Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm nha chu là gì? Viêm nha chu có chữa được không?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Viêm nha chu là một loại bệnh về răng miệng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Vậy viêm nha chu là gì? Viêm nha chu có chữa được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm nha chu là căn bệnh răng miệng phổ biến và có thể được xem là nguyên nhân gây mất răng hàng đầu ở người trưởng thành. Nhưng không phải ai cũng biết làm gì khi mắc phải tình trạng này. Qua bài viết dưới đây, bạn đọc sẽ được hiểu rõ hơn về viêm nha chu cũng như cách chữa viêm nha chu răng.

Viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là giai đoạn sau của bệnh nha chu nhưng nghiêm trọng hơn, sau giai đoạn viêm nướu chân răng nhưng không được điều trị đúng cách. 

Khi bị viêm nha chu, những mô nha chu bao gồm nướu, dây chằng nha chu (nằm đệm ở giữa chân răng và xương ổ răng) và xương ổ răng bị phá hủy dần dần do tình trạng viêm, dẫn đến hậu quả nặng nề nhất là răng bị lung lay và mất răng vĩnh viễn. 

Về lâu dài, việc mất răng vĩnh viễn sẽ làm những răng bên cạnh bị dịch chuyển, gây sai khớp cắn, ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và gây mất thẩm mỹ khuôn mặt.

Viêm nha chu là gì? Viêm nha chu có chữa được không 1

Viêm nha chu là giai đoạn sau của bệnh viêm nứu nhưng nghiêm trọng hơn

Nguyên nhân gây viêm nha chu

Nguyên nhân trực tiếp gây viêm nha chu là do quá trình vệ sinh răng miệng không tốt. Trong khoang miệng mỗi người luôn tồn tại nhiều vi khuẩn có hại sống nhờ vào thức ăn thừa bám trên răng, niêm mạc miệng, nước bọt,… Vi khuẩn tạo thành các mảng bám xung quanh răng. Việc vệ sinh răng miệng sơ sài có thể khiến cho các mảng bám càng ngày càng nhiều, thêm sự khoáng hóa do nước bọt sẽ hóa cứng mảng bám thành cao răng (vôi răng), chúng thường có màu trắng ngà (giai đoạn đầu) hoặc xám đen (giai đoạn sau khi máu viêm đã thấm vào lớp cao răng).

Giai đoạn đầu của bệnh nha chu, nướu răng sẽ bị viêm khi mảng bám bám vào và cao răng là ổ vi khuẩn bắt đầu len lỏi xuống bên dưới nướu bao quanh chân răng. Bạn nhận ra mình bị viêm nướu chân răng khi:

  • Nướu dần có màu đỏ, sưng, nướu không áp sát vào chân răng.
  • Nướu thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa hoặc nhai thức ăn cứng.

Viêm nha chu là gì? Viêm nha chu có chữa được không 2

Không vệ sinh răng miệng cẩn thận là một trong những nguyên nhân gây viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu mặc dù có thể dễ dàng được chữa khỏi bằng các biện pháp làm sạch chuyên sâu của nha sĩ nhưng bệnh nhân cũng không nên phớt lờ. Bệnh nha chu không gây đau và dễ bị nhầm lẫn với các nguyên nhân gây chảy máu chân răng khác nên dễ bị bỏ qua. Tình trạng nha chu cứ thể tiếp diễn, vi khuẩn trong cao răng cũng ngày một phát triển hơn, dần dần phá hủy các mô nha chu, từ đó chuyển sang giai đoạn viêm nha chu.

Viêm nha chu có chữa được không?

Rất nhiều người lo lắng rằng “viêm nha chu có chữa được không?”. Như đã nói ở trên, viêm nha chu hoàn toàn có thể chữa được. Với trình độ nha khoa hiện đại ngày nay, các nha sĩ hoàn toàn có thể điều trị viêm nha chu dứt điểm để giữ lại răng tự nhiên, ngăn chặn và khắc phục những thiệt hại do viêm nha chu gây ra.

Mục đích chính của việc điều trị viêm nha chu đều nhằm hai mục tiêu:

  • “Dọn sạch” ổ vi khuẩn, ổ viêm bên trong các túi nha chu để ngăn chặn sự phá hủy đang diễn ra, hỗ trợ mô nướu hồi phục trở lại và bám sát vào răng.
  • Phục hồi mô nướu và xương hàm trong trường hợp cần thiết.

Bác sĩ sẽ dùng các biện pháp tối ưu nhất để giữ lại những răng mặc dù lung lay nhưng còn có đủ kết liên để giúp chúng cứng cáp trở lại.

Điều trị viêm nha chu giai đoạn nhẹ – làm sạch chuyên sâu

Nha sĩ sẽ thực các bước làm sạch chuyên sâu như: 

  • Làm sạch các mảng bám, lấy vôi răng bằng các dụng cụ hoặc thiết bị siêu âm chuyên dụng (biện pháp này được ưu tiên để giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và an toàn cho bề mặt răng nướu hơn).
  • Bề mặt chân răng đã bị phá hủy bởi viêm và vi khuẩn thì được mài cho sạch, để nướu có thể bám trở lại vào chân răng.
  • Sau cùng, bạn sẽ được chỉ định dùng nước súc miệng có chất kháng sinh, đặt kháng sinh vào túi nha chu hoặc kê thêm thuốc kháng sinh đường uống để diệt sạch vi khuẩn.

Bạn hãy yên tâm rằng sẽ không cảm thấy đau đớn vì bác sĩ sẽ gây tê cho bạn nếu cần.

Viêm nha chu là gì? Viêm nha chu có chữa được không 3

Nha sĩ sẽ luôn thăm khám cẩn thận để chọn phương pháp điều trị phù hợp 

Cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc giữ vệ sinh răng miệng tại nhà, không được hút thuốc lá và điều trị bệnh nền (nếu có) để công cuộc điều trị viêm nha chu đạt kết quả tốt.

Điều trị viêm nha chu giai đoạn nặng – kỹ thuật xâm lấn

Khi viêm nha chu đã chuyển biến nặng, nha sĩ cần áp dụng kỹ thuật xâm lấn để điều trị bệnh sao cho dứt điểm:

  • Bác sĩ rạch trên nứu một đường vừa đủ để tiếp cận chân răng, vệ sinh túi nha chu bị viêm sâu sạch sẽ.
  • Làm sạch phần xương ổ răng bị viêm và hư hỏng, chỉnh hình lại trước khi khâu lại vết thương.
  • Nếu bạn bị tụt nướu gây hở chân răng đáng kể, bác sĩ sẽ sử dụng mô từ chính cơ thể bạn hoặc nguyên liệu sinh học tương tư như mô để ghép vào nhằm tái tạo nướu, để bảo vệ chân răng và hồi phục thẩm mỹ cho hàm răng về sau.
  • Nếu viêm nha chu đã làm hỏng đáng kể phần xương ổ răng, một mẫu nguyên liệu tương tự như xương sẽ được đắp vào để củng cố chân răng và tạo cấu trúc khuyến khích cơ thể tái hiện xương hàm trở lại. Một vật liệu đặc trưng thường được dùng để lót vào nhằm ngăn mô nướu tăng trưởng lấn xuống nơi cần tái tạo xương.
  • Một kỹ thuật cao cấp hơn là dùng một loại protein đặc biệt được tìm thấy trong men răng trong giai đoạn đang phát triển, sau đó cấy vào chân răng để kích thích cơ thể tự tái tạo xương, dây chằng nha chu và nướu.

Như vậy, viêm nha chu có chữa được không? Câu trả lời là viêm nha chu có thể chữa được. Tuy nhiên tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng viêm nha chu khi đến nha sỹ mà quá trình điều trị có thể ngắn hoặc dài. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn không nên chủ quan. Nếu có những dấu hiệu của bệnh viêm nướu hay viêm nha chu, bạn cần đến nha sĩ càng sớm càng tốt.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin