Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ?

Ngày 07/04/2022
Kích thước chữ

Rốn trẻ sơ sinh thường sẽ rụng trong khoảng thời gian từ 7 đến 20 ngày, đây là một hiện tượng rất bình thường. Tuy nhiên với những trường hợp rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ thì mẹ cần phải hết sức thận trọng bởi đây là dấu hiệu cho thấy rốn của trẻ đã bị viêm nhiễm.

Rốn trẻ sơ sinh có mủ sau khi rụng khiến nhiều bố mẹ lo lắng và băn khoăn tìm phương hướng giải quyết. Đây có thể là dấu hiệu viêm nhiễm vùng rốn của trẻ sơ sinh. Bố mẹ cần lưu ý và có kiến thức để xử lý kịp thời và đúng cách. Đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám là biện pháp cần làm nếu tình trạng này xảy ra.

Rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ có nguy hiểm không?

Rốn của trẻ có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp nhận chất dinh dưỡng từ mẹ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Trường hợp rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ vàng hoặc trắng là dấu hiệu cảnh báo các mẹ bỉm hết sức cẩn trọng. 

Bác sĩ Nhi khoa cho biết đây là “báo động đỏ” cho biết rốn của bé đã bị viêm nhiễm. Rốn thông với các mạch máu, thế nên bất kỳ tổn thương nào dù nhỏ nhất đều có thể gây ra những tác động tiêu cực tới các bộ phận khác bên trong cơ thể của bé.

Thậm chí khi tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gia tăng nguy cơ biến chứng như uốn ván, thậm chí là nhiễm trùng máu, một trong những bệnh lý cực kỳ nguy hiểm gây nguy cơ tử vong cao cho trẻ.

Rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ vàng hoặc trắng là dấu hiệu cảnh báo các mẹ bỉm hết sức cẩn trọng Rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ vàng hoặc trắng là dấu hiệu cảnh báo các mẹ bỉm hết sức cẩn trọng

Vì sao rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ?

Rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ cũng là một trong những hiện tượng bất thường, cần đặc biệt lưu ý. Mủ có thể là màu trắng hoặc màu vàng. Cuống rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ có thể xuất phát từ một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Vệ sinh chưa đảm bảo: Việc vệ sinh cuống rốn của bé sau khi rụng chưa đúng cách. Không lau rửa thường xuyên hay không rửa tay sạch trước khi vệ sinh rốn cho bé là nguyên nhân thường thấy. Ngoài ra việc một số bậc phụ huynh sử dụng các bài thuốc dân gian để bôi, đắp lên rốn của bé không theo chỉ định của bác sĩ cũng là lý do xuất hiện tình trạng rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ.
  • Sai lầm khi bảo vệ rốn: Xuất phát từ tâm lý lo sợ khiến mẹ bỉm thường xuyên quấn băng rốn cho bé. Việc quấn quá chặt cũng là nguyên nhân gây chảy mủ. Thậm chí có một số người trong một thời gian dài không thay băng rốn cho bé, dẫn tới việc vi khuẩn hình thành, xâm nhập và phát triển gây chảy mủ, viêm nhiễm. 
  • Vệ sinh quá mức: Nếu bố mẹ lau rửa rốn cho bé quá nhiều, trên mức cần thiết sẽ khiến cho bề mặt rốn lâu khô, lâu lành và gây tổn thương. Chăm sóc sai cách, sai phương pháp là lý do chính khiến rốn của trẻ sơ sinh bị tổn thương. 
Vệ sinh rốn không đúng cách làm cho rốn trẻ không khô thoáng, luôn trong tình trạng ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi Vệ sinh rốn không đúng cách làm cho rốn trẻ không khô thoáng, luôn trong tình trạng ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi

Thiếu kiến thức, hiểu biết về chăm sóc bé sơ sinh. Vệ sinh rốn không đúng cách làm cho rốn trẻ không khô thoáng, luôn trong tình trạng ẩm ướt và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi. Đây đều là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ.

Cách xử lý rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ

Khi phát hiện rốn trẻ sơ sinh sau khi rụng có mủ hoặc có mủ ngay cả khi chưa rụng, biện pháp xử lý cần thực hiện ngay lúc đó là đưa bé tới khám tại các cơ sở y tế uy tín. Nhất là khi rốn bé có mủ kèm mùi hôi. 

Tại cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ thăm khám và chẩn đoán bệnh theo chuyên môn để xác định chính xác nguyên nhân sinh mủ cũng như mức độ bệnh lý. Từ đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị nhanh chóng, phù hợp và hiệu quả. 

Việc thăm khám ngay sẽ giúp phát hiện sớm nguyên nhân gây mủ và điều trị sớm nhằm tránh biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, bố mẹ cần lựa chọn các đơn vị y tế uy tín để đảm bảo chất lượng thăm khám chính xác. 

Cách phòng tránh tình trạng rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ

Bố mẹ phải luôn theo dõi vùng rốn trẻ thường xuyên để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường Bố mẹ phải luôn theo dõi vùng rốn trẻ thường xuyên để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường

Rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm đang diễn ra. Nếu không được phát hiện và can thiệp y khoa kịp thời thì sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bố mẹ cần phải chú ý thực hiện một số biện pháp phòng tránh tình trạng này. 

  • Luôn theo dõi vùng rốn trẻ thường xuyên để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Trong số đó có hiện tượng rốn trẻ bị chảy mủ. 
  • Tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có cách xử lý nhanh chóng, kịp thời và đúng đắn khi phát hiện các biểu hiện bất thường. Việc này giúp tránh hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của bé. 
  • Giữ cho rốn bé luôn sạch sẽ và khô ráo: Khi mặc tã cho bé, không nên che kín rốn. Thay vào đó hãy gập mép tã xuống dưới phần cuống rốn để thoáng khí nhằm giúp rốn nhanh khô nhất. 
  • Vệ sinh rốn: Bố mẹ cần vệ sinh rốn cho bé mỗi ngày đến khi phần cuống rốn của trẻ khô hẳn và rụng. Lưu ý, phụ huynh cần rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi thực hiện việc vệ sinh rốn, để tránh vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. 

Rốn trẻ sơ sinh rụng nhưng có mủ nguyên nhân là do sự tấn công và xâm nhập của vi khuẩn, gây nhiễm trùng. Để đảm bảo an toàn cho bé, bố mẹ cần đưa bé tới cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, đánh giá tình trạng cũng như có phác đồ điều trị nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ sơ sinh