Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không?

Ngày 07/08/2022
Kích thước chữ

Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa có thể nhiều nguyên nhân như vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, mắc các bệnh lý như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, quan hệ tình dục không an toàn,… Có nhiều thắc mắc xung quanh bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó rất nhiều chị em đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không?”

Vậy viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi không? Để tìm được câu trả lời, mời chị em tham khảo bài viết bên dưới. 

Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không?

Viêm nhiễm phụ khoa là một bệnh thường gặp ở phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản. Bệnh này khá nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị sớm sẽ làm bệnh ngày càng nặng và chuyển chuyến xấu hơn. Do đó, khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn không nên chủ quan. 

Viêm nhiễm phụ khoa có thể do nhiều nguyên nhân như vệ sinh vùng kín không đúng cách, quần áo quá chật, quan hệ tình dục không an toàn, stress quá mức,... Ngoài viêm nhiễm phụ khoa, các nguyên nhân trên cũng gây ra các bệnh lý khác như viêm âm đạo, ung thư tử cung, rong kinh, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu,... Khi bị bệnh, các chị em thường có khí hư ra nhiều, có màu xanh, sủi bọt, mùi hôi khó chịu kèm theo dấu hiệu đau rát khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu rát,...

Vậy viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi không? Hiện nay, tình trạng viêm nhiễm thường xuất hiện ở các bạn nữ trẻ và đang có xu hướng tăng. Bệnh này vốn dĩ là do các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra. Nếu không được thăm khám và chữa trị sớm, bệnh sẽ không tự khỏi mà còn khiến cho vi khuẩn tấn công mạnh hơn. Đặc biệt đối với những phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa do các bệnh lý nguy hiểm khác gây ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa tới sức khỏe. 

Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không? 1

Viêm nhiễm phụ khoa làm sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng

Vì sao viêm nhiễm phụ khoa phải tiến hành điều trị sớm?

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa do nhiều nguyên nhân gây ra, nếu không điều trị dứt điểm từng nguyên nhân sẽ khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu nào, phụ nữ nên thăm khám, tiến hành điều trị là vô cùng cần thiết. Tùy vào từng nguyên nhân gây ra bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Nếu các chị em phụ nữ ủ bệnh quá lâu sẽ khiến bệnh ngày càng nặng, khó khăn cho việc điều trị và phát sinh thêm nhiều chi phí. 

Trên thực tế hiện nay, có nhiều chị em khá chủ quan, để bệnh ủ trong một thời gian dài khiến bệnh chuyển qua giai đoạn viêm nhiễm mãn tính, làm tổn thương cho cơ quan sinh sản. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể như bàng quang, thận,... tăng nguy cơ nhiễm trùng máu, bệnh ung thư tử cung, suy giảm chất lượng cuộc sống và mối quan hệ 2 vợ chồng. 

Đối với bệnh nhân bị mắc bệnh do nấm candida gây ra thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Đây là một loại nấm khó tiêu diệt, tái phát nhiều lần nếu gặp điều kiện thuận lợi. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ, khiến chị em vô cùng mệt mỏi, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Do đó, khi bị viêm nhiễm phụ khoa, bạn cần nên điều trị để bệnh sớm khỏi. 

Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không? 2

Phụ nữ bị viêm nhiễm nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để chữa trị

Làm gì nếu mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa?

Viêm nhiễm phụ khoa là một bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các chị em. Khi bị bệnh này, cần được thăm khám và chữa trị sớm. Bên cạnh đó, các chị em cũng không nên quá lo lắng và căng thẳng quá mức vì nó sẽ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh việc thực hiện theo sự chỉ định của bác sĩ phụ khoa, người bệnh cần chú ý thêm một số vấn đề sau: 

  • Tuyệt đối không mua thuốc điều trị ở nhà thuốc khi chưa được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị vì một số loại thuốc sẽ làm bệnh trở nên nguy hiểm hơn. 
  • Sử dụng đúng thuốc theo sự chỉ định cả bác sĩ. Việc dùng sai thuốc sẽ tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn phát triển mạnh hơn, khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Vệ sinh vùng kín một cách sạch sẽ, không thụt rửa sâu vào âm đạo.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH thích hợp.
  • Cần kiêng quan hệ tình dục khi đang trong khoảng thời gian chữa bệnh để tránh lây bệnh cho bạn tình và khiến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. 
  • Thường xuyên luyện tập, vận động để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày, có thể thay nước lọc bằng nước ép, sinh tố.
  • Hạn chế stress, giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan.
  • Biết cách sắp xếp thời gian ngủ nghỉ phù hợp, tránh thức khuya.
  • Mặc quần áo mát mẻ, sạch sẽ, không mặc quần lót quá chật, gây ảnh hưởng đến vùng kín.
  • Phơi quần áo ở ngoài nắng để giúp tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh.
  • Trong khi điều trị bệnh, nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường về cơ thể hoặc tình trạng bệnh chuyển biến ngày càng xấu thì bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ phụ khoa để được can thiệp kịp thời. 
  • Thường xuyên khám phụ khoa định kỳ hàng năm dù bệnh đã được chữa trị khỏi.
  • Sử dụng gel đặt giữ ẩm Regelle để trị khô, ngứa ngáy âm đạo, hỗ trợ ngăn ngừa và phòng ngừa bệnh quay trở lại. 

Viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi được không? 3

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để bệnh được cải thiện

Như vậy, với bài viết trên bạn đã nắm được thông tin viêm nhiễm phụ khoa có tự khỏi không cũng như một số lưu ý khi mắc bệnh phụ khoa. Đây là một không thể tự khỏi nếu không loại bỏ triệt để nguyên nhân gây bệnh. Chính vì thế, khi bị bệnh, phụ nữ nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp. Đây là bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nên các chị em không nên e ngại trong điều trị bệnh. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.