Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

“Vạch trần” nguyên nhân khiến chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ

Bị sưng vùng kín sau khi quan hệ tình dục khiến bạn vô cùng lo lắng có điều gì đó không ổn xảy ra trong cơ thể? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này cùng những lời khuyên để cuộc vui được thăng hoa trọn vẹn.

Tình trạng bị sưng vùng kín sau khi quan hệ vừa khiến chị em có cảm giác khó chịu vừa có thể khiến chuyện ấy trở thành… nỗi ám ảnh khó nói. Nếu gặp phải tình huống này, chị em cần kiểm tra ngay để xác định nguyên nhân, đồng thời có cách xử lý càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân khiến bị sưng vùng kín sau khi quan hệ

Do quan hệ tình dục thô bạo

Đây là nguyên nhân đầu tiên khiến chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ. Cảm giác hưng phấn lên cao, quá trình ma sát quá mạnh ngay lúc “lâm trận” khiến bạn có thể không nhận ra. Bên cạnh đó, nếu không được bôi trơn đầy đủ trong khi, chị em cũng có thể gặp phải hiện tượng bị sưng “cô bé”.

“Vạch trần” nguyên nhân khiến chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ 1 Quan hệ tình dục thô bạo là nguyên nhân đầu tiên khiến chị em bị sưng vùng kín.

Để xác định đây có phải là nguyên nhân hay không, chị em hãy chú ý quan sát, theo dõi tình trạng bị sưng vùng kín sau khi quan hệ có biến mất trong vòng vài giờ (có thể kéo dài một ngày) rồi chấm dứt hay không. Nếu thấy tình trạng sưng vẫn còn, chị em có thể nghĩ đến một nguyên nhân khác chẳng hạn như viêm nhiễm âm đạo. Chỉ có khám phụ khoa sớm mới giúp chị em xác định chính xác nguyên nhân gây ra những bất thường cho cơ thể.

Do kích thích

Bị sưng vùng kín sau khi quan hệ có thể xảy ra ở một số phụ nữ khi được kích thích tình dục, âm đạo trong trạng thái hứng thú tự nhiên cũng trở nên ướt át và sưng lên. Tình trạng sưng này đôi khi kéo dài sau khi quan hệ tình dục, cộng thêm khi quan hệ có chút thô bạo thì càng làm “cô bé” dễ bị sưng trầm trọng.

Khi bị sưng vùng kín sau khi quan hệ có nguyên nhân là do kích thích thường chỉ kéo dài vài giờ hoặc tối đa vài ngày. Cũng giống như tình trạng bị sưng do quan hệ tình dục thô bạo, nếu sau đó chị em vẫn thấy sưng vùng kín kéo dài, kèm theo các triệu chứng như đau hoặc ngứa thì nên sớm đi khám phụ khoa.

Do nhiễm trùng âm đạo

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, bị sưng âm đạo sau khi quan hệ có thể nghĩ đến nguyên nhân do nhiễm trùng âm đạo, cụ thể là viêm âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men.

Bên cạnh đó, bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có thể là “thủ phạm” đứng đằng sau trường hợp này. Vì thế, khi gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, nhất là khi thấy có tình trạng sưng viêm nặng hoặc kéo dài, chị em cần sớm đến khám bác sĩ chuyên khoa để kịp thời có biện pháp can thiệp khi bị nhiễm trùng âm đạo hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

“Vạch trần” nguyên nhân khiến chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ 2 Bị sưng vùng kín sau khi quan hệ có thể do nhiễm trùng âm đạo.

Do u nang Bartholin

Các tuyến Bartholin nằm ở mỗi bên âm đạo có nhiệm vụ tiết ra chất dịch để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo. Trường hợp đường mở các tuyến này bị tắc nghẽn, chất dịch bên trong tuyến có thể trào ngược vào, gây sưng/u nang.

Khi chất dịch bên trong u nang bị nhiễm trùng sẽ gây ra áp xe. Do đó, chị em đi khám sớm sẽ được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và có hướng điều trị tùy theo tình trạng u nang lớn hay nhỏ. 

Do dị ứng tinh dịch

Ngoài các nguyên nhân kể trên, bị sưng vùng kín sau khi quan hệ còn có thể từ nguyên nhân chị em bị dị ứng với tinh dịch. Nhiều chị em thường xuyên bị sưng sau khi quan hệ, nhiều khả năng là do dị ứng tinh dịch (hay còn gọi quá mẫn protein huyết tương ở người). 

Loại dị ứng này có thể gây sưng nhẹ, ngứa, thậm chí có những trường hợp phản ứng nặng cần phải đến bệnh viện.

Ngoài ra, bị sưng vùng kín sau khi quan hệ đôi khi còn xuất phát từ việc chị em bị dị ứng với các sản phẩm khác, chẳng hạn như dầu bôi trơn, bao cao su, vòng dương vật… 

Hữu ích: Dấu hiệu mang thai

Cách điều trị khi bị sưng vùng kín sau khi quan hệ

Tùy theo trường hợp, mức độ nặng nhẹ mà việc chữa trị tình trạng bị sưng vùng kín sau khi quan hệ sẽ thực hiện tại nhà hay tại cơ sở y tế. 

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giảm sưng và giảm thiểu cảm giác khó chịu:

Kéo dài màn dạo đầu

Kéo dài màn dạo đầu là một trong những cách đơn giản giúp làm giảm nguy cơ bị sưng vùng kín sau khi quan hệ. So với nam giới, phụ nữ cần nhiều thời gian để được kích thích hơn nên phái mạnh hãy dành nhiều thời gian hơn cho khúc dạo đầu. 

Trường hợp gặp khó khăn trong màn dạo đầu, bạn có thể thử dùng chất bôi trơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần kiểm tra kỹ các sản phẩm khác nhau một cách cẩn thận để loại trừ trường hợp bị dị ứng.

“Vạch trần” nguyên nhân khiến chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ 3 Kéo dài màn dạo đầu giúp làm giảm nguy cơ bị sưng vùng kín sau khi quan hệ.

Sử dụng miếng dán lạnh

Nếu quan hệ xong chị em bị đau rát và sưng thì có thể áp một miếng gạc lạnh giúp làm giảm sưng. Dùng chiếc khăn mềm, bọc đá hoặc túi lạnh vào rồi đặt lên vùng bị sưng, cảm giác dễ chịu sẽ đến nhanh ngay sau đó.

Chị em có thể lặp lại liệu pháp miếng dán lạnh này vài lần trong ngày cho đến khi giảm bớt tình trạng sưng tấy. 

Không gãi chỗ sưng viêm

Nếu bị ngứa lẫn sưng vùng kín sau khi quan hệ, hãy tránh gãi để không làm vùng tổn thương trầy xước. Nhiều trường hợp bạn bị nhiễm trùng, việc gãi càng dễ khiến vùng da nhiễm trùng lan rộng hơn.

Hữu ích: BDSM là gì?

Dùng sản phẩm bôi trơn

“Vạch trần” nguyên nhân khiến chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ 4 Nếu không được bôi trơn đủ, quan hệ tình dục có thể gây sưng và kích thích quá mức.

Nếu không được bôi trơn đủ, quan hệ tình dục có thể gây sưng và kích thích quá mức. Bạn có thể dùng sản phẩm bôi trơn để chắc rằng bạn đã đủ ướt và cảm thấy thoải mái đủ để vào “cuộc yêu”.

Tránh các tác nhân gây dị ứng

Cần biết rằng, dị ứng có thể gây sưng vùng kín sau khi quan hệ hay quan hệ bị đau rát và sưng. Vì thế, chị em nên tránh các chất kích thích, bao gồm xà phòng thơm, bồn tắm bong bóng, chất khử mùi và các sản phẩm làm dịu khác,... cho đến khi tình trạng đã giảm bớt. 

Bên cạnh đó, tránh thụt rửa âm đạo vì việc làm này của bạn có thể phá vỡ sự cân bằng pH của âm đạo và dẫn đến nhiễm trùng.

Nên mặc quần lót làm bằng chất liệu cotton thật thoải mái vì sự ma sát từ đồ lót quá chật và một số loại vải có thể làm cho tình trạng sưng trở nên nặng nề hơn.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin