Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Virus Nipah nguy hiểm hơn Covid 19 đang bùng phát mạnh mẽ ở Ấn Độ

Ngày 21/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bên cạnh ngăn chặn Covid 19, Ấn Độ đang đối phó và kiểm soát sự lây nhiễm virus Nipah, loại virus hiếm khi gặp với tỷ lệ tử vong cao hơn so với virus SARS-CoV-2.

Ấn Độ đang nỗ lực để kiểm soát ổ dịch do virus chết người Nipah gây ra. Virus Nipah không liên quan đến dịch bệnh Covid 19 nhưng được các chuyên gia y tế nhận định là nguy hiểm hơn rất nhiều.

Chủng virus này gây ra một loạt các biểu hiện lâm sàng ở người, từ nhiễm trùng không triệu chứng đến nhiễm trùng cấp tính ở đường hô hấp, phù não thậm chí là viêm não gây tử vong.

Virus Nipah được các chuyên gia y tế nhận định là nguy hiểm hơn rất nhiều so với dịch bệnh Covid 19Virus Nipah được  chuyên gia nhận định nguy hiểm hơn dịch bệnh Covid 19 

Virus Nipah là gì, cách thức lây lan như thế nào?

Virus Nipah lây truyền từ động vật sang người thông qua sự tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc khi con người tiếp xúc trực tiếp với động vật. Tuy nhiên, cũng đã ghi nhận số lượng lớn ca virus Nipah lây truyền từ người sang người.

Dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae là vật mang mầm bệnh tự nhiên của Nipah. Loài dơi này có khả năng truyền virus cho động vật khác như chó, mèo, lợn, dê, ngựa hay cừu. Hiện chưa có vắc xin phòng virus Nipah hay thuốc chữa, bệnh nhân chỉ được chăm sóc y tế hỗ trợ.

Các triệu chứng của virus Nipah

Người bị nhiễm bệnh thường có triệu chứng đau đầu và sốt trong khoảng từ 3 ngày đến 2 tuần, sau đó ho, đau họng và gặp các vấn đề về hô hấp. Tình trạng tiến triển nhanh dẫn đến sưng tấy trong các tế bào não gây buồn ngủ, lú lẫn, sau đó có thể hôn mê và tử vong.

Triệu chứng đầu tiên khi virus Nipah là sốt và đau đầu trong vòng 3 đến 14 ngày, hoặc có thể gặp các triệu chứng nặng hơn như ngộ độc, khó thở, đau họng, đau cơ và nôn mửa. Tình trạng tiến triển nhanh dẫn đến các nguy cơ như suy hô hấp nghiêm trọng và phù não, có thể hôn mê trong khoảng 24 đến 48 tiếng.

Người nhiễm virus Nipah có nguy cơ bị suy hô hấp nghiêm trọngNgười nhiễm virus Nipah có nguy cơ bị suy hô hấp nghiêm trọng

Mức độ nguy hiểm của virus Nipah

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tùy thuộc vào đặc điểm của đợt bùng dịch, tỷ lệ tử vong của các ca nhiễm virus Nipah sẽ từ 40-75%. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong do virus SARS-CoV-2 chỉ khoảng 2%. Bên cạnh đó, khoảng 20% ​​trong số người sống sót sau khi nhiễm virus Nipah đã phải trải qua các triệu chứng thần kinh có thể kéo dài như co giật thậm chí thay đổi tính cách.

Năm 1999, virus Nipah được phát hiện lần đầu ở Malaysia trong đợt bùng phát ở những người chăn nuôi lợn. Sau đó, ở khu vực Nam và Đông Nam Á có nhiều đợt bùng phát diễn ra. Tổng cộng đã có hơn 260 người chết do dịch do virus Nipah gây ra.

Hiện nay, tại Ấn Độ đã ghi nhân nhiều ca nhiễm mới, trong đó virus Nipah đã khiến một bé trai tử vong sau khi nhập viện khoảng 1 tuần. Cậu bé được nhập viện do sốt cao, tuy nhiên tình trạng của cậu bé trở nên xấu hơn khi các dấu hiệu viêm não bắt đầu xuất hiện.

Khi kết quả xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của virus Nipah, ngay lập tức các quan chức đã tiến hành truy vết để ngăn chặn việc để virus lây lan thêm. Kết quả truy vết cho thấy cậu bé đã tiếp xúc tổng cộng 188 người, trong số đó có 20 người có nguy cơ cao.

Mặc dù tỷ lệ lây lan từ người sang người của virus Nipah không cao như Covid 19, nhưng các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo rằng, virus Nipah có thể trở thành mối đe dọa, nguy cơ tiềm ẩn với thế giới giống Covid 19.

Cách phòng ngừa nhiễm virus Nipah

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp đặc trị hoặc vắc xin chống virus Nipah. Cách duy nhất để người bệnh có thể phục hồi là sử dụng liệu pháp hỗ trợ như nghỉ ngơi, bổ sung nước và điều trị các triệu chứng khi chúng xuất hiện.

Một số biện pháp phòng ngừa nhiễm virus Nipah như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, trái cây cần được rửa sạch, gọt vỏ và nấu chín rau, củ trước khi ăn, không ăn trái cây bị rụng hoặc có dấu hiệu bị động vật cắn, tránh tiếp xúc với người nhiễm Nipah và hạn chế tiếp xúc với lợn, các khu vực có nhiều dơi.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hạn chế tới các khu vực có nhiều dơi để phòng ngừa nhiễm virus NipahKhuyến cáo người dân hạn chế tới các khu vực có nhiều dơi để phòng ngừa nhiễm virus Nipah

Nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh

Chuyên gia Tư vấn Nội khoa tại bệnh viện Aster RV, Bangalore - Tiến sĩ S.N. Aravinda cho biết ở nam giới, người lớn tuổi và người có bệnh nền về hô hấp khả năng nhiễm virus Nipah cao hơn.

Vào tháng 5 năm 2018, virus Nipah lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ với 17 trường hợp tử vong và 18 ca nhiễm. Virus Nipah được ghi nhận ở Ấn Độ 5 lần, trong đó 3 lần là xuất hiện ở thành phố Kerala.

Kerala là một trong những điểm nóng của dịch bệnh có thể do diện tích rừng rậm rạp và hệ sinh thái phong phú hơn so với các thành phố khác. Đây là môi trường sống lý tưởng cho các loài động vật, trong đó có loài dơi ăn quả chính là nguồn lây chính của virus Nipah.

Trong khi cuộc chiến chống lại đại dịch Covid 19 đang diễn ra quyết liệt, virus Nipah có thể có khả năng trở thành một đại dịch mới. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp mọi người có thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến loại virus này. Người dân không nên chủ quan, lơ là, nếu gặp các triệu chứng nêu trên cần đến cơ quan y tế gần nhất để được xét nghiệm và hỗ trợ.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:nhiễm virusvirus