Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm loét dạ dày, tá tràng và 6 thói quen tốt cần thực hiện ngay

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh lý tiêu hóa phổ biến và ngày càng trẻ hóa ở nước ta. Trong đó, những thói quen sinh hoạt tưởng như vô hại lại chính là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

Viêm loét dạ dày, tá tràng là tình trạng niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị tổn thương, gây ra những cơn đau, và ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, hẹp môn vị, thủng dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Viêm loét dạ dày, tá tràng và 5 thói quen tốt cần thực hiện ngay 1 Viêm loét dạ dày, tá tràng ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh

Nguyên nhân và triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng

Nguyên nhân

Viêm loét dạ dày, tá tràng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó những yếu tố thường gặp nhất gồm:

  • Thói quen ăn uống không khoa học như ăn không đúng bữa, ăn nhanh, nhai không kỹ… gây áp lực lên hệ tiêu hóa.
  • Thiếu ngủ, thức khuya thường xuyên.
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau khiến dạ dày, tá tràng bị tổn thương.
  • Căng thẳng, stress kéo dài cũng là yếu tố thuận lợi gây ra viêm loét dạ dày, tá tràng.
  • Nhiễm vi khuẩn HP, một trong những vi khuẩn nguy hiểm đối với đường tiêu hóa.

Triệu chứng dễ nhận biết khi mắc viêm loét dạ dày, tá tràng

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng thường xuất hiện các triệu chứng sau:

Đau, nóng rát thượng vị là triệu chứng thường gặp nhất ngay hoặc sau bữa ăn 2-3 giờ. Cơn đau có thể từ âm ỉ đến dữ dội hơn vào đêm và gần sáng do thời điểm này thức ăn đã được tiêu hóa hết nhưng dạ dày vẫn co bóp, bài tiết dịch vị gây kích thích niêm mạc dạ dày.

Viêm loét dạ dày, tá tràng và 5 thói quen tốt cần thực hiện ngay Đau bụng, ợ nóng là triệu chứng điển hình của viêm loét dạ dày

Ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu, đồng thời người bệnh sẽ cảm thấy chướng bụng, căng tức bụng trên rốn nên thường mệt mỏi, chán ăn, không có cảm giác thèm ăn. 

Buồn nôn, nôn nhiều lần, và thường cảm thấy dễ chịu hơn nếu ổ loét gây hẹp môn vị. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị nôn ra máu, đi cầu phân đen do chảy máu ổ loét. 

Bên cạnh những triệu chứng lâm sàng kể trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế làm thêm các kỹ thuật cận lâm sàng như nội soi, xét nghiệm HP để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và có hướng điều trị kịp thời. 

6 thói quen giúp phòng ngừa và cải thiện viêm loét dạ dày, tá tràng hiệu quả

Viêm loét dạ dày, tá tràng dễ mắc nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và cải thiện nếu chúng ta tuân thủ 6 thói quen dưới đây.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học

Chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống đóng vai trò rất quan trọng để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, những người ăn uống đúng và đủ, ăn thực phẩm lành mạnh có tỷ lệ mắc bệnh lý dạ dày, tá tràng thấp hơn rất nhiều. Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống theo lời khuyên sau:

  • Ăn chín, uống sôi và luôn rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để tránh đau bụng và phòng ngừa nguy cơ nhiễm các vi khuẩn, ký sinh có hại cho dạ dày.
  • Ăn uống đủ bữa, đúng giờ bởi sự bài tiết dịch vị ở dạ dày cũng có lịch sinh hoạt theo thời gian biểu nhất định. Nếu bạn bỏ bữa, bụng sẽ sôi lên để nhắc nhở và đó cũng chính là nguyên nhân làm tổn thương dạ dày nhanh chóng.
  • Không ăn quá no, đặc biệt vào ban đêm để tránh gây áp lực đến hệ tiêu hóa, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.
  • Ăn chậm, nhai kỹ để tận hưởng đồ ăn đồng thời giúp thức ăn dễ tiêu hóa, hấp thu hơn, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. 
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm có khả năng trung hòa axit trong dạ dày như bánh mỳ, bột yến mạch, các loại đạm dễ tiêu hóa, rau xanh, trái cây. Hạn chế đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn chua, cay, nóng…
Viêm loét dạ dày, tá tràng và 5 thói quen tốt cần thực hiện ngay 4 Ăn uống không điều độ là nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm loét dạ dày

Tránh xa rượu, bia, thuốc lá

Đồ uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích có thể khiến axit trong dạ dày tăng cao, gây viêm dạ dày. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng chúng hàng ngày.

Hạn chế thức khuya

Thức khuya, thiếu ngủ sẽ làm cho dạ dày hoạt động quá tải, tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa. Ngủ đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế sự tấn công của tác nhân gây hại.

Giảm căng thẳng, stress

Khi cơ thể bị căng thẳng sẽ khiến dạ dày sẽ tăng tiết axit hơn, làm tăng nguy cơ gây viêm loét. Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế stress sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa đáng kể.

Thể dục đều đặn và khoa học

Vận động mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Các chuyên gia khuyên bạn nên vận động khoảng 30 phút mỗi ngày vào sáng sớm hoặc buổi chiều tối. 

Sử dụng viên uống Cumargold Daily Cvi giảm rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng giải pháp cải thiện viêm loét dạ dày, tá tràng, Cvi Pharma đã cho ra đời sản phẩm viên uống Cumargold Daily Cvi giảm rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng. Với thành phần từ thảo dược thiên nhiên, viên uống Cumargold Daily giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tăng cường tiêu hóa. Đồng thời, hỗ trợ giảm các triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa, viêm đại tràng như đau bụng, chướng bụng, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng…

Viêm loét dạ dày, tá tràng và 5 thói quen tốt cần thực hiện ngay 7 CumarGold Daily Cvi giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, cải thiện triệu chứng viêm loét dạ dày

CumarGold Daily Cvi là sự kết hợp hoàn hảo của bộ 3 gồm nano curcumin, vỏ du trơn, vách tế bào lợi khuẩn cùng 7 loại thảo dược khác mang lại hiệu quả vượt trội.

Với công nghệ nano gồm những hạt kích thước siêu nhỏ, dễ dàng hấp thụ vào vùng tổn thương tạo thành màng chắn bảo vệ niêm mạc dạ dày an toàn khỏi sự tác động của dịch vị. Bên cạnh đó, Cumargold Daily Cvi còn có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào trước tác động có hại của vi khuẩn gây viêm, và hình thành các vết loét mới.

Chiết xuất vách tế bào lợi khuẩn giúp làm giảm độ pH trong dạ dày, nhờ đó ức chế hiệu quả sự phát triển vi khuẩn HP, đồng thời tăng cường sản sinh lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người bệnh nên uống 2-3 viên mỗi lần, ngày 2 lần và nên uống cách xa bữa ăn để đảm bảo hiệu quả tối ưu. 

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh tiêu hóa ngày càng gia tăng do thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Việt phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng sớm là cách tốt nhất để giảm khó chịu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng. 

An An

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm