Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm bàng quang có nên quan hệ không?

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ

Viêm bàng quang có nên quan hệ không là vấn đề không chỉ nam giới mà các chị em cũng rất quan tâm. Bởi một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm bàng quang là do quan hệ tình dục.

Viêm bàng quang không chỉ gây triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình, đặc biệt là chuyện chăn gối. Trong đó, nguồn lây nhiễm chủ yếu là do các yếu tố từ bên ngoài vào bên trong cơ thể theo đường niệu đạo. Vậy bị viêm bàng quang có nên quan hệ không?

Viêm bàng quang có nên quan hệ không?

Viêm bàng quang là tình trạng niêm mạc ở thành bàng quang bị viêm và sưng. Tình trạng viêm này thường xuất hiện ở nữ giới. Nguyên nhân có thể là do vị trí hậu môn của nữ gần với niệu đạo và hơn nữa, niệu đạo ở phụ nữ cũng ngắn hơn nhiều so với nam giới. 

Viêm bàng quang do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có cả hoạt động quan hệ tình dục. Trong lúc quan hệ, niệu đạo có thể bị kéo giãn dẫn đến tình trạng vi khuẩn xâm nhập cũng như có điều kiện đi sâu vào trong bàng quang. Đồng thời, quan hệ cũng làm vi khuẩn từ âm đạo đi vào niệu đạo và gia tăng tổn thương bàng quang. 

Cảm giác, trạng thái hưng phấn khi thực hiện quan hệ tình dục ở nữ giới có thể tiết ra endorphin. Chính thành phần này có khả năng ức chế tại chỗ và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong âm đạo hay niệu đạo. Do đó, rất dễ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

Viêm bàng quang có nên quan hệ không? Viêm bàng quang có nên quan hệ không?

Viêm bàng quang có nên quan hệ hay không sẽ còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và các triệu chứng mà bạn đang mắc phải. Tuy nhiên, khi điều trị viêm bàng quang, các bác sĩ không khuyến khích bệnh nhân quan hệ tình dục. Do có thể khiến tình trạng viêm nhiễm chuyển biến nghiêm trọng hơn. Như vậy, để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. 

Viêm bàng quang kiêng quan hệ tình dục bao lâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa về đường tiết niệu, bệnh nhân chỉ quan hệ tình dục lại khi mà điều trị bệnh khỏi hoàn toàn. 

Thông thường, điều trị viêm bàng quang sẽ tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân. Phương pháp chủ yếu sẽ điều trị bằng kháng sinh theo từng đợt khác nhau tùy sức khỏe bệnh nhân. Mỗi đợi dùng kháng sinh có thể là 1 tuần hay lâu hơn.

Một số trường hợp người mắc bệnh và được điều trị kịp thời thì chỉ sau 3 ngày các triệu chứng sẽ mất đi, sức khỏe được cải thiện và lúc này cũng có thể quan hệ tình dục. Tuy nhiên, để hạn chế lây nhiễm và tái phát thì bệnh nhân đừng nôn nóng mà hãy đợi đến khi bệnh được điều trị khỏi hẳn. 

Tốt nhất, đối với bệnh viêm bàng quang nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất khoảng 2 tuần kể từ khi kết thúc điều trị. Cùng với đó, phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc, tái khám định kỳ và vệ sinh vùng kín đúng cách.

Viêm bàng quang quan hệ có sao không?

Khi đã có thông tin giải đáp việc viêm bàng quang có nên quan hệ không thì hầu như câu trả lời nhận được sẽ là kiêng. Tuy nhiên, nếu vẫn cố chấp thực hiện thì sẽ gây nên triệu chứng và những hậu quả khác. 

Đau rát, mất hứng khi quan hệ

Nếu đang bị viêm bàng quang mà vẫn quan hệ sẽ khiến triệu chứng đau rát càng gia tăng. Mỗi lần quan hệ, bệnh nhân sẽ thấy rất đau và khó chịu. Không chỉ vậy mà còn có thể xuất hiện triệu chứng đau lưng, ớn lạnh.

Nguy cơ nhiễm khuẩn nặng hơn

Hoạt động quan hệ chỉ càng làm vi khuẩn đẩy sâu vào bên trong do đó có thể bị nhiễm khuẩn, viêm nhiễm nặng hơn so với ban đầu. Đồng thời, vi khuẩn còn có khả năng tiếp xúc và lây bệnh sang các cơ quan lân cận như niệu đạo, tuyến tiền liệt, vùng kín,...

Nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình

Nếu đang bị viêm bàng quang mà khi quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn thì nguy cơ cao sẽ lây nhiễm cho bạn tình của mình. Vi khuẩn gây bệnh khiến bạn tình mắc bệnh ở vùng kín, bàng quang, niệu đạo,...

Viêm bàng quang quan hệ có sao không? Viêm bàng quang quan hệ có sao không?

Cách giảm viêm bàng quang khi quan hệ tình dục

Để đời sống tình dục được viên mãn mà vẫn đảm bảo sức khỏe, mọi người nên chú ý một số mẹo sau đây:

  • Trước khi thực hiện quan hệ tình dục, hãy vệ sinh sạch tay và bộ phận sinh dục. Đồng thời, cũng nên tắm nước ấm để làm sạch cơ thể.
  • Không nên sử dụng sữa tắm có mùi thơm, xà phòng hay dung dịch vệ sinh có chứa chất hóa học để vệ sinh bộ phận sinh dục bởi có thể gây kích ứng.
  • Nên thường xuyên tắm vòi sen thay vì tắm bồn. Điều này giúp giảm bớt tiếp xúc với các hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa, cũng như vi khuẩn trong nước. 
  • Luôn lau khô bộ phận sinh dục từ trước ra sau, tuyệt đối không được lau ngược từ phía sau ra trước vì làm lây lan vi khuẩn.
  • Tần suất thực hiện quan hệ tình dục vừa phải, phân bố thời gian phù hợp. Bởi khi tần suất quan hệ tình dục cao có thể làm giãn niệu đạo, gây tổn thương âm đạo cũng như tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và đi vào bàng quang.
  • Nếu như nữ giới có âm đạo khô hay sử dụng gel bôi trơn trước khi quan hệ. 
  • Không nên sử dụng chất diệt tinh trùng hay màng ngăn để tránh thai. Bởi cũng là nguyên nhân khiến bàng quang bị sưng viêm và tổn thương. 
  • Tránh các tư thế quan hệ tình dục từ phía sau bởi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Mẹo giảm viêm bàng quang khi quan hệ tình dục Mẹo giảm viêm bàng quang khi quan hệ tình dục
  • Nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục vì giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi bàng quang và niệu quản, tránh được bệnh viêm bàng quang và các bệnh viêm nhiễm khác.
  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu bất kỳ hoàn cảnh nào.
  • Uống nhiều nước trong ngày.
  • Mặc đồ lót làm từ cotton thấm hút mồ hôi và thoáng mát thay vì chất liệu tổng hợp như nylon và tránh mặc quần áo bó sát. 
  • Uống 1 liều kháng sinh trong vòng 2 giờ sau khi quan hệ tình dục có thể giúp làm giảm nguy cơ bị viêm bàng quang tái phát nếu là người dễ bị mắc bệnh này sau khi quan hệ.

Trên đây là những thông tin về giúp giải đáp thắc mắc rằng viêm bàng quang có nên quan hệ không. Bệnh lý này gây ra những triệu chứng khó chịu và tế nhị, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và đời sống tình dục. Vì vậy, nên hiểu biết và tích cực chủ động đề phòng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và bạn tình.

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:viêm bàng quang