Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Vị trí huyệt Thập Tuyên và cách tác động lên huyệt đúng cách

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong Đông Y, trên hai bàn tay của chúng ta sẽ có vị trí của những huyệt đạo rất quan trọng, trong đó là huyệt Thập Tuyên. Vậy vị trí huyệt ở đâu – bạn đã biết chưa?

Đối với Y học cổ truyền, huyệt là nơi thần khí hoạt động vào và ra. Huyệt được phân bố khắp phần ngoài của cơ thể từ đầu, cổ, lưng, chân và cả bàn tay. Không những thế, huyệt có quan hệ rất mật thiết với các đường kinh mạch và tạng phủ mà mỗi huyệt phụ thuộc vào. Nhờ tính chất này, mà mỗi huyệt trên cơ thể người – trong đó có huyệt Thập Tuyên đã được giới Đông Y ứng dụng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Huyệt Thập Tuyên chủ trị các chứng bệnh rất phổ biến như: Sốt cao, hôn mê, say nắng, động kinh và đầu ngón tay bị tê. Vậy bạn có biết vị trí của huyệt Thập Tuyên ở đâu chưa? Hãy cùng chúng tôi theo dõi nội dung trong bài viết này để biết thêm chi tiết nhé!

Vị trí của huyệt Thập Tuyên là ở đâu?

Là một trong những huyệt rất quan trong trên bàn tay, tuy nhiên huyệt Thập Tuyên lại rất dễ xác định. Huyệt bao gồm 10 huyệt con (Thập) có vị trí nằm ở đỉnh cao nhất giữa đầu 10 ngón tay đồng thời cách đầu móng tay 2 mm.

Dưới da tại vùng huyệt là đầu đốt cuối của các xương ngón tay, được chi phối bởi tiết đoạn thần kinh C6, C7, C8 và D1 – nơi có rất nhiều những dây thần kinh cảm giác, có mối liên kết mật thiết và chặt chẽ đến những tạng phủ của cơ thể con người.

Vị trí huyệt Thập Tuyên và cách tác động lên huyệt đúng cách1 Huyệt Thập Tuyên là một trong những huyệt rất quan trong trên bàn tay

Cách phối hợp huyệt Thập Tuyên với những huyệt khác

Để gia tăng hiệu quả cho việc điều trị bệnh, trong nhiều sách y học cổ truyền thường hướng dẫn cách phối hợp huyệt Thập Tuyên với một số huyệt liên quan. Tuy nhiên, với cách phối hợp này, việc tác động như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt Thập Tuyền cần được thực hiện bởi những thầy thuốc có chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Dưới đây là cách phối hợp huyệt Thập Tuyên với những huyệt khác mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Phối hợp cùng với huyệt Dũng Tuyền, huyệt Đại Lăng, huyệt Hợp Cốc và huyệt Tứ Hoa: Mang lại hiệu quả cho việc trị ngũ tâm phiền nhiệt.
  • Phối hợp với huyệt Du Phủ, huyệt Đản Trung, huyệt Hợp Cốc, huyệt Khuyết Bồn, huyệt Phù Đột, huyệt Thiên Đột, huyệt Thiên Song và huyệt Trung Phủ: Mang lại hiệu quả cho việc chữa trị ngũ anh – bệnh bướu cổ.
  • Phối hợp với huyệt Đại Chùy và huyệt Nhĩ Tiêm: Mang lại hiệu quả cho việc hỗ trợ điều trị sốt cao và say nắng.
Vị trí huyệt Thập Tuyên và cách tác động lên huyệt đúng cách2 Để tăng hiệu quả khi trị bệnh, huyệt Thập Tuyên sẽ được phối hợp với các huyệt liên quan

Cách châm cứu và bấm huyệt Thập Tuyên đúng cách

Châm cứu và bấm huyệt Thập Tuyên từ lâu đã được các thầy thuốc Đông Y ứng dụng cho việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của huyệt, khi thực hiện sai cách không những sẽ không mang lại hiệu quả mà con có thể gây ra một số hệ lụy gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Do đó, nhằm đảm bảo an toàn người bệnh, khi có nhu cầu châm cứu, bấm huyệt Thập Tuyên để điều trị bệnh, người bệnh hãy chọn những cơ sở Đông Y chất lượng và có uy tín để thực hiện đúng cách nhất nhé!

Cách châm cứu huyệt Thập Tuyên đúng cách

Đối với mỗi tình trạng bệnh, khi châm cứu cũng có tiêu chuẩn khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Thông thường, huyệt Thập Tuyên thường châm cạn hoặc châm và nặn ra ít máu độc.
  • Trong trường hợp cấp cứu, cần châm cạn chừng 0.1 thốn, vê kim mạnh và sau đó rút kim ra ngay.
  • Trong điều trị viêm họng, viêm amidan cấp có thể châm đồng thời nặn ra máu.

Cách bấm huyệt Thập Tuyên đúng cách

Cũng giống như đa số huyệt khác ở tay, khi bấm huyệt Thập Tuyên để hỗ trợ trị bệnh, bệnh nhân có thể tự thực hiện theo các bước sau đây:

  • Cho người bệnh ngồi hoặc nằm sao cho thoải mái nhất.
  • Sử dụng đầu ngón tay cái lần lượt bấm và day ấn với lực vừa đủ ở vị trí 10 huyệt Thập Tuyên trên hai bàn tay.
  • Cần thực hiện day ấn, bấm huyệt lần lượt ở mỗi ngón tay trong khoảng 30 giây mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ứng dụng huyệt Thập Tuyên trong điều trị bệnh

Khi nhắc đến huyệt Thập Tuyên, hầu hết những ai có kiến thức chuyên môn đề nghĩ ngay đến việc hỗ trợ chữa say nắng rất hiệu quả. Ngoài say nắng, huyệt còn có nhiều ứng dụng điều trị nhiều bệnh lý khác như sơ cứu người bị tai biến đột ngột và hỗ trợ chữa tê đầu các ngón tay rất hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi theo dõi rõ hơn qua những thông tin dưới đây nhé!

Chữa trị chứng say nắng hiệu quả

Trong y học cổ truyền, say nắng được hiểu là chứng Trúng thử. Cơ chế sinh ra bệnh dựa trên cơ sở chính khí bị hư suy, thử nhiệt hoặc thử thấp xâm nhập vào cơ thể, uất lại và nung đốt làm tổn hao âm dịch và tạo thành bệnh. Say nắng sẽ thường kèm theo các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt chóng mặt, tức ngực, khát nước, buồn nôn, toàn thân mệt mỏi, mặt nhợt nhạt và chân tay lạnh. Trong một số trường hợp nặng hơn có thể hôn mê bất tỉnh và co giật tứ chi.

Khi bệnh nhân bị say nắng dẫn đến bất tỉnh nhân sự thì lập tức hãy dùng ngón tay cái lần lượt bấm mạnh huyệt Nhân Trung và huyệt Thập Tuyên để hỗ trợ cho người bệnh đồng thời nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu.

Sơ cứu cho bệnh nhân bị tai biến

Đối tượng những người đột nhiên bị tai biến, đặc biệt những người có tiền sử cao huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, béo phì và nghiện rượu bia… Khi có dấu hiệu nhức đầu kéo dài hoặc nhức đầu thoáng qua, chóng mặt, ù tai, buồn nôn... Lúc này, hãy nhanh chóng sơ cứu và đưa họ đến bệnh viện gần nhất để được cứu chữa đúng cách nhất. Dưới đây là cách sơ cứu mọi người có thể tham khảo:

  • Hơ nóng kim bằng lửa để sát trùng, sau đó dùng kim châm vào huyệt Thập Tuyên đến khi cho rỉ máu nhẹ.
  • Trong trường hợp không thấy máu có thể nặn ở các đầu ngón tay đến khi thấy máu chảy ra là được.
  • Sau khi máu đã chảy ở cả 10 đầu ngón tay, chờ vài phút người bệnh sẽ tỉnh dậy.
Vị trí huyệt Thập Tuyên và cách tác động lên huyệt đúng cách4 Huyệt Thập Tuyên được ứng dụng nhiều việc sơ cứu cho người bị tai biến

Bạn đọc vừa xem qua bài viết với chủ đề vị trí huyệt Thập Tuyên và cách tác động lên huyệt đúng cách và hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích đối với quý độc giả. Huyệt Thập Tuyên có nhiều tác dụng, giúp cải thiện cũng như sơ cứu cho người bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, để việc chữa bệnh mang lại hiệu quả và tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, khuyến cáo người bệnh không được tự ý tác động lên huyệt Thập Tuyên mà hãy nhanh chóng đến cơ sở Đông Y để được chữa bệnh đúng cách nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin