Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Ngày 20/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm họng khó thở là triệu chứng thường gặp ở khá nhiều người. Tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu thì không phải ai cũng hiểu rõ. 

Viêm họng có khó thở không? Viêm họng khó thở nguyên nhân do đâu và cách khắc phục ra sao? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy theo dõi phần nội dung dưới bài viết sau.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng khó thở

Viêm họng có gây khó thở không? Viêm họng khó thở là triệu chứng khá giống với khi bệnh nhân mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp như viêm thanh quản, hen phế quản, viêm hầu họng… Nếu như bệnh nhân bị viêm họng khó thở, hít thở khó và thở khò khè thì có thể là do xuất phát từ một số nguyên nhân dưới đây:

Do hẹp đường hô hấp trên

Viêm họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục1 Viêm họng khó thở nguyên nhân do đâu? 

Khi bị viêm họng, bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng sưng viêm. Điều này sẽ gây ra sự chèn ép đối với trung thất và khiến cho người bệnh bị khó thở. 

Viêm họng sưng to gây hẹp tắc đường thở

Dưới tác động của các loại virus, vi khuẩn, nấm, lớp niêm mạc họng sẽ bị tổn thương. Trong khi đây lại chính là nơi thanh quản tiếp nhận khí và thải khí. Do đó, việc sưng to do viêm họng sẽ gây hẹp khó thở hơn. 

Người bệnh có tiền sử bị viêm xoang

Viêm họng gây khó thở cũng có thể là do bệnh nhân bị viêm xoang. Căn bệnh viêm họng gây ra triệu chứng khó thở, đây cũng chính là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm xoang. Một khi bệnh nhân mắc phải bệnh lý này, nếu như có Polyp sẽ gây ra nghẹt mũi kéo dài. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải thở bằng miệng để có thể hít đủ lượng oxy theo yêu cầu, khi không khí thông qua mũi không được làm ấm, điều này sẽ ảnh hưởng đến họng. Bệnh viêm họng hình thành sẽ gây ra triệu chứng khó thở. 

Bệnh viêm phế quản cấp tính

Viêm phế quản cấp tính khiến cho các tổ chức ở dưới lớp niêm mạc bị phù nề và gây ra tình trạng co thắt cơ trơn, tăng tiết dịch. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng như thở khò khè, ho có đờm, ho khan, nghẹn cổ họng khi nuốt…

Viêm phế quản cấp tính nếu như không được điều trị kịp thời thì sẽ rất dễ chuyển biến nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi ấy, bệnh sẽ rất khó để điều trị và có thể gây ra các biến chứng đối với các cơ quan khác.

Viêm họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục2 Viêm phế quản cấp tính cũng là một trong số các nguyên nhân gây viêm họng khó thở

Phổi tắc nghẽn mãn tính

Phổi tắc nghẽn mãn tính chính là hiện tượng thông khí tại phổi bị tắc nghẽn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do bệnh nhân hút thuốc lá trong thời gian dài, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, khói bụi.

Một số các triệu chứng của phổi tắc nghẽn mãn tính phải kể đến như đau họng, ho, mệt mỏi, khó thở… Bệnh có thể gây ra biến chứng lên các cơ quan như máu, tim, cơ quan hô hấp… nếu như bệnh nhân không điều trị kịp thời.

Cách để khắc phục tình trạng gây khó thở

Khi chữa viêm họng, bệnh nhân nên tìm hiểu về các loại thuốc chữa viêm họng giúp các triệu chứng biến mất để cơ thể khỏe mạnh hơn. Muốn hiệu quả hơn trong việc điều trị, bệnh nhân nên đi thăm khám tại các bệnh viện tai mũi họng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý tới môi trường xung quanh. Nếu như không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ bị khó thở do viêm họng.

Viêm họng khó thở nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục3 Bệnh nhân nên thăm khám và điều trị để ngăn ngừa bệnh phát triển

Biện pháp phòng ngừa viêm họng gây khó thở

Để phòng ngừa chứng viêm họng khó thở, bệnh nhân có thể áp dụng theo các cách dưới đây:

  • Không ăn nhiều đồ lạnh: Bệnh nhân không nên ăn hoặc để vùng họng, đặc biệt nhất là viêm họng mưng mủ tiếp xúc với môi trường lạnh bởi điều này sẽ gây ra sự tổn thương đối với niêm mạc tế bào gây viêm. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt là tại vùng cổ họng để có thể hít thở không khí mà không bị khó khăn. 
  • Tránh xa khỏi khói bụi ô nhiễm: Các loại hóa chất độc hại có mùi và khói thuốc lá chính là nguyên nhân dẫn đến chứng viêm họng gây khó thở.
  • Tạo ra không gian thoáng mát: Bạn nên giữ nơi ở, nơi nghỉ ngơi thoáng mát, sạch sẽ để cơ thể có thể đạt được trạng thái tốt nhất.
  • Vệ sinh vùng mũi, vùng miệng sạch sẽ: Bệnh nhân nên kết hợp chăm sóc với các biện pháp răng miệng hằng ngày và không quên vệ sinh mũi sạch sẽ khi bị viêm họng bằng cách sử dụng nước muối sinh lý. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên cố gắng giữ cho cơ thể khỏe mạnh không gặp phải các bệnh lý liên quan tới mũi như viêm xoang bởi lúc đấy việc hít thở sẽ trở nên khó khăn hơn nữa.
  • Đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài đường đó là cách để bảo vệ vùng mũi và vùng họng của bạn.
  • Đi thăm khám sớm nhất có thể: Khi mắc chứng viêm họng gây khó thở, bệnh nhân nên tiến hành điều trị sớm, tránh để bệnh kéo dài hoặc mắc phải các bệnh lý khác. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc về điều trị bởi nếu bệnh không nghiêm trọng nhiều nhưng nếu dùng thuốc không đúng cách sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn. 

Viêm họng khó thở với các mức độ khác nhau sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng bệnh lý, bạn nên thực hiện việc thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm