Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi? Chi phí bao nhiêu?

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn cấp tính viêm màng não mô cầu, tiêm phòng là giải pháp hiệu quả nhất. Vậy viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi?

Hiện nay, tiêm phòng vắc xin viêm màng não mô cầu đang là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Tại Việt Nam hiện nay có 2 loại vắc xin viêm màng não mô cầu gồm: vắc xin viêm màng não mô cầu BC và vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi? Chi phí bao nhiêu?

Viêm màng não mô cầu ACYW là gì?

Vi khuẩn Neisseria meningitidis (hay meningococcus) gây bệnh viêm màng não mô cầu được các nhà khoa học phát hiện có nhiều chủng vỏ khác nhau. Trên đó có chứa các chủng huyết thanh khác nhau. Hiện nay, có 13 chủng huyết thanh của vi khuẩn não mô cầu được tìm thấy gồm: A, B, C, X, Y, Z, W-135, 29-E, H, I, K, L.

Trên thế giới, chủng vi khuẩn Neisseria meningitidis mang nhóm huyết thanh A, B, C, Y, W-135 là những chuẩn gây bệnh viêm màng não mô cầu phổ biến nhất trên thế giới. Viêm màng não mô cầu ACYW là bệnh viêm màng não mô cầu gây ra bởi các vi khuẩn não mô cầu mang chủng huyết thanh A, C, Y, W-135. Nhiều người quan tâm viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi bởi việc tiêm phòng loại vắc xin này thực sự cần thiết.

Bệnh viêm màng não mô cầu ACYW biểu hiện bằng những triệu chứng từ nhẹ đến nặng như:

  • Trong khoảng 8 giờ đầu tiên, người bệnh có biểu hiện sốt, nôn ói, đau đầu, đau họng, buồn ngủ... Những triệu chứng ban đầu này khá giống các bệnh cảm cúm thông thường nên dễ gây nhầm lẫn.
  • Trong 8 giờ tiếp theo, bệnh nhân có thêm các triệu chứng đau cổ vai gáy, cứng cổ, sợ ánh sáng.
  • Từ sau khi bệnh khởi phát 16 đến 24 giờ, người bệnh có thể bị hôn mê, mê sảng, mất ý thức và mất đi sinh mạng.
viêm màng não mô cầu acyw tiêm mấy mũi 1 Viêm màng não mô cầu ACYW diễn biến nhanh và cực kỳ nguy hiểm

Vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW là gì?

Ở Việt Nam hiện nay có 2 loại vắc xin viêm màng não mủ được sử dụng phổ biến nhất gồm:

  • Vắc xin VA-Mengoc-BC được chỉ định để tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis chủng huyết thanh B, C gây ra.
  • Vắc xin Menactra được chỉ định để tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis chủng huyết thanh A, C, Y và W-135 gây ra.

Vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW Menactra là loại vắc xin cộng hợp. Sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, theo công nghệ tiên tiến hàng đầu của hãng chế phẩm sinh học và vắc xin uy tín hàng đầu thế giới Sanofi Pasteur (Pháp). Tìm hiểu viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi là cần thiết. Nguyên nhân bởi vắc xin này có hiệu quả phòng ngừa 90% bệnh viêm màng não do vi khuẩn N.meningitidis chủng A, C, Y, W-135 gây ra.

Loại vắc xin này hiện đang được dùng thay thế cho dòng vắc xin viêm não mô cầu AC cũ (hiện nay đã ngưng sản xuất) với các ưu điểm vượt trội như:

  • Vắc xin này có khả năng giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động, phòng ngừa và giảm nguy cơ nhiễm viêm não mô cầu do cả 4 chủng vi khuẩn A, C, Y, W-135 thường gặp nhất.
  • Hiệu quả và độ an toàn của vắc xin đã được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng bởi thương hiệu nổi tiếng thế giới.
  • Vắc xin có khả năng giảm 90% nguy cơ mắc bệnh, từ đó giảm các biến chứng nặng nề và di chứng suốt đời thường gặp ở bệnh nhân.
  • Không chỉ có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và gia đình, vắc xin Menactra còn giúp ngăn ngừa và hạn chế các ổ dịch phát sinh trong cộng đồng.
viêm màng não mô cầu acyw tiêm mấy mũi 2 Với hiệu quả phòng bệnh đến 90%, nhiều người muốn biết viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi

Viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi? Chi phí bao nhiêu?

Viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi

Vắc xin Menactra hiện nay được chỉ định tiêm phòng cho trẻ em từ khi đủ 9 tháng tuổi đến người lớn 55 tuổi. Lịch tiêm và số lượng mũi tiêm sẽ khác nhau tùy từng nhóm đối tượng. Cụ thể là:

  • Liều cơ bản với trẻ em từ đủ 9 tháng tuổi đến trẻ em dưới 2 tuổi tiêm 2 mũi. Các mũi cách nhau tối thiểu 3 tháng, không có quy định tối đa. Tuy nhiên, nên tiêm mũi thứ 2 càng sớm càng tốt để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất.
  • Liều cơ bản với trẻ em từ 2 tuổi đến người lớn 55 tuổi chỉ gồm 1 mũi duy nhất. Thời điểm tiêm sớm nhất có thể để giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh.
  • Liều nhắc lại dành cho thanh thiếu niên từ 15 tuổi đến người lớn dưới 55 tuổi. Mũi nhắc lại có thể tiêm cách mũi đầu tiên 4 năm.

Giá vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW

Ngoài viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi, nhiều người còn quan tâm đến chi phí tiêm phòng. Tùy vào thời điểm, nguồn cung vắc xin trên thế giới, tùy trung tâm tiêm chủng... giá vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW sẽ khác nhau. Hiện nay, giá tiêm đang dao động từ 1.260.000 VNĐ - 1.500.000 VNĐ/mũi tùy từng trung tâm tiêm chủng.

Vì số lượng mũi tiêm cho từng nhóm đối tượng khác nhau nên chi phí tiêm não mô cầu ACYW cho từng nhóm cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo mức chi phí:

  • Trẻ em từ đủ 9 tháng tuổi đến 2 tuổi tiêm 2 liều cơ bản chi phí từ 2.520.000 VNĐ - 3.000.000 VNĐ.
  • Trẻ em từ 2 tuổi đến người lớn 55 tiêm 1 liều cơ bản chi phí từ 1.260.000 VNĐ - 1.500.000 VNĐ.

Sau 4 năm nếu tiêm mũi nhắc lại, giá tiêm phòng được tính theo chi phí tại thời điểm đó. Khi đến trung tâm tiêm chủng, bạn sẽ được thông báo giá tiêm chính xác.

viêm màng não mô cầu acyw tiêm mấy mũi 3 Nên tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu

Không phải một loại vắc xin có thể sinh miễn dịch phòng bệnh với tất cả các chủng vi khuẩn não mô cầu. Ngoài vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW, chúng ta cũng nên tiêm phòng vắc xin viêm màng não mô cầu BC. Bởi hiện nay, 3 chủng vi khuẩn A, B, C đang là thủ phạm chính gây bệnh viêm màng não mô cầu ở Việt Nam.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn nắm được thông tin viêm màng não mô cầu ACYW tiêm mấy mũi? Chi phí bao nhiêu? Việc tiêm phòng vắc xin là cách an toàn và hiệu quả nhất giúp mỗi người phòng chống bệnh viêm màng não mô cầu hiệu quả. Đến ngay một trung tâm tiêm chủng uy tín gần nhà để được tư vấn về lịch tiêm bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin