Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Virus corona bắt nguồn từ đâu?

Ngày 19/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đã gây hoang mang dư luận cả thế giới trong những tháng đầu năm 2020. Ngoài những thông tin về đặc tính lây nhiễm của virus Corona và những triệu chứng của người bị nhiễm, thông tin giải đáp cho câu hỏi “Virus Corona bắt nguồn từ đâu?” cũng đã được tìm kiếm và nghiên cứu.

Hầu như tất cả mọi người đều biết đến tên gọi thông thường của loại virus này là Corona, hoặc cúm Vũ Hán, và nhiều cách gọi khác. Khi nhắc đến Vũ Hán thì mọi người đều chắc chắn rằng đây là nơi bắt nguồn của virus Corona. Vũ Hán là một thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và là nơi có người nhiễm virus Corona đầu tiên được ghi nhận.

Đây chỉ là thông tin đúng nhưng chưa thực sự đủ để chúng ta có thể hiểu rõ về nguồn gốc của loại virus mới này. Thực tế thì các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra kết luận đầy đủ về nguồn gốc thực sự của virus Corona để trả lời cho câu hỏi virus Corona bắt nguồn từ đâu. Tuy nhiên, bài viết này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rộng hơn về các nghiên cứu về nguồn gốc của virus Corona và sự lây nhiễm trực tiếp cho con người.

Sự xuất hiện của virus Corona bắt nguồn từ đâu?

Theo những nghiên cứu chuyên sâu nhất về virus Corona đã được công bố trên website của tạp chí y học The Lancet, chủng virus Corona mới này có tên khoa học là 2019-nCoV hay Covid-19. Nguồn gốc tên gọi Corona là từ Coronaviruses (viết tắt là nCoV hay Covid-19), là tên chung của họ virus gây viêm đường hô hấp cấp mà trong đó bao gồm có chủng virus SARS-CoV (gây đại dịch trong năm 2003) và virus MERS-CoV (gây đại dịch trong năm 2012). Đặc điểm chung của họ virus này là về hình dạng của chúng đều có những chóp nhọn như vương miện nên trong tiếng Anh được gọi là Corona. Họ virus Corona có mức độ lây lan nguy hiểm nhất do chúng có thể dễ dàng được phát tán vào không khí lây trực tiếp từ động vật sang người và từ người sang người.

Virus corona bắt nguồn từ đâu?1Họ virus này đều có những chóp nhọn như vương miện nên trong tiếng Anh được gọi là Corona

Mốc thời gian xuất hiện sớm nhất của virus Corona mà con người từng biết là từ những năm 1960 với những ca bệnh xuất hiện ở trẻ em. Do có cấu tạo sinh học đặc biệt nên virus Corona có khả năng tự biến đổi mã di truyền DNA và tiến hóa rất nhanh để có thể tồn tại lâu dài. Sau khi các nhà nghiên cứu phần tích DNA của Covid-19 và đối chiếu với dữ liệu DNA của các biến thể virus khác thuộc họ Corona, họ đã tìm thấy manh mối về sự tương đồng khá lớn của Covid-19 với 2 loại virus Corona khác được tìm thấy ở các loài dơi. Do đó nguồn gốc xuất hiện của virus Corona Covid-19 trong cơ thể người có khả năng cao là từ động vật.

Sự lây nhiễm của virus Corona bắt nguồn từ đâu?

Trước kết quả nghiên cứu đã đề cập ở trên, đã có những kết luận chưa đúng sự thật đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông về việc sử dụng dơi làm thực phẩm tại chợ hải sản Hoa Nam của người dân Vũ Hán chính là nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh. Do có quá nhiều câu hỏi virus Corona bắt nguồn từ đâu, loài dơi được tin là nguồn gốc của virus Corona.

Virus corona bắt nguồn từ đâu?2Virus corona bắt nguồn từ đâu? Chợ hải sản Hoa Nam chính là 1 giả thuyết

Hầu hết những người nhiễm đầu tiên tại Vũ Hán đều làm việc hoặc từng ghé qua chợ hải sản Hoa Nam. Điều này càng củng cố cho giả định về sự lây nhiễm virus Corona Covid-19 là từ động vật sang người. Nhưng vẫn chưa có bằng chứng xác thực do chợ hải sản này hoàn toàn không bán thịt dơi. Việc virus Corona bắt nguồn từ đâu và có lây từ động vật sang người hay không vẫn chưa có kết luận chính thức.

Các nhà nghiên cứu chỉ đưa ra xác xuất cao về nguồn gốc của Covid-19 là từ loài dơi. Vẫn còn những khả năng khác cho những loài động vật trung gian khác đã lây lan Covid-19 sang người và vẫn chưa tính đến khả năng virus Covid-19 đã tự biến đổi từ các chủng virus Corona khác ngay trong cơ thể người.

Tuy chưa có đầy đủ bằng chứng về nguồn lây nhiễm virus Corona, các kết quả nghiên cứu ở thời điểm hiện tại đều hướng về nguồn virus Corona ở động vật hoang dã có năng cao đã lây sang người. Việc tìm hiểu lời giải cho câu hỏi virus Corona bắt nguồn từ đâu sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về virus Corona và từ đó tìm cách chữa trị và phòng ngừa ở hiện tại và tương lai.

Có thể phòng nhiễm Covid-19 bằng khẩu trang vải

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 diễn biến phức tạp, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng VN, khuyến cáo mới nhất về đeo khẩu trang đúng cách phòng lây nhiễm virus Crona trong cộng đồng.

Theo đó, người dân có thể đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường. Khẩu trang vải khi đeo che kín cả mũi lẫn miệng. Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo, chỉ cầm vào dây đeo qua tai khi tháo. Khẩu trang vải cần được giặt sạch thường xuyên với xà phòng.

Virus corona bắt nguồn từ đâu?2Đeo khẩu trang đúng là khi đeo che kín cả mũi lẫn miệng

Với khẩu trang y tế thông thường: đeo mặt xanh (hoặc mặt có màu đậm rõ hơn ra ngoài), mặt trắng vào trong; kẹp nhôm hướng lên trên, chỉnh ôm kín cả mũi lẫn miệng. Khi tháo khẩu trang ra, chỉ cầm vào dây đeo qua tai và cho vào thùng rác có nắp.

Với tất cả mọi người, cần thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay để phòng bệnh.

Cuối cùng, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch do virus Corona gây ra, chúng ta không nên vội kết luận về cơn đại dịch này khi chưa tìm hiểu đầy đủ thông tin. Thông tin sai lệch sẽ gây hoang mang cho dư luận và dẫn đến những hành động đi ngược với quá trình phòng chống dịch bệnh.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm