Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm nang lông kiêng ăn gì?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm nang lông là bệnh ngoài da phổ biến. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu thì chế độ dinh dưỡng có những ảnh hưởng nhất định đến tình trạng viêm da.

Viêm nang lông có tên tiếng anh là Folliculitis rất phổ biến ở nước ta với tỉ lệ 2 – 12% người lành có thể mắc phải. Vì là bệnh về da phổ biến, do đó, nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách, bệnh sẽ hồi phục nhanh chóng, giúp người bệnh không bị cảm giác đau rát, ngứa và tự tin hơn trong cuộc sống. Chế độ ăn uống đối với bệnh nhân bị viêm nang lông là vấn đề rất quan trọng, giúp họ mau lành bệnh cũng như hạn chế được những biến chứng nguy hiểm như giảm khả năng để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, mụn nhọt, viêm mô tế bào…

Làn da bị viêm nang lông sẽ sần sùi và ngứa ngáy, khó chịu, nhất là khi tiêu thụ phải thực phẩm kích ứng và gây dị ứng. Các chuyên gia da liễu hàng đầu đã liệt kê một số loại thực phẩm nên kiêng khem cũng như những loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ việc chữa viêm nang lông hiệu quả.

Viêm nang lông kiêng ăn gì?1 Làn da bị viêm nang lông sẽ sần sùi và ngứa ngáy, khó chịu, nhất là khi tiêu thụ phải thực phẩm kích ứng

Viêm nang lông kiêng ăn gì?

Một số loại thực phẩm mà người bệnh cần kiêng khem vì chúng sẽ làm xảy ra tình trạng kích ứng da, làm nặng nề hơn tình trạng bệnh:

Kiêng tiêu thụ đường và tinh bột đã qua chế biến

Các loại thực phẩm như: Bánh mì, bánh ngọt, nui, mì ăn liền, bánh pizza… được làm từ tinh bột đã qua tinh chế không tốt cho việc tái tạo của làn da. Các tinh bột này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường. Khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường bột làm sự chuyển hóa chất trong cơ thể bị ức chế và gây hại đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm nhiều đường nói chung như bánh, kẹo ngọt… sẽ làm tình trạng da của bệnh nhân chuyển biến xấu, làm trầm trọng hơn tình trạng viêm nhiễm. Nếu tích trữ nhiều đường, những vùng da bị tổn thương sẽ lâu lành và mức độ viêm loét sẽ nghiêm trọng hơn.

Viêm nang lông kiêng ăn gì?2 Kiêng tiêu thụ đường và tinh bột đã qua chế biến

Kiêng chất béo và nội tạng động vật

Nhóm chất béo và nội tạng động vật được kể đến như dạ dày, lòng, gan, tim… chứa hàm lượng cholesterol xấu rất cao. Khi đó, cholesterol được xem như nguyên nhân làm cho nội tiết tố bị ảnh hưởng. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân có tiền sử tim mạch, huyết áp, mỡ máu… thì cholesterol được xem là nguyên nhân gây ra tai biến nguy hiểm.

Không ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân mắc bệnh về da nói chung và viêm nang lông nói riêng, cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Chúng là tác nhân dẫn đến tình trạng suy chức năng gan, từ đó hoạt động thanh lọc độc tố gián tiếp bị ảnh hưởng khiến bệnh viêm nang lông trầm trọng hơn.

Kiêng rượu, bia, cà phê và các chất kích thích

Rượu, bia, cà phê và các chất kích thích được khuyến cáo hạn chế sử dụng khi bệnh nhân có tiền sử dị ứng, viêm da. Do đó, bệnh nhân viêm nang long cần hạn chế sử dụng. Chúng làm suy giảm sức đề kháng từ đó khiến cho khả năng phục hồi da tự nhiên hoạt động kém. Ngoài ra, chất kích thích chứa thành phần caffein sẽ gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến cho mụn viêm phát triển nhanh chóng.

Hạn chế ăn quá mặn

Chế độ ăn quá mặn vốn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh nghiêm trọng như huyết áp, bệnh thận… từ đó sản sinh các hormone là kẻ thù của làn da. Ăn nhiều muối khiến làn da nhanh lão hóa, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Bị viêm nang lông nên ăn gì?

Viêm nang lông không phải là bệnh quá nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị sớm. Bằng cách hạn chế các kích ứng như việc ăn uống hợp lý sẽ giúp cho bệnh nhân mau chóng khỏi bệnh. Dưới đây là những thực phẩm nên bổ sung cho bệnh nhân bị viêm nang lông.

Nhóm thực phẩm có khả năng chống viêm tốt

Chất chống oxy hóa: Đây là chất quan trọng vì khi cơ thể tiêu thụ đủ chất chống oxy hóa, những tổn thương, viêm nhiễm sẽ hỗ trợ hồi phục nhanh hơn. Trong đó trái cây có tính chống oxy hóa được kể đến như táo, dứa, mâm xôi, phúc bồn tử, việt quất, dâu tây…

Vitamin K: Nguồn vitamin K dồi dào có trong chuối, rau cải xanh, cải kale, cải thìa, rau bó xôi, diếp cá…. Chúng đã được chứng minh là nhóm chất có tác dụng làm giảm viêm hiệu quả.

Viêm nang lông kiêng ăn gì?3 Nguồn vitamin K dồi dào có tác dụng chống viêm hiệu quả

Hoạt chất gingerol có trong củ gừng: Một thực phẩm nổi tiếng nhờ khả năng chống viêm nang lông, viêm da nói chung là củ gừng. Ngoài củ gừng, những loại rau gia vị, rau thơm đối với nền ẩm thực Việt Nam nói chung đều có thành phần kháng sinh tự nhiên rất cao, có tác dụng phòng chống viêm nhiễm.

Hoạt chất Lycopene và Catechin: Lycopene là một hoạt chất chống oxy hóa rất cao có trong quả cà chua, bưởi hồng… với tác dụng chính là ngăn chặn ảnh hưởng của hoạt chất tiền viêm. Ngoài ra, chất catechin có nhiều trong trà xanh cũng có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây cũng là nguyên nhân lá trà xanh thường được bác da liễu sĩ khuyến khích sử dụng trong việc tắm, vệ sinh ngoài da phòng viêm nhiễm.

Viêm nang lông kiêng ăn gì?4 Lycopene là một hoạt chất chống oxy hóa rất cao

Nhóm thực phẩm thải độc cho da

Nước lọc, nước chanh, nước ép trái cây và các loại sinh tố rau củ… vừa ngon miệng, vừa giúp thải độc cho da, vừa cung cấp dưỡng chất dồi dào cho da khỏe mạnh hơn.

Nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ tái tạo và phục hồi làn da

Thực phẩm giàu vitamin C có hiệu quả đáng kể trong việc hỗ trợ tăng sinh collagen, giúp da hồng hào tươi sáng, cải thiện tình trạng thâm và ngăn ngừa hình thành sẹo do viêm nang lông gây ra.

Thực phẩm giàu vitamin A như rau xanh lá, cà rốt, khoai lang, đu đủ… giúp tái tạo da sau viêm để làn da được căng mịn và bóng khỏe.

Thực phẩm giàu axit béo Omega 3 thường có trong cá hồi, hạt hạnh nhân, hạt óc chó… được cho là kháng sinh tự nhiên cho da có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm và cải thiện làn da hiệu quả.

Thực phẩm giàu kẽm có vai trò chính là giúp tăng đề kháng cho da. Đồng thời đây cũng là thành phần cần thiết giúp tái tạo và làm lành mô bị tổn thương. Tuy nhiên, kẽm có nhiều trong hải sản, do đó bệnh nhân bị viêm nang lông cần xác định nguyên nhân do dị ứng hải sản và đồ biển nên cân nhắc.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm