Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm họng hạch là bệnh gì?

Ngày 25/04/2018
Kích thước chữ

Viêm họng khởi phát thường có nhiều biểu hiện như mệt mỏi, đau họng, phù nề niêm mạc họng… và nặng hơn cả là hiện tượng viêm họng hạch ở cổ.

Viêm họng khởi phát thường có nhiều biểu hiện như mệt mỏi, đau họng, phù nề niêm mạc họng… và nặng hơn cả là hiện tượng viêm họng hạch ở cổ.

1. Viêm họng hạch là bệnh gì?

Hạch là gì?

Hạch là 1 tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản xuất kháng thể và sản sinh ra dòng bạch cầu lympho, để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh sẽ sưng to, dễ gặp trong các bệnh liên quan tới hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Viêm họng hạt là bệnh gì? 1

Tình trạng viêm họng hạt gây cho người bệnh cảm giác sưng, đau, khó chịu vùng họng

Kích thước hạch có thể bằng hạt ngô, hạt lạc, thậm chí to bằng quả trứng, cảm giác đau hoặc không đau, nhưng rất dễ phát hiện.

Nguyên nhân dẫn tới viêm họng hạch

-Khi mắc bệnh viêm họng nặng, hạch ở cổ họng sẽ sưng to, và nếu cơ thể tiếp tục bị nhiễm trùng thì các hạch sẽ sưng đau, viêm, hoặc có mủ. Trường hợp bệnh viêm họng hạch thường tạo cảm giác đau.

-Một nguyên nhân khác dẫn tới viêm họng hạch sưng đau ở cổ là do cơ thể nhiễm siêu vi. Trường hợp này hường xảy ra ở các bé dưới 12 tuổi.

-Trường hợp cơ thể bị nhiễm trùng mãn tính cũng có thể làm xuất hiện viêm họng hạch sưng. Ví dụ như: Các bệnh nhân bị lao hạch, hạch lớn sẽ xuất hiện ở cổ và các hạch này có thể dính chùm với nhau.

Viêm họng hạt là bệnh gì? 1

Viêm họng hạt do siêu vi thường xảy ra ở các bé dưới 12 tuổi

2. Biện pháp điều trị viêm họng hạch ở cổ

Hạch ở cổ thường được chia làm 2 loại: lành tính và ác tính. Trong trường hợp viêm họng hạch sưng ở cổ lành tình thì rõ rệt có thể điều trị được và không gây nguy hiểm. Nhưng nếu hạch ác tính thì đó có thể là dấu hiệu cho bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy, việc chẩn đoán - điều trị kịp thời các loại hạch đau họng ở cổ là cực kỳ cần thiết.

Quan sát kĩ từng biểu hiện để  phát hiện nguyên nhân bệnh

Người bệnh cần quan sát kĩ từng biểu hiện bất thường trên cơ thể, kết hợp với việc tầm soát ung thư để sớm phát hiện nguyên nhân bệnh và chữa trị kịp thời. Đặc biệt, hãy giữ thái độ cảnh giác với các nguy cơ bệnh viêm họng hạch.

Viêm họng hạt là bệnh gì? 2

Quan sát kĩ biểu hiện và sự phát triển của hạt trong vùng họng để có hướng điều trị kịp thời

Hiện tượng viêm họng hạch ở cổ ở bệnh nhân thường có hai diễn biến chính:

  • Một là tự mất đi khi bệnh giảm hoặc khỏi; hai là sẽ phát triển và gây nhiều hệ quả xấu tác động đến sức khỏe. Với trường hợp thứ nhất sẽ không có gì đáng ngại quá, chúng ta không cần can thiệp hạch thì cũng có thể tự biến mất.
  • Còn trong trường hợp thứ 2, khi tình trạng hạch nổi lên trong thời gian dài và kích thước hạch lớn dần sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, việc điều trị kịp thời là bắt buộc. Để làm được điều này, bạn phải đi khám và sử dụng phác đồ điều trị viêm họng để giúp tiêu viêm loại bỏ hạch.

Giữ thái độ lạc quan trị bệnh

Lời khuyên nhỏ cho bạn đó là giữ thái độ cảnh giác với các nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là chứng viêm họng nổi hạch rất bình thường. Bác sĩ sẽ cho bạn biết phải làm gì để điều trị bệnh hiệu quả.

Khám sức khỏe tổng quát định kì

Bạn hãy luôn khám sức khỏe tổng quát đầy đủ định kì, xây dựng chế độ ăn uống khoa học - thông minh và an toàn để có một cơ thể khỏe mạnh, đề phòng mọi bệnh tật.

Viêm họng hạch thường không quá nguy hiểm và có thể mất đi khi bạn khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan mà phải luôn quan sát kĩ diễn biến bệnh để điều trị kịp thời nếu bệnh tiến triển xấu nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin