Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai?

Ngày 11/12/2020
Kích thước chữ

Hệ miễn dịch của phụ nữ khi mang thai thường trở nên yếu hơn nên có nhiều nguy cơ bị nhiễm bệnh. Do đó, việc tiêm vắc-xin trước khi mang thai là việc làm cần thiết và hữu ích đối với tất cả thai phụ.

Việc tiêm vắc-xin là do nếu chẳng may mắc các bệnh do virus, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và cuối của thai kỳ, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả thai nhi và mẹ.

Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai?

Cơ thể chị em trong thai kỳ thường rất nhạy cảm và rất dễ mắc các bệnh do virus gây ra. Do vậy, việc tiêm vắc-xin trước khi chuẩn bị mang thai rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Việc này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ khi bầu mà còn đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và mạnh khỏe trong suốt thai kì của con.

Tăng sức đề kháng cho người mẹ

Một trong những lí do mà chị em phụ nữ nên tiêm vắc-xin trước khi mang thai đó là thời gian này cơ thể của người mẹ hệ miễn dịch yếu hơn bình thường nên dễ bị nhiễm bệnh. Có thể nói, phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng có nguy cơ cao dễ mắc bệnh truyền nhiễm. Nếu tiêm vắc-xin bảo vệ thì khi bước vào thai kỳ, người phụ nữ sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh, tránh nhiều rủi ro cho mẹ và thai nhi.

Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai? 1Tiêm vắc-xin bảo vệ thì khi bước vào thai kỳ sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Bởi nếu như không may mắc bệnh truyền nhiễm trong thai kỳ thì việc chữa bệnh rất khó, do các bác sĩ vừa điều trị vừa cố gắng tránh làm ảnh hưởng tới em bé trong bụng. Và bệnh truyền nhiễm thường đe dọa tới sự phát triển của thai nhi.

Dưới đây là một vài dẫn chứng cho thấy thai nhi sẽ phải “hứng chịu” rất nhiều thiệt thòi nếu như mẹ bầu mắc phải một số bệnh nguy hiểm, dễ mắc khi mang thai như:

  • Bệnh sởi: Mẹ bầu nếu bị bệnh sởi thì thai nhi sinh ra có thể bị dị dạng, thai chết lưu, sảy thai, sinh non.
  • Bệnh quai bị: Nếu trong 3 tháng đầu hay 3 tháng cuối thai kỳ mà mẹ mắc bệnh quai bị, thai nhi dễ có nguy cơ rất cao bị dị tật bẩm sinh, thậm chí là thai chết lưu – sinh non.
  • Bệnh rubella: Vào 3 tháng đầu mang thai, nếu mẹ nhiễm virus rubella thì thai nhi có nguy cơ cao ( tới 90%) bị dị tật não, tim, tai, mắt hoặc không thể tiếp tục phát triển đầy đủ các tháng thai kỳ tiếp theo.
  • Bệnh thủy đậu: Nếu mẹ bầu bị thủy đậu trong giai đoạn sớm của thời kỳ mang thai (vào tuần thứ 8 – 20) thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh. Còn trường hợp bị thủy đậu ngay trước hoặc sau sinh con thì đứa trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu sơ sinh, thậm chí có thể tử vong.
  • Bệnh cúm: Bệnh này tuy sẽ không gây biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu nhưng lại có thể gây tình trạng dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Đặc biệt nguy hiểm nếu mẹ bầu bị cảm cúm trong 3 tháng đầu mang thai.
  • Bệnh viêm gan B: Trường hợp mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì sẽ dễ dàng lây lan cho bé trong quá trình sinh nở. Nếu trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B thì khả năng diễn tiến bệnh xơ gan, ung thư gan khi trưởng thành rất cao. Bởi vì nguyên nhân này cho nên các bà mẹ rất quan tâm tới vấn đề có nên tiêm các loại vắc-xin trước khi mang thai không?

Đảm bảo thai nhi phát triển tốt hơn

Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai? 2Tiêm vắc-xin trước khi mang thai sẽ đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, tiêm vắc-xin cho phụ nữ trước khi mang thai cũng đem tới rất nhiều lợi ích, đặc biệt là giúp em bé có hệ miễn dịch tốt hơn. Các bác sĩ cho rằng, một số loại vắc-xin sẽ có tác dụng tuyệt vời, giúp thai nhi có sức đề kháng cao, bé khỏe mạnh và không bị mắc các căn bệnh nguy hiểm trong những tháng mới sinh. Vì vậy, người phụ nữ nên chuẩn bị kiến thức kĩ càng trước khi mang thai, để em bé có sức khỏe tốt nhất, phát triển tự nhiên.

Một số người phụ nữ vẫn còn chưa hiểu hết việc vì sao nên tiêm vắc-xin trước khi mang thai, bởi vì họ sợ vắc-xin sẽ gây ra nhiều tác động không tốt đến sức khỏe em bé. Tuy nhiên, hầu hết các vắc-xin cho phụ nữ trước khi mang bầu được chỉ định đều là những loại an toàn, là loại tái tổ hợp hoặc bất hoạt. Bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ tiêm phòng.

Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai? 3Vắc-xin được chỉ định cho mẹ trước khi mang thai đều là loại an toàn.

Nếu không kịp tiêm phòng trước mang thai thì có nên tiêm phòng trong khi mang thai được không?

Hầu hết các vắc-xin là dạng virus còn sống, chỉ bị làm yếu đi thì bác sĩ đều khuyên nên tiêm trước khi mẹ mang thai ít nhất 1 tháng. Bởi thời gian này để tránh trường hợp xấu xảy ra là dù virus bị làm yếu đi vẫn gây bệnh cho mẹ. Bởi thế, những vắc-xin được khuyến cáo nên tiêm trước khi mang thai thì không nên tiêm trong thời kỳ mang thai.

Vắc-xin tiêm phòng trong thời kỳ mang thai: Vắc-xin ngừa uốn ván. Uốn ván có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh, do đó phụ nữ trong tuổi sinh sản cần được tiêm vắc-xin ngừa uốn ván trước khi mang thai hoặc tuần thai 27 – 36.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin