Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm lợi là gì và người bị viêm lợi uống kháng sinh gì?

Ngày 16/07/2020
Kích thước chữ

Viêm lợi uống kháng sinh gì là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang gặp tình trạng này. Hãy cùng tìm lời giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

Thuốc kháng sinh là một loại thuốc không thể thiếu trong điều trị các bệnh lý nhiễm trùng khoang miệng. Tuy nhiên, nó chỉ mang lại tác dụng khi sử dụng đúng thuốc và đúng cách. Vậy viêm lợi uống kháng sinh gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bệnh viêm lợi là gì?

Viêm lợi là tình trạng viêm nướu răng và thường được phân chia thành 2 dạng là viêm lợi cấp và mãn tính. Viêm lợi cấp tính là tình trạng khi viền nướu có dấu hiệu viêm chứ không phải toàn bộ nướu. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì viêm lợi cấp tính sẽ trở thành mãn tính, gây nên hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ răng của người bệnh, thậm chí nó còn gây viêm mạc miệng. 

viem-loi-la-gi-va-nguoi-bi-viem-loi-uong-khang-sinh-gi-1

Viêm lợi là tình trạng viêm nướu răng

Để biết được viêm lợi uống kháng sinh gì thì trước tiên cần phải biết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm lợi. Nguyên nhân gây viêm lợi bao gồm :

  • Vệ sinh răng miệng không đầy đủ: Việc không vệ sinh thường xuyên hoặc chỉ đánh răng hời hợt sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi và nảy nở. Khi các vi khuẩn giải phóng độc tố là các sản phẩm phân hủy, trao đổi chất và axit sẽ tấn công nướu. Và nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra tình trạng viêm nướu.
  • Chấn thương nướu: Tình trạng này xảy ra khi bạn chà răng quá mạnh khiến cho các mầm bệnh và độc tố có trong mảng bám sẽ xâm nhập vào nướu và gây viêm ở đó. 

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng viêm lợi như bệnh đái tháo đường (tiểu đường); uống quá nhiều rượu hay nghiện rượu; hút thuốc; thiếu vitamin C, K; ngộ độc kim loại nặng…

Người bị viêm lợi uống kháng sinh gì? 

Tình trạng viêm lợi có nguồn gốc từ nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên. Chính vì vậy, cũng giống như những bệnh nhiễm trùng khác, việc chỉ định điều trị bằng kháng sinh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Vậy viêm lợi uống kháng sinh gì? Kháng sinh được dùng có thể dưới dạng viên uống hoặc gel bôi trực tiếp vào túi nướu. Một số kháng sinh được ưu tiên sử dụng trong nha khoa bao gồm:

1. Metronidazol

Metronidazol thuộc nhóm thuốc kháng sinh chống vi trùng nitronidazole. Nó được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây ra như nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng cơ quan sinh sản, nhiễm trùng răng miệng… Trong điều trị viêm lợi, metronidazole thường được sử dụng kết hợp với amoxicillin, tetracycline hoặc Spiramycin để cho kết quả tốt nhất.

viem-loi-la-gi-va-nguoi-bi-viem-loi-uong-khang-sinh-gi-2

Người bị viêm lợi uống kháng sinh gì

Metronidazole có 2 loại hàm lượng là 250mg và 500 mg. Trong đó liều dùng cho bệnh lý nhiễm trùng như viêm nướu, viêm nha chu… thông thường là 500 mg x 4 lần/ ngày và kéo dài từ 7 đến 10 ngày.

Việc sử dụng metronidazol có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, ăn không ngon, buồn nôn, ợ nóng, táo bón, co giật… Nếu gặp bất thường gì sau khi dùng thuốc bạn nên báo ngay cho bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.

2. Azithromycin

Azithromycin là câu trả lời cho câu hỏi viêm lợi uống kháng sinh gì. Đây là một loại kháng sinh nhóm macrolid, hoạt động thông qua việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Trong điều trị viêm lợi, viêm nha chu, azithromycin được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, làm giảm viêm ở những bệnh nhân nghiện thuốc lá nặng. 

Liều dùng dành cho người bị viêm lợi là 500mg ngày một lần trong 3 ngày. Ngoài ra, liều duy nhất 500mg ngày thứ nhất, 4 ngày sau duy trì liều 250mg mỗi ngày.

3. Ciprofloxacin

Ciprofloxacin là một loại thuốc kháng sinh bán tổng hợp, phổ kháng khuẩn rộng thuộc nhóm quinolon. Ciprofloxacin có tác dụng giúp ngăn chặn sự sao chép chromosome, kìm hãm sự sản sinh của tế bào vi khuẩn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tốt trên các vi khuẩn kháng các kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid, tetracyclin, cephalosporin, penicillin….

Trong điều trị bệnh lý răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu... Ciprofloxacin được sử dụng nhằm tiêu diệt, kìm hãm sự phát triển của A.actinomycetemcomitans- một loại vi khuẩn phát triển chậm nhưng có hại, gây ra bệnh nướu răng nguy hiểm.

Thông thường, đối với người bị viêm lợi thì tùy vào tình trạng nhiễm trùng, có thể uống liều 500 -700 mg x 2 lần/ ngày. Nên uống sau khi ăn khoảng 2 giờ, uống nhiều nước và không dùng thuốc chống toan dạ dày. Với nhiễm khuẩn nhẹ chỉ cần điều trị trong 48h cho đến khi không còn triệu chứng, thời gian điều trị khoảng 1 -2 tuần.

4. Clindamycin

Clindamycin là một trong những câu trả lời cho câu hỏi viêm lợi uống kháng sinh gì. Đây là loại kháng sinh thuộc nhóm lincosamid. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Clindamycin được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể.

Đối với những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng nên uống 150mg – 300mg clindamycin mỗi 6 giờ. Còn đối với trường hợp nhiễm trùng mức nặng hơn nên uống 300 – 450 mg mỗi 6 giờ. Và để đảm bảo an toàn thì chỉ nên uống khi có chỉ định từ các bác sĩ. 

5. Amoxicillin

Amoxicillin kháng sinh thế hệ cũ thuộc nhóm Penicillin được sử dụng khá phổ biến trước đây. Thuốc chỉ có tác dụng ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn, giảm viêm chứ không tiêu diệt vi khuẩn.

viem-loi-la-gi-va-nguoi-bi-viem-loi-uong-khang-sinh-gi-3

Amoxicillin kháng sinh thế hệ cũ thuộc nhóm Penicillin

Amoxicilin được sử dụng trong điều trị viêm lợi, viêm nha chu… nhằm ngăn vi khuẩn sinh sôi và tồn tại, giảm nhiễm trùng. Loại thuốc này có nhiều dạng hàm lượng như 250mg, 500mg, 775mg, 875mg… Trong trường hợp điều trị viêm lợi, viêm nha chu dùng với liều 250 – 500mg, 3 lần/ ngày. Dùng trong thời gian 7 -10 ngày. Tuy nhiên, nên cân nhắc tham khảo ý kiến từ các bác sĩ trước khi dùng thuốc. 

6. Minocycline

Minocycline thuộc nhóm kháng sinh Tetracycline có dạng uống và dạng bôi tại chỗ. Trong điều trị viêm lợi, viêm nha chu, minocycline có thể sử dụng bằng cách đặt vào túi nha chu hoặc bôi lên vùng viêm lợi sau khi đã được làm sạch mảng bám răng. Nên bôi từ 2 - 3 lần/ ngày và cần phải thận trọng khi dùng cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh gan, thận…

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề viêm lợi uống kháng sinh gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người bị viêm lợi nên đến gặp bác sĩ và cân nhắc trước khi sử dụng thuốc kháng sinh nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm