Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ưu điểm của phương pháp điều trị sỏi mật Đông y

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bên cạnh các liệu pháp Tây y, nhiều người vẫn tin tưởng các bài thuốc Đông y để hỗ trợ làm tan sỏi tự nhiên, cải thiện tình trạng sỏi mật. Cùng tìm hiểu ưu điểm của các phương pháp điều trị sỏi mật Đông y trong bài viết sau đây để hiểu tại sao nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn chúng để chữa sỏi túi mật nhé.

Sỏi mật là bệnh lý liên quan tới tiêu hóa, xảy ra khi các thành phần trong dịch mật kết tinh tạo sỏi. Sỏi mật có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào của hệ thống túi mật như: Ống mật, ống dẫn mật chủ, túi mật… Phụ nữ và những người ở độ tuổi trung niên thường có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn nhiều so với các nhóm đối tượng khác. 

Quan điểm về điều trị sỏi mật Đông y 

Theo các tài liệu Đông y, bệnh sỏi mật còn có tên gọi là đởm thạch chứng. Nguyên nhân gây bệnh thường do nhiễm giun, can uất khí trệ, ngoại cảm thấp nhiệt (viêm nhiễm), ăn uống không điều độ…

Việc điều trị sỏi mật theo quan điểm Đông y chú trọng tới sự cân bằng chức năng của toàn bộ hệ thống gan - mật. Đồng thời giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây sỏi bằng cách: Tăng vận động đường mật hỗ trợ dịch mật lưu thông tốt hơn, tăng cường chức năng gan (nơi tiết ra dịch mật) và kháng viêm để phòng tránh những biến chứng sỏi mật có thể mang lại.

Ưu điểm của phương pháp điều trị sỏi mật Đông y

Điều trị sỏi mật Đông y chú trọng cân bằng hệ thống gan - mật

Trải qua nhiều nghiên cứu từ bài thuốc cổ phương, và tìm hiểu trong số nhiều thảo dược có tác dụng trị bệnh gan mật Đông y đã tìm ra 8 vị thuốc quý là khắc tinh của sỏi mật. Chúng bao gồm: Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Sài hồ, Hoàng bá và Uất kim.

Các loại thảo dược kể trên không chỉ giúp kháng khuẩn, kháng viêm, bào mòn sỏi mật mà còn tăng cường chức năng gan và vận động đường mật. Nhờ mang đến nhiều lợi thế nên các bài thuốc Đông y trị sỏi mật được nhiều chuyên gia gan mật đánh giá cao về giảm cơn đau sỏi mật hiệu quả và được nhiều người bệnh tin tưởng.

Ưu điểm phương pháp điều trị sỏi mật Đông y

Các phương pháp điều trị sỏi mật Tây y (sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, phẫu thuật cắt túi mật) có ưu điểm chính là điều trị và giảm các triệu chứng đau nhanh chóng. Tuy nhiên, sau một thời gian nhiều người bệnh lại tái phát sỏi vì Tây y không tác động vào nguyên nhân hình thành sỏi do những vấn đề thuộc về cơ địa.

Theo Đông y, có nhiều phương pháp điều trị bằng thảo dược có tác dụng tán sỏi cực kì hiệu quả và hướng đến tác động toàn diện đến toàn hệ thống gan - mật, kể cả nguyên nhân tạo thành sỏi mật. Về cơ bản, điều trị sỏi mật bằng liệu pháp Đông y mang tới hiệu quả tuy không nhanh chóng bằng Tây y nhưng lại cực kỳ an toàn và lành tính.

Với những trường hợp sỏi mật chưa gây biến chứng hoặc chưa xuất hiện triệu chứng quá nghiêm trọng, bạn nên lựa chọn điều trị bằng Đông y. Đây là những giải pháp đem lại nhiều lợi ích vượt trội và đáp ứng hoàn hảo mục tiêu điều trị. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp khắc phục được những hạn chế của Tây y như nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới gan, thận, dạ dày…

Hạn chế của phương pháp điều trị sỏi mật Đông y là cần kiên trì thực hiện với thời gian sử dụng lâu dài mới có hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp điều trị sỏi mật Đông y

Hạn chế của phương pháp này là cần thời gian dài điều trị

Một số bài thuốc Đông y điều trị sỏi mật theo nguyên nhân tạo sỏi

Trị sỏi mật do chứng can đởm khí trệ

Chứng can đởm khí trệ làm cho chức năng gan, mật vận hành, chuyển hóa bị trì trệ, suy yếu.

Triệu chứng bệnh: Đau từng cơn bên hông sườn, cơn đau lan đến vai lưng kèm theo sốt nhẹ, miệng đắng, buồn nôn khiến bệnh nhân chán ăn.

Nguyên liệu: Kim tiền thảo 30g, sài hồ 6g, chỉ xác 10g, hương phụ 10g, cam thảo 4g, bạch thược 10g, xuyên luyện tử 10g, xuyên khung 6g, diên hồ sách 10g.

Cách thực hiện: Mỗi ngày 1 thang thuốc chia làm 2 lần sắc. Mỗi lần cho dược liệu vào ấm cùng 750ml nước, sắc đến khi còn 250ml. Hòa chung lượng thuốc của 2 lần sắc lại, rồi chia thành 3-4 lần uống trong ngày, sau bữa ăn 1 giờ.

Bài thuốc trị sỏi mật do chứng can đởm thấp nhiệt

Chứng can đởm thấp nhiệt khiến hệ thống gan mật bị nóng nhiệt, ẩm thấp.

Triệu chứng bệnh: Sốt cao, rét run, họng khô, đắng, sườn phải xuất hiện các cơn đau kéo lan đến vai.

Nguyên liệu: Kim tiền thảo 60g, bồ công anh 30g, uất kim 10g, liên kiều 12g, hổ trượng căn 10g, nhân trần 15g, chỉ xác 10g, diên hồ sách 10g, mộc hương 10g, kê nội kim 6g.

Cách thực hiện: Bài thuốc chia sắc 2 lần mỗi ngày. Sắc thuốc với 750ml nước đến khi còn 250ml. Chia hết thuốc thu được uống 3-4 lần trong ngày, sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

Ưu điểm của phương pháp điều trị sỏi mật Đông y

Kim tiền thảo thường dùng trong trị sỏi mật do chứng can đởm thấp nhiệt

Chữa sỏi mật do chứng can đảm huyết ứ, nhiệt kết gây nên

Chứng can đảm huyết ứ, nhiệt kết khiến sỏi mật hình thành do hệ thống gan mật bị ứ huyết, nóng nhiệt tích tụ.

Triệu chứng bệnh: Những cơn đau nhói ở sườn kéo dài nhiều ngày, sốt rét, có u cục, bụng trướng, táo bón, môi có ban ứ, chất lưỡi tím, rêu mỏng... Tình trạng về đêm thường trở nặng hơn.

Nguyên liệu: Kim tiền thảo 30g, đào nhân 10g, diên hồ sách 10g, nhân trần 12g, sinh địa 10g, cam thảo 10g, mang tiêu 10g.

Cách thực hiện: Sắc thuốc thành 2 lần, mỗi lần 1/2 thang cùng 750ml nước. Sắc đến khi còn 250ml thì ngừng. Hòa chung thuốc 2 lần sắc lại, chia uống 3-4 lần trong ngày.

Trị sỏi mật do chứng nhiệt độc nội thịnh gây ra

Khi mắc chứng bệnh này, hệ thống gan, mật bên trong của người bệnh sinh cực nhiệt và ung độc.

Triệu chứng bệnh: Sườn bụng quặn đau, trướng bụng, đầy tức bụng, sốt cao, rét run, tháo mồ hôi, táo bón, tiểu đỏ, lưỡi đỏ sẫm, thậm chí mê sảng.

Nguyên liệu: Nhân trần 15g, đại hoàng g, kim ngân 10g, sơn chi 10g, liên kiều 12g, đơn bì 10g, xích thược 10g.

Cách thực hiện: Mỗi ngày 1 thang thuốc chia làm 2 lần sắc. Mỗi lần cho dược liệu vào ấm cùng 750ml nước, sắc đến khi còn 250ml. Hòa chung lượng thuốc của 2 lần sắc lại, rồi chia thành 3-4 lần uống trong ngày, sau bữa ăn 1 giờ.

Ưu điểm của phương pháp điều trị sỏi mật Đông y

Nhân trần giúp trị sỏi mật do chứng nhiệt độc nội thịnh gây ra

Với các bài thuốc trị sỏi mật Đông y, sau 7-10 ngày sử dụng nên đến bệnh viện kiểm tra lại bằng các phương pháp chẩn đoán Tây y. Điều này giúp người bệnh biết tình trạng sỏi mật đang như thế nào, có cải thiện không. Từ đó điều chỉnh hoặc thay đổi thuốc và thời gian dùng thuốc tiếp theo đến khi khỏi bệnh.

Điều trị sỏi mật bằng liệu pháp Đông y không chỉ giúp bài sỏi theo đường tiêu hóa mà còn giúp phòng ngừa sỏi tái phát - điều mà không phải giải pháp Tây y nào cũng làm được. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiên trì kết hợp vận động thể lực hợp lý cùng chế độ ăn uống khoa học để nâng cao hiệu quả điều trị.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm