Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm khớp gối uống thuốc gì? Những điều cần biết về viêm khớp gối

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp gối là bệnh không còn quá xa lạ hiện nay. Vậy viêm khớp gối có nghiêm trọng hay không? Bị viêm khớp gối uống gì để khỏi? Theo dõi bài viết nhé!

Viêm khớp gối là một bệnh về xương khớp khá phổ biến, khi mắc bệnh này khả năng vận động và đi lại của con người sẽ bị hạn chế rất nhiều lần. Tình trạng này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau do vấn đề tuổi tác, công việc, tại nạn,... Vậy bệnh viêm khớp gối uống thuốc gì để chữa khỏi? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những thông tin hữu ích về viêm khớp gối và cách thức điều trị căn bệnh này.

Thông tin về bệnh viêm khớp gối

Viêm khớp gối sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự vận động nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời. Vậy viêm khớp gối là gì?

Tình trạng viêm khớp gối xảy ra khi phần xương sụn của đầu gối bị bào mòn, các xương tạo ra ma sát nhiều hơn và khả năng đàn hồi của phần sụn khớp bị giảm đi. Điều này sẽ gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Nếu không kiểm soát được triệu chứng bệnh, người bị viêm khớp gối sẽ rất khó để duy trì được hiệu quả công việc và thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Viêm khớp gối có rất nhiều loại, trong đó phổ biến là:

Viêm khớp dạng thấp: Loại viêm khớp này ảnh hưởng trực tiếp tới sụn khớp và màng hoạt dịch dẫn tới tình trạng đau khớp, tê cứng khớp. Căn bệnh này nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến dính khớp, biến dạng khớp rất nguy hiểm.

Viêm bao hoạt dịch khớp: Bao hoạt dịch là phần lót đêm ở ngoài gối có chức năng hỗ trợ dây chằng và gân được hoạt động bình thường, nếu bao hoạt dịch bị viêm sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của 2 bộ phận trên gây đau nhức và tê cứng khớp.

Các đối tượng dễ mắc bệnh viêm khớp gối thường là những người lớn tuổi từ 60 tuổi, người làm công việc tác động đến chân nhiều, người thừa cân, ít vận động, người có tiền sử gia đình bị viêm khớp gối, người từng bị chấn thương gối.

Viêm khớp gối uống thuốc gì? Những điều cần biết về viêm khớp gối 1 Viêm khớp gối ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm khớp gối

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm khớp gối, nhưng chúng tôi sẽ chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu như sau:

Thoái hóa khớp gối

Viêm khớp gối có thể do sự thoái hóa tự nhiên của tuổi tác hoặc do chấn thương, vận động quá sức, thói quen ngồi xổm, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng,... Các cơn đau sẽ tăng dần khi các bạn vận động mạnh, co duỗi phần chân, biểu hiện là nghe tiếng xương khớp kêu.

Loãng xương

Khi con người càng lớn tuổi thì khả năng tái tạo nhờn và sụn của xương khớp càng giảm. Đó chính là một trong những lý do mà khi càng về già thì người ta càng dễ mắc nhiều các bệnh về xương khớp, trong đó có viêm khớp gối.

Viêm khớp gối do chơi thể thao

Có những môn thể thao người chơi phải dồn nhiều lực vào phần gối như cử tạ, điền kinh, quần vợt,... Khi chơi những môn thể thao này liên tục hoặc chơi không đúng cách, đầu gối của các bạn rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, sau khi chơi xong, các bạn nên có chế độ nghỉ ngơi và “chăm sóc” khớp gối của mình bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho khớp gối.

Dấu hiệu của viêm khớp gối

Nếu gặp không nhận biết được bệnh viêm khớp gối và không có phương pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ trở nên nguy hiểm và dẫn đến biến chứng như: Teo cơ, biến dạng khớp hoặc dính khớp, suy giảm chức năng vận động,... 

Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn những dấu hiệu của viêm khớp gối để các bạn có thể dễ dàng nhận biết và chữa trị kịp thời:

Đau nhức khớp gối

Đây là triệu chứng đầu tiên và dễ gặp phải nhất khi gặp tình trạng viêm khớp gối. Các cơn đau âm ỉ thường xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nếu các bạn cảm thấy phần gối của mình thường đau đột ngột và kéo dài thì rất có thể bệnh của bạn đã chuyển nặng, hãy đến cơ sở y tế và thăm khám kịp thời.

Viêm khớp gối uống thuốc gì? Những điều cần biết về viêm khớp gối 2 Đau khớp gối là dấu hiệu của viêm khớp gối

Khó khăn khi co duỗi khớp gối

Kho khăn khi co duỗi gối cũng là một dấu hiệu của viêm khớp gối, lúc này sụn gối đã dần bị bào mòn, khả năng vận động của khớp bị suy giảm khiến cho việc co duỗi hay dùng lực gối sẽ không dễ dàng.

Tê cứng và sưng đỏ phần khớp gối

Sáng sớm sẽ là thời điểm mà các bạn cả nhận được sự tê cứng rõ ràng nhất, vùng xung quanh khớp bị sưng phồng, nguyên nhân do sự tích tụ chất lỏng quá mức. Khi gặp tình trạng này, các bạn hãy xoa bóp nhẹ nhàng và cử động chậm rãi, tránh hoạt động mạnh đột ngột.

Viêm khớp gối uống thuốc gì?

Sau khi đã thấy có dấu hiệu của bệnh viêm khớp gối, các bạn hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tùy vào tình trạng của bệnh, các bạn sẽ được chỉ định phương pháp chẩn đoán phù hợp. Thường thì khi mắc viêm khớp gối, các bạn sẽ sử dụng các loại thuốc sau đây:

Diacerein: Đây là thuốc đặc trị thoái hóa khớp gối, Diacerein có công dụng chính là giảm đau, kháng viêm và loại thuốc này bắt buộc phải được bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối các bạn không được tự ý mua về sử dụng nếu không muốn những sự việc không hay xảy ra.

Blackmores Glucosamine: Loại thuốc này có tác dụng rất tốt cho quá trình hình thành và phát triển của các sụn khớp nên thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối, chống viêm khớp gối hiệu quả.

Meloxicam: Nằm trong nhóm thuốc chống viêm không steroid, loại thuốc này có khả năng giảm bớt đau, giảm sốt đồng thời tránh viêm nhiễm và phải dùng theo sự chỉ dẫn, kê đơn của bác sĩ.

Doppelherz Aktiv Gelenk 1200: Đây là sản phẩm có nguồn gốc tại Đức, trong thuốc có chứa 2 thành phần là Glucosamine và Chondroitin, các thành phần này giúp hạn chế tình trạng tê cứng, phục hồi lại phần sụn khớp bị tổn thương, hỗ trợ điều trị viêm khớp gối hiệu quả.

Joint Lab: Thuốc được điều chế từ các thành phần tự nhiên, ít các tác dụng phụ, làm giảm các tình trạng thoái hóa khớp, viêm khớp, tê bì chân tay,...

Arinamin EX Plus: Đây là loại thuốc chuyên dùng điều trị các bệnh về xương, khớp khá nổi tiếng tại Nhật Bản. Ngoài công dụng đối với đầu gối, sản phẩm còn có thể dùng cho vai gáy, khớp cổ,…

Flekosteel: Được điều chế dưới dạng kem bôi ngoài da nên rất dễ sử dụng và tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Khi bôi thuốc, vùng da sẽ nóng dần lên, nhờ vậy mà máu huyết được lưu thông, giảm đau nhức viêm khớp.

Trên đây là các loại thuốc thường dùng khi bị viêm khớp gối, tuy nhiên khi sử dụng các loại thuốc này, các bạn phải lưu ý những điều sau:

  • Nên thăm khám kỹ lưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng điều trị.
  • Nếu thấy điểm bất thường trong quá trình sử dụng thì hãy ngưng thuốc và hỏi lại bác sĩ.
  • Không uống nhiều loại thuốc cùng một lúc vì dễ xảy ra tác dụng chéo gây tổn hại sức khỏe.
Viêm khớp gối uống thuốc gì? Những điều cần biết về viêm khớp gối 3 Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng viêm khớp gối

Một số phương cải thiện tình trạng viêm khớp gối hiệu quả

Khi bị viêm khớp gối, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, các bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một vài phương pháp cải thiện tình trạng đau nhức do viêm khớp gối gây ra: 

  • Tập các bài thể dục nhẹ nhàng trước lúc đi ngủ và sau khi ngủ dậy để cơ và khớp của các bạn được “khởi động”, ổn định và hạn chế tình trạng đau nhức.
  • Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với các loại thuốc kháng viêm, chống thoái hóa để tăng khả năng bảo vệ xương khớp.
  • Kiểm soát cân nặng và thể trạng ở mức cân đối, tránh tình trạng thừa cân, béo phì sẽ làm các bạn giảm cơn đau và cải thiện tình trạng viêm khớp gối một cách đáng kể.
  • Xây dựng thực đơn, chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ cho cơ thể các nhóm thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 kháng viêm có trong các loại cá nước lạnh, nhóm chất chứa glucosamine và chondroitin có trong các loại nước hầm xương, các loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa như ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh, trái cây,...

Trên đây là bài viết về viêm khớp gối uống thuốc gì và những điều cần biết về viêm khớp gối. Điều trị viêm khớp gối kịp thời sẽ giúp cho sức khỏe và tinh thần của các bạn được cải thiện. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi gửi đến trong bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để phòng ngừa và điều trị viêm khớp gối hiệu quả.

Lan Hương

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm