Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Vì sao uống rượu say nôn ra máu?

Ngày 28/03/2020
Kích thước chữ

Uống rượu say nôn ra máu chính là lời cảnh báo bạn nên từ bỏ việc sử dụng những loại thức uống có cồn. Vậy triệu chứng cụ thể là gì và nguyên nhân dẫn đến tình trạng nôn ra máu này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải vấn đề này nhé!

Dù là bất kì ai thì khi uống rượu say nôn ra máu đều cảm thấy lo lắng và băn khoăn không biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì. Tình trạng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy cụ thể tình trạng này là như thế nào và nguyên nhân do đâu? Cùng tham khảo bài viết hôm nay để hiểu rõ hơn về hiện tượng này nhé!

Triệu chứng đi kèm nôn ra máu sau khi uống rượu

Uống rượu say nôn ra máu là một hiện tượng bất thường, đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề đặc biệt là đối với những người thường xuyên uống rượu bia. 

Triệu chứng đi kèm với hiện tượng uống rượu say nôn ra máu có thể thay đổi, nó còn phải tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ chảy máu. Nhìn chung, các triệu chứng ban đầu bao gồm có nóng rát dạ dày, ngực và cổ họng, co thắt hay đau quặn bụng, nôn ói và đau tức thượng vị. 

vi-sao-uong-ruou-say-non-ra-mau-2

Triệu chứng đi kèm khi uống rượu say nôn ra máu

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hơn như chóng mặt, mệt mỏi, đau nhiều ở ngực, bụng hay sau lưng, khó thở và nôn ra máu lượng nhiều, ngất hay rối loạn huyết động. Và khi thấy xuất hiện dấu hiệu nặng như nôn ra máu nhiều, liên tục, đi cầu ra máu, phân đen, đau bụng dữ dội, sốt, choáng, ngất...thì bạn cần phải đến các cơ sở y tế ngay lập tức để được điều trị kịp thời. 

Nếu có người xuất hiện dấu hiệu nôn ói nhiều sau khi uống rượu bia nếu không kịp đưa đến các cơ sở y tế ngay thì bạn có thể giúp họ được an toàn bằng cách không để người bệnh ói khi nằm (nếu nằm phải để nghiêng đầu) để tránh hít sặc vào phổi. Bởi có thể gây tử vong tức thì do co thắt phế quản, nhẹ hơn thì cũng sẽ bị viêm phổi. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng uống rượu say nôn ra máu

1. Tổn thương ống tiêu hóa

Việc người bệnh dồn hết sức khi nôn ra và làm gia tăng áp lực trong ổ bụng, ngực, thực quản có thể gây ảnh hưởng đến ống tiêu hóa. Vị trí dễ bị tổn thương nhất là thực quản, khiến những chất chứa trong dạ dày sẽ thoát vào  trong lồng ngực. Từ đó, sẽ gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng, nhiễm trùng và tử vong nếu không có sự can thiệp kịp thời của y khoa. 

vi-sao-uong-ruou-say-non-ra-mau-1

Uống rượu nôn ra máu do hệ tiêu hóa bị tổn thương

Lúc này, bệnh nhân sẽ cảm nhận được những cơn đau ngực đột ngột và nghiêm trọng. Cơn đau sẽ dần dần lan ra sau lưng khiến người bệnh đổ mồ hơi cảm thấy khó thở hay đau bụng. Với những trường hợp này, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật để sửa lại chỗ rách, loại bỏ sạch chất nôn và máu trong khoang ngực. 

2. Xơ gan

Việc uống quá nhiều rượu bia trong thời gian dài có thể gây nên nguy cơ bị xơ gan. Gan bị xơ sẹo và gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa đến một mức độ nào đó sẽ không thể trụ được nữa và sẽ bị vỡ ra, gây nên tình trạng máu chảy ồ ạt. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là nôn ra máu sau khi uống rượu, ngất xỉu hay đi cầu ra máu, phân có màu đen. 

Tình trạng xơ gan nếu đã tiến triển thì sẽ không có cách nào có thể giúp gan hồi phục được. Tuy nhiên, để bệnh không bị phát triển nhanh hơn thì bạn nên ngưng uống rượu và các loại thuốc gây ảnh hưởng đến gan là điều cần thiết. Trong đó, Aspirin và thuốc NSAIDs không nên dùng trên bệnh nhân xơ gan. Bên cạnh đó, bạn cần phải kết hợp với một chế độ ăn ít muối và hạn chế chất đạm. Trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ cũng có thể can thiệp can thiệp mạch máu để giảm áp lực mạch máu và ngăn ngừa chảy máu tái phát.

3. Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu là nguyên nhân khiến dạ dày và lớp niêm mạc ruột bị kích thích, dễ tạo ra tổn thương và phá hủy lớp nhầy để bảo vệ trong dạ dày. Để tránh tình trạng uống rượu say nôn ra máu thì bạn nên có một chế độ ăn uống thích hợp, duy trì đủ nước và dùng các loại thuốc có tác dụng kháng axit. 

vi-sao-uong-ruou-say-non-ra-mau

Uống quá nhiều rượu cũng sẽ dẫn đến tình trạng nôn ra máu

4. Viêm loét dạ dày

Vì sao uống rượu say nôn ra máu? Đó có thể là do viêm loét dạ dày, khi uống rượu sẽ kích thích các niêm mạc đường tiêu hóa và gây chảy máu khiến dạ dày bị viêm. Nếu tình trạng viêm bị nghiêm trọng hơn, dạ dày sẽ dần trở nên lở loét đi kèm theo nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Bạn có thể vừa nôn ra máu và vừa đi vệ sinh ra máu. Nếu vết loét ăn vào mạch sẽ khiến bạn bị nôn ra máu với số lượng nhiều và ồ ạt. 

Thông thường, triệu chứng của bệnh loét dạ dày thường gặp bao gồm đau bụng, đau thượng vị hay khó chịu vùng ngực dưới. Những cơn đau này đôi khi sẽ khiến bạn bị thức giấc vào sáng sớm và máu trong phân thường sẽ có màu đỏ tươi hoặc đen. 

Đối với những trường hợp viêm loét dạ dày nhẹ, cần phải tránh uống rượu và sử dụng thuốc kháng axit, PPI (thuốc ức chế bơm proton) hay ức chế H2 nhằm giải tiết axit từ dạ dày. Với những trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ phải nội soi cấp cứu để cầm máu. Đồng thời, bạn cần phải có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Tránh ăn những thực phẩm chua, thức uống có gas, các thuốc tăng axit dạ dày đặc biệt là không được uống rượu cũng như hút thuốc lá.

5. Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc có tác dụng kháng viêm như aspirin, ibuprofen và naproxen có thể gây kích thích và chảy máu, khiến người sử dụng uống rượu say nôn ra máu. Bên cạnh đó, những loại thuốc này còn làm giảm sự tiết chất nhầy bảo vệ và tác động trực tiếp lên niêm mạc, thậm chí ức chế sự cầm máu. 

Với những thông tin vừa chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào hiểu được tình trạng uống rượu say nôn ra máu cũng biết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh nhé! 

Thủy Phan

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin