Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nguy hiểm ra sao?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch gây ra tình trạng đau hàm, khó mở miệng gây đau đớn cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Vậy tình trạng bệnh này có nguy hiểm không và phải làm sao nếu mắc bệnh?

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch có phải căn bệnh nguy hiểm không? Những dấu hiệu nào giúp nhận biết bệnh và cần chú ý gì khi điều trị? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch là gì?

Khớp thái dương hàm là khớp động duy nhất của phần xương sọ mặt. Khớp thái dương hàm bao gồm diện khớp của hàm dưới và diện khớp của xương thái dương cùng bao khớp, dây chằng khớp, đĩa khớp, mô sau đĩa. 

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch là bệnh lý rối loạn khớp hàm và các cơ mặt xung quanh gây co thắt cơ, mất cân bằng khớp nối giữa xương hàm và xương sọ. Đây là bệnh lý khá phổ biến, có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng ở nữ giới đang tuổi dậy thì và mãn kinh có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. 

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nguy hiểm ra sao? 1 Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch thường gặp ở nữ

Các triệu chứng của viêm khớp thái dương hàm nổi hạch

Các dấu hiệu đau khi viêm khớp thái dương hàm sẽ xuất hiện ở một hay hai bên mặt. Cơn đau tăng dần, đau dữ dội khi ăn, khi nhai. Cơn đau chủ yếu ở xung quang và bên trong tai khiến cho người bệnh khó khăn khi mở miệng. Khi nhai có thể phát ra tiếng kêu khớp, người bệnh phải ngậm miệng lệch sang một bên. 

Bên cạnh đó, có một số triệu chứng đi kèm như đau đầu, cổ, nhức hai bên thái dương, mệt mỏi, nổi hạch ở một hoặc hai bên tai, sưng khiến hai bên khuôn mặt bị phình to. 

Bệnh có thể gây ra biến chứng giãn khớp, trật khớp, dính khớp. Các khớp bắt đầu thoái hóa sẽ xuất hiện hiện tượng dính đĩa khớp và các đầu xương thậm chí thủng đĩa khớp. 

Nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm nổi hạch

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này, điển hình là các trường hợp sau:

Nguyên nhân bệnh lý

  • Do viêm khớp sưng đau kéo dài.
  • Do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, một số người có thói quen mút ngón tay, cắn móng tay cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.
  • Người có tiền sử mắc bệnh lý về khớp.

Do các yếu tố bên ngoài

  • Do chấn thương vùng quai hàm như tai nạn, va đập mạnh ở vùng hàm. 
  • Do ảnh hưởng sau khi nhổ răng khôn, răng hàm cũng có thể gây viêm khớp thái dương hàm. 
Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nguy hiểm ra sao? 2 Va đập mạnh ở vùng hàm là một trong các nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm nổi hạch

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nguy hiểm ra sao?

Khi mới bị viêm các dấu hiệu thường khá mơ hồ nên đôi khi người bệnh sẽ chủ quan mà bỏ qua. Nhưng nếu để bệnh tiếp diễn có thể dẫn đến nhiều hậu quả quan trọng.

  • Đau dữ dội vùng thái dương hàm: Ban đầu các cơn đau còn khá nhẹ nhàng nhưng sẽ tăng dần. Cơn đau nặng hơn, diễn ra liên hồi khiến người bệnh vô cùng khổ sở. Khi sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ thì cơn đau càng khủng khiếp hơn. 
  • Không thể cử động khớp hàm: Khi cơn đau đến dồn dập, khớp hàm sẽ cứng hơn khiến người bệnh thậm chí còn không thể mở miệng được. Khi ăn còn có thể có tiếng kêu lục cục, khiến việc ăn uống khó khăn vô cùng. 
  • Sốt cao, hoa mắt chóng mặt: Tình trạng viêm làm người bệnh sốt cao, hoa mắt chóng mặt người mệt mỏi. Cơn sốt thường trở hơn vào tầm chiều tối gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Đặc biệt với người bệnh cao tuổi càng cần chú ý nhiều hơn.

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch có tự khỏi được không?

Có nhiều người chủ quan cho rằng viêm khớp thái dương hàm nổi hạch chỉ là tình trạng thoáng qua nên thường chủ quan không thăm khám ngay. Tất nhiên, căn bệnh này cũng như các tình trạng viêm của cơ thể, có thể tự khỏi nếu bệnh nhẹ và cơ thể có đề kháng tốt.

Tuy nhiên, có những người hợp bệnh đã nặng hoặc người bệnh thuộc nhóm có đề kháng kém như trẻ em, người cao tuổi thì có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm. 

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nguy hiểm ra sao? 3 Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch có tự khỏi được không?

Điều trị viêm khớp thái dương hàm nổi hạch như thế nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như tình trạng của người bệnh mà sẽ có biện pháp điều trị khác nhau. Để giảm cơn đau, sốt do tình trạng viêm gây ra người bệnh sẽ được cho dùng các loại thuốc như:

  • Thuốc giảm đau nhóm Paracetamol.
  • Thuốc chống viêm nhóm NSAIDS như Meloxicam, Diclofenac…
  • Các thuốc giãn cơ giảm tình trạng khó khăn khi mở miệng. 

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số liệu pháp như xoa bóp cơ, chiếu tia hồng ngoại, chườm nóng để cải thiện tình trạng bệnh. Trường hợp bệnh do tác nhân răng hàm mặt có thể bệnh nhân sẽ được chỉ định nhổ răng điều chỉnh khớp cắn.

Người bệnh cũng có thể được chỉ định cho dùng máng nhai để giảm áp lực lên khớp thái dương hàm, giúp cố định lại khớp cắn.

Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nên ăn gì và kiêng gì?

Khi điều trị bất cứ bệnh gì, chế độ dinh dưỡng đều đóng vai trò hết sức quan trọng. Người bệnh viêm khớp thái dương hàm cũng cần chú ý đến chế độ ăn để tăng phục hồi mô sụn và hai đầu xương. Cùng với đó là giảm nhanh các triệu chứng viêm đau.

Người bị viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nên ăn gì?

  • Cơn đau khi viêm khớp thái dương hàm thường ở hai bên thái dương lan xuống tai và cổ họng. Do đó trong thời gian điều trị nên chọn ăn những thức ăn mềm lỏng để giảm áp lực lên khớp cắn. 
  • Nếu cơn đau quá dữ dội, người bệnh có thể thay thế bữa ăn bằng sinh tố, nước ép để cho khớp cắn được nghỉ ngơi hoàn toàn. Sau đó khi bệnh giảm dần có thể chuyển sang ăn bún, mì nước để dễ ăn hơn. 
  • Bổ sung những thực phẩm giàu Omega 3 để tăng khả năng chống viêm và độ dẻo dai cho sụn khớp. Tăng cường các thực phẩm chứa vitamin C giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể.
Viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nguy hiểm ra sao? Nên ăn đồ mềm dễ nuốt khi điều trị viêm khớp thái dương hàm nổi hạch

Bị viêm khớp thái dương hàm nổi hạch nên tránh ăn gì?

  • Người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm quá khô cứng, các thực phẩm cay nóng và dễ gây kích ứng.
  • Bên cạnh đó, nên hạn chế thực phẩm quá nhiều đường và tinh bột đã qua chế biến. 

Những lưu ý điều trị viêm khớp thái dương hàm nổi hạch

Nhìn chung, khi điều trị bệnh nguyên tắc chung chính là tuân theo mọi chỉ định của bác sĩ.

  • Với thuốc giảm đau như Paracetamol cần được dùng đúng liều, đúng chỉ định, người bệnh tuyệt đối không lạm dùng.
  • Nhóm thuốc chống viêm NSAIDS có thể gây tác dụng phụ là có thể gây viêm loét tiêu hóa nên người bệnh chú ý dùng sau khi ăn để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị cho bệnh viêm khớp thái dương hàm nổi hạch. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích dành cho độc giả của Nhà Thuốc Long Châu. Chúc quý độc giả thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin