Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm lợi trùm: Dấu hiệu nhận biết và biện pháp xử lý triệt để

Ngày 22/07/2021
Kích thước chữ

Viêm lợi trùm là tình trạng rất hay gặp khi chúng ta mọc răng khôn. Nó gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và quá trình sinh hoạt của bệnh nhân.

Viêm lợi trùm răng khôn là một dạng bệnh lý về răng miệng thường gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Căn bệnh này làm cho việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng gặp khó khăn hơn. Ngoài ra nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm lợi trùm là gì?

Viêm lợi trùm là một bệnh lý về răng, thường xuất hiện trong quá trình người bệnh mọc răng khôn hoặc một số vị trí răng khác như răng cửa. Khi đó phần lợi phía trong hàm sẽ bao phủ lên bề mặt răng khiến răng bị mắc kẹt và ngăn cản quá trình răng phát triển.

Viêm lợi trùm: Dấu hiệu nhận biết và biện pháp xử lý triệt để 1

Viêm lợi trùm là biến chứng của quá trình mọc răng khôn, thậm chí còn có mủ.

Trong quá trình mọc răng khôn, bạn sẽ phải đối mặt nhiều lần với tình trạng này. Với một số trường hợp viêm lợi trùm nặng, phần lợi trùm bị sưng phồng gây khó khăn trong quá trình ăn uống.

Khi bị viêm lợi trùm, người bệnh không tránh khỏi tình trạng đau đớn kéo dài. Thậm chí có khi lên cơn sốt đến vài ngày. Tình trạng đau đớn này sẽ diễn ra trong một thời gian dài nếu không được điều trị kịp thời. 

Viêm lợi trùm có mủ là gì?

Bạn cũng có thể gặp viêm lợi chùm có mủ. Đây là tình trạng lợi trùm bị nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên. Lúc này vi khuẩn sẽ tấn công khiến nướu hình thành bọc mủ làm sưng các mô quanh thân và chân răng.

Nguyên nhân chính gây ra viêm lợi trùm có mủ là do những thức ăn thừa bị kẹt lại tại vị trí viêm lợi trùm bị viêm. Phần thức ăn thừa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn làm tổ và xâm nhập vào phần nướu thông qua các tổn thương do răng khôn mọc lên đâm vào nướu.

Trong trường hợp này, nếu không được điều trị kịp thời, rất có thể vi khuẩn sẽ lan rộng tới những phần mô chung quanh. Từ đó, phá hủy những mô này, và còn gây tổn hại đến răng và xương hàm trong trường hợp xấu nhất.

Dấu hiệu khi bị viêm lợi trùm

Khi bị viêm lợi trùm, biểu hiện xuất hiện đầu tiên là phần lợi bị sưng phồng lên và gây đau đớn. Một số trường hợp lợi sẽ chảy dịch mủ ra khi ấn vào. Khi bị viêm lợi trùm, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, ăn uống, ngay cả khi há miệng cũng cảm thấy đau đớn.

Viêm lợi trùm: Dấu hiệu nhận biết và biện pháp xử lý triệt để 2

Viêm lợi trùm khiến phần lợi bị sưng phồng và gây đau đớn.

Không chỉ vậy, viêm lợi trùm phát triển còn ảnh hưởng tiêu cực tới việc sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân. Bệnh nặng có thể làm người bệnh bị sốt, mệt mỏi, khó chịu và nổi hạch ở cổ. Nếu bạn không có cách điều trị đúng cách trong giai đoạn này, bệnh sẽ lặp đi lặp lại trong một thời gian dài.

Các phương pháp điều trị viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm có tự khỏi được không? Viêm lợi trùm bao lâu thì khỏi? Viêm lợi trùm có thể tự phục hồi tốt nếu bạn biết chăm sóc đúng cách. Thời gian để vị trí viêm lợi phục hồi hoàn toàn còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ cũng như hướng xử lý của bạn. Vậy chúng ta phải làm gì khi bị viêm lợi trùm? Sau đây là một số biện pháp bạn có thể tham khảo.

Biện pháp tại nhà

Dùng tăm bông y tế

Khi bị viêm lợi trùm, người bệnh có thể dùng tăm bông y tế để làm sạch mủ ở phần lợi trùm răng khôn. Điều này sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn, giảm tình trạng viêm nhiễm. Trước khi tiến hành biện pháp này, bạn cần lưu ý tăm bông của bạn được khử trùng. Đối với tăm bông y tế bạn cần ấn nhẹ vào ổ viêm, sau đó thấm sạch phần dịch tiết ra. Lặp lại nhiều lần thao tác từ 3 - 5 phút sẽ giúp tình trạng viêm lợi trùm giảm đi.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối được biết đến là sản phẩm có chất kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Bạn có thể dùng để súc miệng hoặc pha loãng để sát trùng lợi bị viêm nhiễm. Nhờ đó, giúp bạn hạn chế vi khuẩn lây lan và gây hại tới vùng răng bị lợi trùm một cách dễ dàng hơn.

Một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều hiện nay mà mọi người có thể tham khảo là dung dịch kháng khuẩn Dizigone Terrapharm. Sản phẩm sử dụng công nghệ EMWE có khả năng diệt khuẩn an toàn, tiêu diệt vi khuẩn hay mầm bệnh nhanh chóng chỉ với 30 giây. 

Viêm lợi trùm: Dấu hiệu nhận biết và biện pháp xử lý triệt để 3

Điều trị viêm lợi trùm bằng dung dịch kháng khuẩn Dizigone Terrapharm.

Đến phòng khám nha khoa

Ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của viêm lợi trùm răng khôn, bạn nên tới ngay các phòng khám nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy tình trạng viêm của lợi mà nha sĩ có thể chỉ định các phương pháp sau.

Cắt bỏ lợi trùm

Áp dụng cho trường hợp răng khôn mọc bình thường, răng chưa mọc lên hết. Lúc này nha sĩ sẽ tiến hành thủ thuật cắt lợi trùm để giải phóng, tạo không gian cho răng khôn phát triển hoàn toàn.

Các bước thực hiện khi tiến hành cắt lợi trùm gồm có:

  • Nha sĩ tiến hành vệ sinh khoang miệng và gây tê phần lợi trùm.
  • Sau đó, sử dụng Laser để cắt đi phần lợi trùm ấy để răng khôn tiếp tục mọc bình thường.
  • Bệnh nhân cần thực hiện phương pháp tiệt trùng tại nhà, thường xuyên vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, tránh để vi khuẩn xâm nhập và gây tái viêm.

Nhổ răng khôn

Loại bỏ răng khôn được biết đến là phương pháp hữu hiệu nhất giải quyết tình trạng viêm lợi trùm răng khôn. Đây là giải pháp triệt để có thể đảm bảo tình trạng viêm lợi không quay lại nữa. Không chỉ vậy, việc loại bỏ răng khôn sẽ giúp phần hàm có thêm khoảng trống. Nhờ đó, bạn có thể vệ sinh răng miệng một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, nhổ răng khôn chính là phương pháp được nhiều nha sĩ khuyến khích trong việc điều trị lợi trùm bị viêm. 

Trên đây là những thông tin chung về bệnh lý viêm lợi trùm biến chứng do quá trình mọc răng khôn. Người bị viêm lợi trùm cần quan tâm đến cách chăm sóc răng miệng. Súc miệng bằng dung dịch kháng khuẩn mạnh, tiểu phẫu nha khoa (nếu cần) là những việc làm cần thiết để đẩy lùi bệnh nhanh và hiệu quả.

Ngân Lâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm lợi