Long Châu

Viêm khớp gối nên uống thuốc gì? Những điều cần biết khi bị viêm khớp gối

Ngày 13/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp gối là tình trạng bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi. Viêm khớp gối sẽ gây ra nhiều bất tiện cho đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy viêm khớp gối nên uống thuốc gì để cải thiện?

Viêm khớp gối là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến, xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Bệnh nhân bị viêm khớp gối thường gặp phải tình trạng đau nhức, tê cứng khớp, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Vậy viêm khớp gối nên uống thuốc gì để nhanh khỏi? Sau đây hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết để có thêm thông tin chữa trị căn bệnh này nhé!

Viêm khớp gối là gì? 

Khớp gối là nơi tiếp giáp của các loại xương như: Xương đùi, xương bánh chè, xương ống chân, giữa mỗi đầu xương sẽ có một lớp sụn bao phủ. Đối với trạng thái cơ thể bình thường, phần đầu sụn ở các khớp sẽ có bề mặt mịn, dễ trượt và chứa một chất dịch nhầy giúp các khớp hoạt động một cách trơn tru. Viêm khớp gối xảy ra khi phần đầu sụn này bị bào mòn và cọ xát vào nhau, trở nên thô ráp và gây đau nhức cho người bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến viêm khớp gối, trong đó những nguyên nhân chính là:

  • Lão hóa do tuổi tác: Khi tuổi càng lớn, xương khớp càng dễ bị thoái hoá bởi chức năng tạo sụn và chất nhờn ở khớp bị suy yếu. Đây là một tình tràng khó tránh khỏi ở người cao tuổi.
Viêm khớp gối nên uống thuốc gì? Những điều cần biết khi bị viêm khớp gối 1 Thoái hóa xương khớp là nguyên nhân dẫn đến viêm khớp gối
  • Các bệnh lý về khớp gối: Các bệnh lý như thoái hoá khớp gối, viêm khớp dạng thấp, viêm gân,... cũng là một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp gối. Những căn bệnh này có đặc điểm chung là xuất hiện những cơn đau bất chợt, cường độ cơn đau tăng dần theo thời gian, nhất là vào những ngày thời tiết thay đổi.
  • Viêm khớp gối do chấn thương: Các chấn thương nói đến có thể do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hay chấn thương do chơi các môn thể thao sai cách. Một số chấn thương hay gặp và dễ dẫn đến viêm khớp gối như bong gân, trật khớp, viêm bao hoạt dịch gối.
  • Bệnh gout: Đây là một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa purin trong thận, làm cho axit uric trong máu tăng lên. Qua một thời gian, lượng axit uric tích tụ lại làm hình thành các tinh thể nhỏ chèn ép khớp xương và dây thần kinh. Thường thì bệnh này sẽ biểu hiện ở ngón chân cái, nhưng nếu tình trạng bệnh nặng và không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm khớp gối.
  • Thừa cân, béo phì: Khi cơ thể bị béo phì sẽ tạo nên áp lực lớn hơn cho khớp đầu gối và nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên viêm khớp gối. Do đó, nếu các bạn đang bị các bệnh về xương khớp thì hãy cố gắng kiểm soát cân nặng của mình để tình trạng bệnh không diễn biến theo chiều hướng tệ hơn.

Các đối tượng dễ mắc viêm khớp gối

  • Người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên.
  • Những người lao động chân tay, đứng trong khoảng thời gian dài, hay khiêng vác vật nặng.
  • Những người thừa cân béo phì và lười vận động.
  • Người có tiền sử gia đình bị viêm khớp gối.
  • Các vận động viên thể thao đã từng gặp chấn thương đầu gối.

Viêm khớp gối nên uống thuốc gì?

Tùy vào tình trạng của mỗi người mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp chẩn đoán khác nhau. Một số phương pháp các bác sĩ thường dùng là: Chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), siêu âm khớp, chụp cộng hưởng từ (MRI).

Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thường để giảm viêm khớp gối, những loại thuốc thường dùng sẽ là:

Thuốc giảm đau

Thường viêm khớp gối sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAID) và Paracetamol (Acetaminophen). Thuốc giảm đau sẽ giúp các bạn đối phó với cơn đau tạm thời, mang lại cảm giác dễ chịu.

Organika Liga - Joint

Đây là loại thuốc có xuất xứ từ Canada, được sản xuất bởi một thương hiệu khá nổi tiếng. Loại thuốc này giúp phục hồi chức năng của sụn khớp, giúp sụn khớp trở nên trơn tru hơn, giảm các tình trạng tê cứng khớp, giúp các bạn kiểm soát và làm quá trình lão hóa của xương khớp diễn ra chậm hơn.

Glucosamin sulfat

Glucosamin sulfat có tác dụng giảm đau đầu gối từ trung bình đến nặng. Tuy nhiên, nó không có hiệu quả đối với người bị đau đầu gối nhẹ, bị đau trong thời gian dài hoặc thừa cân. Glucosamin sulfat chỉ phát huy tác dụng khi sử dụng trong thời gian dài từ 4 – 8 tuần. Glucosamin sulfat có thể gây ra tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy, buồn ngủ, đau đầu, ợ hơi, buồn nôn, phát ban hoặc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và insulin. 

Chondroitin sulfat

Sản phẩm này giúp hỗ trợ tái tạo xương khớp, được khá nhiều người tin dùng. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân để có liều lượng thích hợp, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Đặc biệt thuốc này chống chỉ định cho phụ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em,... Và kèm theo tác dụng thì thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, rụng tóc, đau dạ dày,...

Thuốc trị thoái hóa khớp gối Blackmores Glucosamine

Chứa Glucosamine có tác dụng rất tốt cho xương, đây là chất không thể thiếu cho quá trình tái tạo xương khớp, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sụn khớp, tăng cường dịch nhầy giúp các vận động được trơn tru hơn.

Ngoài dùng thuốc, các bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị viêm khớp gối bằng công nghệ hiện đại như: Trị liệu thần kinh cột sống, bấm huyệt, chỉnh hình bàn chân, sóng xung kích Shockwave, tia laser cường độ cao, truyền nhiệt,...

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả cho quá trình điều trị viêm khớp gối, các bạn có thể thực hiện chườm ấm, chườm nóng và tập thể dục nhẹ tại nhà. Những phương pháp này vừa không quá phức tạp, dễ dàng thực hiện, tiết kiệm nhiều chi phí lại vừa đem lại hiệu quả bất ngờ.

Viêm khớp gối nên uống thuốc gì? Những điều cần biết khi bị viêm khớp gối 2 Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm khi bị viêm khớp gối

Viêm khớp gối nên ăn gì?

Cùng với việc sử dụng thuốc, trong quá trình điều trị viêm khớp gối, người bệnh nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm các bạn nên bổ sung hàng ngày để hỗ trợ cho quá trình giảm đau và phục hồi khớp gối:

  • Cá: Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích giàu Omega 3 – một loại axit béo có lợi cho sức khỏe, có tác dụng chống viêm, giảm đau.
  • Bông cải xanh: Đây là loại rau giàu canxi, vitamin K, vitamin C tốt cho xương khớp. Trong bông cải xanh có chứa sulforaphane, loại chất này có vai trò rất lớn trong việc làm chậm quá trình viêm khớp.
Viêm khớp gối nên uống thuốc gì? Những điều cần biết khi bị viêm khớp gối 3 Cá hồi là thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp gối
  • Đậu nành: Cung cấp canxi giúp xương chắc khỏe ngoài ra còn có khả năng kháng viêm hiệu quả. Đậu nành cũng có hàm lượng chất béo thấp, giàu chất xơ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.
  • Trái cây họ cam, quýt: Những loại quả như cam, bưởi, quýt, chanh, đều chứa một lượng lớn vitamin C làm tăng mật độ xương, tạo nên liên kết chặt chẽ giữa collagen và mô liên kết và chống viêm khớp hiệu quả.
  • Các loại sữa chứa nhiều Canxi: Canxi là một trong những chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết đối với những người đang gặp vấn đề về xương khớp, đặc biệt là những người cao tuổi. Do vậy, trong quá trình điều trị viêm khớp gối, người bệnh hãy lựa chọn và sử dụng các loại sữa có chứa nhiều canxi để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài ra cần lưu ý hạn chế món ăn ngọt và đồ uống có đường vì chúng có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường nhanh nhất, làm tăng áp lực lên sụn khớp, gây ra quá trình thoái hóa và viêm khớp kéo dài cho người bệnh. Vì vậy, hãy kiểm soát lượng đường khi nạp vào cơ thể cũng như kiểm soát cân nặng một cách tối ưu.

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng rằng các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi viêm khớp gối nên uống gì cũng như có thêm thật nhiều thông tin hữu ích về căn bệnh này. Nhà thuốc Long Châu rất cảm ơn sự quan tâm của quý bạn, xin hẹn gặp lại trong những bài viết chia sẻ sắp tới.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm