Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng?

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng là một hiện tượng lạ nên khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vâỵ nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng có nguy hiểm không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng còn được gọi là “hội chứng tã hồng". Hiện tượng này thường không phổ biến tuy nhiên cũng không quá nguy hiểm nên các bậc cha mẹ không cần quá lo lắng khi nước tiểu của bé có màu hồng khác lạ.

Nguyên nhân nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng

Nếu bậc phụ huynh phát hiện nước tiểu của con trẻ có màu hồng thì đừng quá lo lắng, đây chỉ là một hiện tượng bình thường và được gọi là “hội chứng tã hồng”.

Hội chứng tã hồng là tình trạng nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng nhạt (hoặc màu cam sau khi tiếp xúc với không khí). Hội chứng tã hồng thường bị mọi người lo lắng vì nhầm lẫn là nước tiểu có lẫn máu và ngược lại. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh đi tiểu ra màu hồng trong vài ngày đầu sau sinh là một tình trạng phổ biến và hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng Khi vừa sinh nước tiểu của bé màu hồng là điều bình thường

Nguyên nhân khiến nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng có thể là do tinh thể urat trong nước tiểu. Tinh thể urat (tinh thể axit uric) là muối được tạo ra từ sự kết hợp giữa canxi và urat - những chất thường được tìm thấy trong nước tiểu. Các tinh thể này thường để lại vết bột nhám như phấn màu hồng, màu gạch hoặc màu đỏ cam trong tã của bé, và có mùi khai của nước tiểu thay vì mùi kim loại như máu. Đây là dấu hiệu nước tiểu đã bị cô đặc do em bé bị mất nước hoặc thiếu nước, tình trạng này phổ biến ở trẻ đang bú mẹ bởi mẹ chưa tạo được nguồn sữa tốt nhất cho con. Tình trạng này có thể phổ biến hơn ở các bé trai.

Các tinh thể urat sẽ làm cho nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng và tình trạng này sẽ biến mất khi trẻ bắt đầu hấp thụ nhiều chất lỏng hơn, nghĩa là, tình trạng này sẽ được khắc phục khi:

  • Mẹ có sữa và cho bé bú đều đặn, thường xuyên hơn.
  • Trẻ sơ sinh bú sữa đúng cách và thường xuyên hơn.
  • Bé bú đủ sữa mẹ.

Khi trẻ được cung cấp đủ sữa đủ chất lỏng, các bé làm ít nhất 6 - 8 chiếc tã ướt mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ không được cung cấp đủ lượng sữa hay lượng nước cần thiết, bé có thể bị mất nước mà tình trạng mất nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nguy hiểm.

Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, hội chứng tã hồng là một tình trạng lành tính và không có gì đáng lo. Hiện tượng này chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh trong 4 ngày đầu tiên sau khi sinh. Do đó, nếu hội chứng tã hồng xảy ra hay trẻ sơ sinh đi tiểu ra màu hồng trong khoảng thời gian này, cha mẹ không cần quá lo lắng. Nếu trẻ bú mẹ, điều quan trọng nhất là cần tìm cách để đảm bảo mẹ cung cấp nguồn sữa chất lượng, đủ dinh dưỡng và đủ nhiều để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé.

Tuy nhiên, sau ngày thứ 5 thì nước tiểu phải có màu vàng. Màu vàng của nước tiểu có thể từ nhạt đến đậm. Màu càng đậm thì nước tiểu càng đậm đặc, có nghĩa là trẻ không được cung cấp đủ lượng chất lỏng. Nếu bé bị ốm, sốt hoặc thời tiết quá nóng, thì lượng nước tiểu thông thường của bé cũng có thể giảm một nửa. Đây là tình trạng sức khoẻ bình thường.

Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng là tình trạng lành tính Từ ngày thứ 5 nước tiểu màu vàng nhạt được xem là bình thường

Nếu sau 4 đến 5 ngày đầu tiên, bạn vẫn tiếp tục thấy nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng, lúc này cần đưa trẻ đi khám. Các bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân là do nguồn sữa mẹ chưa đủ hay do bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác đang gây ảnh hưởng cho bé. Bác sĩ cũng sẽ tìm kiếm và quan sát các dấu hiệu mất nước của bé như giảm tiết nước bọt, môi khô, không tiểu trong vòng 6 giờ, lừ đừ, hôn mê… để từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. Nhưng miễn là trẻ không bị mất nước, nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng do tinh thể urat cũng không có gì đáng lo ngại.

Trẻ sơ sinh đi tiểu ra màu hồng: Khi nào cần đi khám?

Mặc dù việc trẻ sơ sinh đi tiểu ra màu hồng không phải là một vấn đề nguy hiểm, tuy nhiên cha mẹ vẫn cần lưu ý một số trường hợp dưới đây để đưa trẻ đi bệnh viện nhằm thăm khám và điều trị kịp thời, bao gồm:

  • Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng kéo dài nhiều ngày dù mẹ đã bổ sung đầy đủ chất lỏng cho bé.
  • Trẻ từ 5 - 6 ngày tuổi trở lên hoặc trẻ đã được bú sữa mẹ nhưng lại đi tiểu ít đi.
  • Trẻ chỉ đi tiểu một lượng nhỏ với nước tiểu màu vàng sẫm, cô đặc, có mùi hôi sau ngày tuổi thứ 4.
  • Bụng của trẻ cứng hoặc sưng to lên.
  • Trẻ đi tiêu phân quá cứng hay phân quá lỏng.
  • Phân có lẫn máu hoặc phân lẫn màu trắng hay phân đen trở lại sau khi kết thúc giai đoạn phân su.
Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng kéo dài cần được đưa đi khám kịp thời Nước tiểu của bé có màu vàng sẫm thì cần đưa bé nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được vì sao nước tiểu trẻ sơ sinh có màu hồng cũng như các biện pháp khắc phục khi con trẻ gặp tình trạng này. Từ đó giúp các bậc cha mẹ có một quá trình nuôi con khoa học và giúp trẻ phát triển toàn diện.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm