Đó là khi gan đã bị hỏng nghiêm trọng và cơ thể đã suy nhược nghiêm trọng. Cơ thể lúc này sẽ xuất hiện kèm một số triệu chứng khác như rụng tóc, rụng lông, các vùng da mỏng trên cơ thể nhìn thấy rõ những mạch sao.

Đau quặn thường xuyên vùng gan và dạ dày

Người bị ung thư gan giai đoạn cuối sẽ thường xuyên phải hứng chịu những cơn đau quặn thắt ở vùng gan. Vì gan ở rất gần dạ dày nên cảm giác đau sẽ lan đến dạ dày. Bệnh nhân thường phải dùng đến thuốc giảm đau để cảm thấy dễ chịu. Nhưng chính việc này lại khiến chức năng gan nhanh chóng bị suy giảm nặng nề hơn.

Bụng trướng to khó chịu

Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường bị trướng bụng, vùng bụng thường có màu đỏ hoặc vàng cỏ úa. Đó là bởi lá gan bị hư tổn làm phát sinh các chất dịch trong khoang bụng khiến bụng trướng to vô cùng khó chịu.

ung thư gan giai đoạn cuối 3
Khi triệu chứng bệnh rõ ràng cũng là khi người bệnh bị suy kiệt

Vàng da

Triệu chứng này xuất hiện ở khoảng 85% bệnh nhân có khối u đường mật giai đoạn cuối. Khối u này làm giảm khả năng chuyển hóa các chất và chuyển hóa mật. Khi đó, nồng độ bilirubin tăng cao dẫn đến biểu hiện vàng mắt, vàng da, ngứa trên da và nước tiểu có màu vàng sẫm.

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối đồng nghĩa với “án tử” treo trên đầu. Lý do là bởi gan đảm nhận các chức năng quan trọng của cơ thể. Khi chức năng gan suy giảm và tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác, các chức năng khác của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. 

Việc điều trị lúc này nhằm kéo dài sự sống chứ không thể chữa khỏi bệnh. Các bác sĩ sẽ áp dụng từng phương pháp hoặc cùng một lúc nhiều phương pháp để làm chậm quá trình di căn của tế bào ung thư. Một số phương pháp pháp phổ biến được áp dụng như: 

  • Hóa trị: Dùng thuốc đặc trị để tiêu diệt các tế bào ung thư trên khắp cơ thể.
  • Xạ trị: Dùng tia bức xạ năng lượng cao để tác động vào khối u ác tính.
  • Dùng các loại thuốc giảm đau, thuốc điều trị các triệu chứng khác, thuốc điều trị suy nhược,...
ung thư gan giai đoạn cuối 4
Bệnh nhân K gan giai đoạn cuối xạ trị

Chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối

Ngoài điều trị, vấn đề chăm sóc cho người bị ung thư gan giai đoạn cuối cũng vô cùng quan trọng. Theo đó, người nhà bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể của bệnh nhân.
  • Thay đổi thực đơn, chọn món ăn theo sở thích giúp bệnh nhân ăn uống ngon miệng hơn.
  • Ưu tiên món ăn dễ tiêu hóa và đồ ăn chế biến mềm. 
  • Bệnh nhân nên vận động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe.
  • Bệnh nhân nên được tái khám định kỳ và cần được theo dõi sức khỏe bởi bác sĩ.

Bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường phải hứng chịu cảm giác đau đớn và vô cùng khó chịu. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm khi ung thư gan chưa di căn khoảng 28%. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm khi ung thư gan đã di căn khoảng 7%. Ung thư gan di căn xa, thời gian sống không quá 2 năm. Vì vậy, bất cứ ai trong chúng ta nên kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, tăng cơ hội bình phục.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm