Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Vỏ sầu riêng có ăn được không? Ăn vỏ sầu riêng có lợi ích gì?

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Tưởng chừng là thứ bỏ đi nhưng vỏ sầu riêng lại mang đến nhiều công dụng bất ngờ đối với sức khỏe con người. Bạn đã bao giờ thắc mắc vỏ sầu riêng có ăn được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu khám phá những lợi ích khi ăn vỏ sầu riêng qua bài viết này nhé!

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới có hương vị thơm ngon, cơm dày thịt béo được nhiều người yêu thích. Khi ăn sầu riêng xong, người ta thường vứt bỏ phần vỏ đầy gai chi chít. Tuy nhiên, phần vỏ này lại còn nhiều công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc vỏ sầu riêng có ăn được không và cách tận dụng loại vỏ này.

Giải đáp: Vỏ sầu riêng có ăn được không?

Bên cạnh phần thịt và hạt của vỏ sầu riêng, chúng ta hoàn toàn có thể ăn được phần vỏ bên ngoài đầy gai nhọn của loại quả này. Trên thực tế, biết cách tận dụng vỏ sầu riêng sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Điều quan trọng là bạn cần sử dụng nó hợp lý.

Thành phần dưỡng chất bên trong lớp vỏ sầu riêng được chia làm 2 phần chính gồm 80% xenlulozơ và 20% lignin. Cả 2 thành phần này đều là chất xơ không hòa tan. Nếu như xenlulozơ là chất giúp nhuận tràng tự nhiên, thường xuất hiện trong ngũ cốc nguyên cám thì lignin lại là chất hiện diện trong một số loại rau và hạt. Xenlulozơ có công dụng giảm nguy cơ viêm ruột thừa, ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân. Lignin mang đến cho bạn một hệ miễn dịch và tim mạch khỏe mạnh.

Vỏ sầu riêng có ăn được không? Ăn vỏ sầu riêng có lợi ích gì? Đáp án của câu hỏi “Vỏ sầu riêng có ăn được không?” là có

Vỏ sầu riêng có thể ăn được nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe. Người ta còn làm snack từ vỏ sầu riêng bằng cách gọt hết phần gai nhọn, chỉ lấy phần thịt vỏ. Kế tiếp, vỏ sầu riêng được xử lý để trở nên tươi xốp, giòn hơn, pha trộn gia vị và sấy khô. Snack vỏ sầu riêng rất tốt vì chứa nhiều chất xơ, có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa.

Lợi ích của vỏ sầu riêng

Trong Đông y, vỏ sầu riêng có vị đắng, tính ấm, công dụng tiêu thực ích khí, làm ấm phổi, cầm mồ hôi. Ăn vỏ sầu riêng có thể cải thiện một số tình trạng bệnh lý bao gồm:

Điều trị chứng khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy

Để điều trị chứng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy bằng vỏ sầu riêng, bạn hãy sơ chế bằng cách rửa sạch vỏ, cắt thành miếng thật mỏng, sau đó mang đi phơi khô. Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần lấy một ít vỏ khô đun với nước, uống trực tiếp.

Nếu những triệu chứng này nặng hơn, bạn có thể kết hợp đun vỏ sầu riêng và vỏ quả măng cụt để uống. Mỗi ngày, bạn hãy uống 2 lần để cải thiện tình trạng bệnh.

Bổ thận

Theo các bài thuốc Đông y, vỏ sầu riêng kết hợp với tang ký sinh, đậu đen, cốt toái bổ, hà thủ ô, vỏ quýt để tạo thành bài thuốc có công dụng bổ thận. Bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu trên với liều lượng 12g mỗi loại, đun thành nước uống trực tiếp. Phương thuốc này có tác dụng loại bỏ độc tố trong thận, điều trị thận hư, giúp thận luôn khỏe mạnh, kích thích tăng tuần hoàn máu.

Vỏ sầu riêng có ăn được không? Ăn vỏ sầu riêng có lợi ích gì? 2 Bài thuốc từ vỏ sầu riêng có công dụng bổ thận

Điều trị rong kinh

Hiện tượng kinh nguyệt kéo dài bất thường được gọi là rong kinh. Các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì thường gặp phải tình trạng này. Để điều trị chứng rong kinh với vỏ sầu riêng, bạn hãy chuẩn bị 12g vỏ sầu riêng phơi khô, 4g sả, 3 bông sen, 8g trắc bá diệp, 4g cam thảo nướng, 8g ngải cứu, 12g cỏ mực, 2 bát nước. Kế tiếp, bạn đổ tất cả vào ấm đun, thêm 1.5 lít nước vào nấu cho đến khi nước trong ấm đun cạn còn một nửa thì tắt bếp, chắt ra uống.

Một điều bạn cần lưu ý là trước khi dùng vỏ sầu riêng điều trị rong kinh, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn về tình trạng của mình.

Chữa ho

Vỏ sầu riêng có tính ấm nên tốt cho việc bổ phổi, chữa dứt những cơn ho dai dẳng. Bạn chỉ cần dùng 20g vỏ sầu riêng phơi khô sắc với nước uống trực tiếp. Bạn nên uống trà vỏ sầu riêng mỗi ngày sẽ thấy cơn ho giảm đáng kể.

Gợi ý món ăn ngon từ vỏ sầu riêng

Bạn có thể tham khảo một số món ăn sau từ vỏ sầu riêng:

Canh xương hầm vỏ sầu riêng và rau củ

Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: Vỏ sầu riêng, sườn heo, hạt sen, gừng, nấm, các loại gia vị.

Các bước thực hiện:

  • Tách phần ruột trắng bên trong vỏ sầu riêng, sau đó cắt thành khúc nhỏ vừa ăn.
  • Luộc xương sơ qua nước sôi, vớt ra rửa sạch, để ráo nước.
  • Đổ một lượng nước thích hợp vào nồi, cho gừng đập dập, 1 muỗng giấm vào hầm xương trong 1 giờ. Giấm giúp phân giải canxi từ xương để nước súp thêm ngọt.
  • Cho tiếp vỏ sầu riêng vào nồi nấu trong 30 phút.
  • Cho thêm hạt sen, nấm vào đun sôi, hạ lửa nhỏ, nấu thêm 30 phút.
  • Nêm gia vị, rắc hành ngò rồi tắt bếp.

Vỏ sầu riêng chiên giòn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bột chiên giòn, bột mì, bột bắp, muối, vỏ sầu riêng.

Cách thực hiện:

  • Chặt vỏ sầu riêng thành múi, bỏ đi phần xơ bên trong, gọt bỏ phần gai nhọn, chỉ giữ lại phần thịt bên trong vỏ sầu riêng, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Đun sôi nước, cho một ít muối ăn vào rồi trụng sơ vỏ sầu riêng từ 2 đến 3 phút, sau đó vớt ra, để ráo nước.
  • Trộn bột mì, bột bắp, bột chiên giòn theo tỉ lệ 2:1:5 trong chén, rót thêm nước, cho thêm 1 ít muối ăn vào trộn đều đến khi được hỗn hợp sánh vừa phải.
  • Đun sôi dầu trên bếp.
  • Nhúng từng miếng vỏ sầu riêng đã cắt nhỏ vào bột rồi chiên trên lửa vừa.
  • Đợi đến khi các mặt đã chín vàng đều thì vớt ra, để ráo dầu rồi thưởng thức. Món ăn này sẽ rất ngon miệng khi được dùng kèm tương ớt.

Công dụng của vỏ sầu riêng trong cuộc sống

Ngoài thắc mắc vỏ sầu riêng có ăn được không, bạn chắc hẳn sẽ khá ngạc nhiên nếu biết vỏ sầu riêng còn có nhiều lợi ích trong cuộc sống, chẳng hạn như:

Dùng để khử mùi sầu riêng

Tuy nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng vỏ sầu riêng để khử mùi của chính nó. Nếu tay bạn bị dính mùi sầu riêng, bạn hãy dùng vỏ sầu riêng để rửa sạch tay hoặc chà xát các ngón tay vào vỏ để khử đi mùi hôi.

Vỏ sầu riêng có ăn được không? Ăn vỏ sầu riêng có lợi ích gì? 3 Vỏ sầu riêng có tác dụng khử mùi sầu riêng

Nếu hơi thở của bạn có mùi sầu riêng, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này. Trước tiên, bạn cần đổ nước muối vào vỏ sầu riêng, dùng thìa cạo lớp màu trắng trong vỏ để các hợp chất từ vỏ hòa vào nước muối. Cuối cùng, bạn sử dụng nước này để súc miệng. Hơi thở có mùi sầu riêng sẽ biến mất một cách kỳ diệu.

Làm giấy, sản phẩm nghệ thuật

Ngoài những công dụng vô cùng hữu ích phía trên, người ta còn dùng vỏ sầu riêng để làm nguyên liệu chế tạo giấy thủ công. Bên cạnh đó, vỏ sầu riêng còn được dùng làm các tác phẩm nghệ thuật khác tùy theo trí óc sáng tạo của các nghệ nhân.

Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc vỏ sầu riêng có ăn được không. Với bí quyết chế biến vỏ sầu riêng, bạn sẽ tận dụng được lợi ích tối đa từ loại quả này đấy!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin