Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước gừng là một trong những cách chế biến dễ nhất và mang lại hiệu quả nhất từ gừng. Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên có tác dụng như một vị thuốc trong y học mà gừng còn là một gia vị không thể thiếu trong góc bếp của mỗi nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của loại thực phẩm này, vậy uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Gừng là loại gia vị phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt, bên cạnh đó gừng còn là một loại thuốc trong đông y vì có nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Tuy nhiên bạn đã biết uống nước gừng có tác dụng gì chưa? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm lợi ích từ việc uống nước gừng thông qua bài viết “Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe?” bên dưới đây nhé.

Uống nước gừng có tác dụng gì?

Có thể thấy trong cuộc sống hàng ngày gừng được chế biến như một loại nước trà giúp làm ấm bụng, tốt cho hệ tiêu hóa.

Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe? 1 Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tuy nhiên nước gừng còn mang nhiều công dụng hơn mà bạn có thể biết đến như:

Nước gừng làm dịu cơn buồn nôn

Nước gừng là bài thuốc giúp làm dịu cơn buồn nôn và khó tiêu hiệu quả từ xưa đến nay và đã được y học hiện đại chứng minh và công nhận. Việc sử dụng từ 1 – 2 gram gừng pha với nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng buồn nôn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho thấy việc sử dụng nước gừng nóng sẽ rất tốt cho dạ dày khi bạn bị đau bụng và có tác dụng làm giảm chứng ợ nóng và các hiện tượng liên quan đến dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe? 2 Uống nước gừng làm giảm cảm giác buồn nôn

Tác dụng chống viêm hiệu quả

Viêm là một trong các cơ chế quan trọng giúp bảo tồn cơ thể bởi các tác nhân bên ngoài tác động đến. Việc cơ thể bị nhiễm các loại vi trùng, hóa chất độc hại hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm gây hại cho cơ thể.

Hiện tượng viêm sẽ gây ra nhiều đau đớn, nếu không thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính khó chữa trị.

Một trong những cách thức giúp phòng ngừa và chữa trị tình trạng viêm hiệu quả là sử dụng nước gừng. Việc sử dụng nước gừng sẽ giúp giảm các phản ứng do dị ứng, làm giảm cơn đau cơ sau khi tập thể thao quá sức - đây cũng là một trong những tình trạng dẫn đến hiện tượng viêm.

Giảm cơn đau khi đến kỳ kinh nguyệt

Có thể nói những cơn đau bụng trong những ngày “đèn đỏ” là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng là do nồng độ hormone prostaglandin trong cơ thể đột ngột tăng cao – tác nhân gây ra các cơn đau co thắt kéo dài trong suốt kỳ hành kinh.

Để làm giảm các cơn đau bụng một cách hiệu quả chị em có thể uống trà gừng nóng sẽ giúp làm dịu các cơn đau co thắt, giúp nồng độ hormone prostaglandin hạ xuống và làm ấm bụng, giúp chị em dễ chịu hơn trong những ngày “đèn đỏ”.

Cân bằng lượng đường trong máu

Theo một nghiên cứu y học đã chứng minh rằng việc sử dụng gừng sẽ làm cải thiện và cân bằng lượng đường trong máu khi đói của những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Việc bổ sung cho cơ thể 3 gram gừng mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân cải thiện các chỉ số đường huyết và kiểm soát tốt lượng insulin giúp ngăn ngừa diễn biến của bệnh tiểu đường.

Uống nước gừng giúp giảm đau xương khớp

Trong gừng có chứa thành phần chất gingerol – hợp chất có tác dụng chống viêm, ức chế các thành phần gây viêm như chemokine, cytokine. Điều này hỗ trợ cho quá trình cải thiện tình trạng bị viêm khớp gối, giảm đau nhức các cơ và tăng cường khả năng ngăn chặn các bệnh về xương khớp xuất hiện.

Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe? 3 Nước gừng có tác dụng giảm đau cơ hiệu quả

Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Trong gừng và một số loại rau củ quả, ngũ cốc có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng thực vật. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại và phòng ngừa các chứng viêm mãn tính.

Nguyên nhân do một số trạng thái sinh lý mà tế bào trong cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, cảnh giác cao độ do các nguy hiểm, mối đe dọa kéo dài trong quá khứ. Cơ chế này nếu hoạt động thường xuyên sẽ khiến các tế bào hoạt động kém hiệu quả hoặc trở nên quá hiếu động.

Theo thời gian, nếu không kiểm soát tốt sẽ phát triển thành các bệnh mãn tính như viêm khớp hoặc nặng hơn là ung thư. Vì thế việc uống nước gừng sẽ giúp làm giảm phản ứng của tình trạng viêm, bảo vệ các tế bào khỏi những tổn thương.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Tiết nước bọt hay dịch mật, dịch tiêu hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu của của bạn. Việc uống một tách trà sẽ giúp quá trình tiết các chất dịch trên dễ dàng hơn giúp cơ quan tiêu hóa được thư giãn từ đó giúp việc tiêu hóa các loại thực phẩm dễ dàng hơn, hạn chế sự ứ đọng thực phẩm trong dạ dày gây tích tụ vi khuẩn độc hại.

Bên cạnh đó các loại tinh dầu khác dễ bay hơi có trong nước trà gừng cũng có khả năng cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp dạ dày khỏe mạnh.

Ngoài việc giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, uống nước gừng còn giúp bạn loại bỏ các triệu chứng khác có liên quan đến hệ tiêu hóa như trướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, giảm sự co thắt dạ dày.

Giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh về rối loạn thoái hóa thần kinh gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Đây là một bệnh lý tác động mạnh đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi dẫn đến việc mất trí nhớ và gây trở ngại trong cuộc sống hàng ngày.

Khoa học chứng minh rằng việc thêm gừng như một loại gia vị vào trong bữa ăn sẽ làm chậm quá trình suy thoái của các tế bào não vì trong gừng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa hữu hiệu sẽ tăng cường ngăn chặn các phản ứng viêm có thể xảy ra trong não dẫn đến thoái hóa các tế bào não.

Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe? 4 Gừng có tác dụng phòng ngừa bệnh Alzheimer

Dưỡng chất có trong nước gừng

Có thể nói nước gừng là sản phẩm chứa nhiều chất oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể đào thải các độc tố, xử lý các gốc hóa học, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch hoặc bệnh ung thư, bệnh tiểu đường. Ngoài ra trong nước gừng còn cung cấp các khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: Canxi, Photpho, Magie, Vitamin B9, Cloline, Selen…

Trong nước gừng còn chứa một lượng Kali dồi dào có vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, giúp xử lý các gốc muối hiệu quả bên trong cơ thể. Nếu thiếu Kali bạn sẽ có các nguy cơ mắc các bệnh về tim và huyết áp tăng cao.

Cách làm nước gừng hiệu quả

Nước gừng là một thức uống dễ làm ngay tại nhà nhưng mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ. Nước gừng đơn giản có thể chỉ là vài lát gừng nấu với nước sôi và uống như một loại trà hàng ngày, ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thêm những nguyên liệu khác nhau như mật ong, chanh để có thể cân bằng hương vị.

Một số công thức trà gừng và tác dụng chính của trà gừng mà bạn có thể tham khảo:

Công thức 1: Trà gừng kết hợp đường trắng

Với thành phần chứa nhiều gingerol, shogaol, gingerol và panadol thì trà gừng sẽ có một số tác dụng chính như:

  • Giảm cân: Giúp tăng cường quá trình làm phân hủy các mô mỡ, giảm sự hấp thụ các loại chất béo, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn.
  • Trị ho và giải cảm hiệu quả: Nhờ tác dụng kháng viêm và chất gingerol có trong gừng sẽ giúp bạn giảm tình trạng ho dai dẳng, chống lại các virus có hại cho hệ hô hấp – đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, ho khan
  • Các tác dụng khác: Giảm các triệu chứng buồn nôn khi say xe, tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm đau, hỗ trợ cho các hoạt động tiêu hóa.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy gừng cạo sạch vỏ và rửa sạch với nước, cắt thành những sợi nhỏ. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 1 - 2 gam gừng, tránh dùng quá nhiều gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.
  • Bước 2: Đun sôi một lượng nước vừa đủ. Cho gừng đã cắt sợ vào một chiếc cốc và đổ nước sôi vào và chờ từ 10 - 15 phút.
  • Bước 3: Bạn có thể thêm một ít đường trắng vào khuấy đều để giúp cân bằng vị ngọt và vị cay của gừng. Không nên cho đường quá nhiều vì sẽ làm giảm dược tính trong gừng.

Công thức 2: Trà gừng kết hợp chanh, mật ong

Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe? 5 Trà gừng kết hợp với chanh và mật ong là thức uống thơm ngon

Cách làm:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm gừng tươi, nước lọc, chanh và mật ong. Sau đó rửa sạch và cắt chúng thành những lát mỏng.
  • Bước 2: Đun nước sôi và cho các lát gừng vào nấu trong 10 phút với lửa nhỏ.
  • Bước 3: Sau 10 phút bạn tắt bếp và rót nước gừng đã nấu ra cốc, cho thêm ½ quả chanh đã vắt và lọc hạt và chờ đến khi nước trà ấm thì cho thêm 1 - 2 thìa mật ong vào để cân bằng vị trà.

Công dụng:

Với đặc tính cay nóng và làm ấm thì công thức nước gừng này bạn có thể áp dụng hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quả trình tiết mồ hôi, làm ấm cơ thể từ bên trong, giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp.

Tuy gừng là một gia vị tốt nhưng cũng không vì thế mà lạm dụng quá nhiều. Bởi vì gừng có thuộc tính nhiệt nếu sử dụng quá nhiều sẽ có thể gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt cao. Theo một số bác sĩ, việc sử dụng quá nhiều gừng trong một ngày có thể gây ra các vấn đề nhức gây toét mắt, chảy nước mắt.

Uống nước gừng nhiều có nóng không?

Bên cạnh những lợi ích từ việc uống nước gừng đối với sức khỏe mỗi người thì gừng vẫn mang lại nhiều rủi ro nếu sử dụng không đúng cách. Không chỉ riêng gừng mà còn đối với bất kỳ loại thảo dược nào nếu sử dụng nhiều hoặc làm dụng quá mức cũng sẽ gây ra các tác dụng phụ có hại có cơ thể như:

  • Ợ nóng.
  • Đầy hơi, nặng bụng.
  • Đau bụng, bị nhiệt miệng.

Các chuyên gia bác sĩ khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ không quá 4 gram gừng/ngày dưới mọi hình thức. Bên cạnh có cũng cần lưu ý một số đối tượng nên lưu ý hạn chế sử dụng nước gừng như:

  • Người mắc các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, bị sỏi mật thì chỉ dùng nước gừng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Người có thể tạng nóng, hay đang bị nhiệt miệng, táo bón thì không nên dùng. Đặc biệt là người bị đau dạ dày thì càng không nên uống nước gừng vì các hợp chất có trong gừng sẽ có tác động mạnh đến niêm mạc dạ dày, ruột và đại tràng. Nếu sử dụng nhiều sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày và nếu kéo dài sẽ có thể làm bào mòn lớp niêm mạc và gây loét dạ dày.
  • Trường hợp bị sốt huyết cao tuyệt đối không được dùng vì thuộc tính nhiệt có trong gừng càng làm cho thân nhiệt người bệnh tăng cao gây tổn thương các mạch máu dẫn đến xuất huyết.

Trên đây là toàn bộ bài viết “Uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe?” mà nhà thuốc Long Châu muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về việc uống nước gừng có tác dụng gì đối với sức khỏe cũng như các công thức chế biến nước gừng tốt cho sức khỏe. Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm