Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền?

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ

Xét nghiệm ADN là loại xét nghiệm để giám định quan hệ huyết thống và phục vụ điều tra pháp lý. Loại xét nghiệm này ngày càng phổ biến khiến nhiều người quan tâm xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền.

Xét nghiệm ADN giúp xác định bệnh di truyền, quan hệ huyết thống, phục vụ cho việc tìm người thân, điều tra pháp lý. Nhiều người có nhu cầu làm loại xét nghiệm này nhưng chưa hiểu rõ xét nghiệm ADN là gì? Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền? Nếu bạn cũng chưa rõ, đây là những thông tin chi tiết dành cho bạn.

Xét nghiệm ADN là gì?

ADN (Acid Deoxyribonucleic) là vật liệu di truyền có ở hầu hết cơ thể sống, trong đó có con người. ADN chứa các thông tin di truyền giữa thế hệ trước và thế hệ sau. Các sợi ADN chứa thông tin giúp xác định đặc điểm riêng biệt của từng người. ADN của người con được thừa hưởng vật chất di truyền từ cha và mẹ.

Xét nghiệm ADN là hình thức xét nghiệm y tế sử dụng ADN làm mẫu xét nghiệm. Mục đích của việc thực hiện xét nghiệm ADN này là: 

  • Xác định huyết thống để xác định mối quan hệ gia đình hoặc làm các thủ tục hành chính.
  • Xác định danh tính của một người.
  • Tìm người thân bị thất lạc.
  • Xác định các bệnh di truyền hoặc chẩn đoán các bệnh về rối loạn di truyền nhiễm sắc thể ở thai nhi.
  • Tầm soát các ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư vú,... Thực tế đã có nhiều người nhờ xét nghiệm ADN mà phát hiện ra nguy cơ cao bị ung thư, từ đó sẽ được bác sĩ tư vấn các giải pháp phòng bệnh hiệu quả. 
xét nghiệm adn bao nhiêu tiền 1
Xét nghiệm ADN phục vụ cho mục đích dân sự và hành chính

Cần dùng mẫu gì để làm xét nghiệm ADN?

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, chúng ta nên biết cần sử dụng loại mẫu nào để làm xét nghiệm ADN. Xét nghiệm y tế này có thể thực hiện với nhiều loại mẫu như:

Mẫu máu

Dùng mẫu máu là cách phổ biến nhất bởi ADN trong máu có độ ổn định cao, khó bị biến tính do môi trường và có thể cho kết quả nhanh chóng. Máu được lấy từ ngón tay giữa của người lớn hoặc gót chân của trẻ dưới 1 tuổi.

Lượng máu cần lấy chỉ tính bằng giọt chứ không nhiều như khi thực hiện xét nghiệm máu. Nếu cần xác định huyết thống cần lấy mẫu máu ở cả hai người. 

Mẫu tế bào niêm mạc miệng

Mẫu này có thể lấy ở mọi lứa tuổi, lấy tại nhà hoặc tại trung tâm y tế đếu được. Trước khi lấy mẫu cần hạn chế ăn uống. Người cần lấy mẫu không nên uống trà, cà phê, trà sữa hay hút thuốc lá, thuốc lào trong 4 giờ trước khi lấy mẫu.

Cách lấy mẫu rất đơn giản, chỉ cần dùng 3 tăm bông sạch. Mỗi tăm bông quét đều trong khoang miệng khoảng 30 lần. 

Mẫu tóc có chân

Phù hợp với mọi lứa tuổi trừ trẻ sơ sinh bởi sợi tóc quá mảnh, khó nhổ cả chân tóc. 

Mẫu móng tay, móng chân

Cách này khá đơn giản, chỉ cần cắt móng tay, móng chân đã làm sạch và cắt được ít nhất ít nhất 40mg mẫu.

Mẫu nước ối, sinh thiết gai nhau

Phù hợp khi xét nghiệm ADN thai nhi trong những trường hợp cần xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Việc chọc ối hay sinh thiết gai nhau thai nhất định cần có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tùy tiện thực hiện để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi. 

xét nghiệm adn bao nhiêu tiền 2
Các loại mẫu phổ biến trong xét nghiệm ADN

Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền?

Quay trở lại với câu hỏi xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác bởi không có quy định “cứng” về giá dịch vụ này. Các cơ sở y tế khác nhau sẽ có một bảng giá dịch vụ xét nghiệm hoàn toàn khác nhau. Hiện nay, mức giá phổ biến nhất để xét nghiệm ADN dao động từ 5.000.000 – 25.000.000 đồng. Mức giá thực hiện loại xét nghiệm đặc biệt này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Cơ sở y tế: Những cơ sở y tế công lập sẽ có giá dịch vụ thấp hơn các bệnh viện, phòng khám tư nhân. Bạn có thể tham khảo giá dịch vụ của các đơn vị uy tín trước khi lựa chọn.
  • Mẫu xét nghiệm: Quy trình lấy mẫu, bảo quản, phân tích mẫu càng phức tạp, giá dịch vụ càng cao. Ví dụ, dùng mẫu niêm mạc miệng hoặc mẫu máu sẽ có phí dịch vụ rẻ nhất.
  • Quan hệ huyết thống: Chi phí xét nghiệm ADN xác định huyết thống trực hệ cha hoặc mẹ và con cái sẽ rẻ hơn các quan hệ không trực hệ (giữa ông nội, chú, bác, cậu với cháu trai hoặc giữa bà ngoại, dì, cô, bác gái với cháu gái).

Thông thường, thời gian nhận được kết quả xét nghiệm ADN khoảng 4 - 5 ngày (trừ ngày nghỉ, ngày lễ). Nếu bạn mong muốn thời gian mong muốn nhận kết quả càng sớm thì chi phí càng cao.

xét nghiệm adn bao nhiêu tiền 3
Giá dịch vụ xét nghiệm ADN phụ thuộc nhiều yếu tố

Thủ tục xét nghiệm ADN

Ngoài xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, khi quan tâm đến dịch vụ này bạn cũng nên tìm hiểu thủ tục cần thiết để tiến hành xét nghiệm. Quy định về thủ tục cho các trường hợp xét nghiệm ADN dân sự và hành chính là khác nhau: 

Xét nghiệm dân sự

Xét nghiệm dân sự phục vụ mục đích cá nhân như xác định hoặc tìm người thân. Việc lấy mẫu có thể được tiến hành tại nhà hoặc tại cơ sở y tế đều được. Sau khi thu thập mẫu, bạn có thể gửi đến trung tâm hoặc cơ sở y tế và chờ nhận kết quả. Với xét nghiệm dân sự, người làm không cần cung cấp giấy tờ tùy thân, không cần dùng thông tin thật.

Xét nghiệm hành chính

Xét nghiệm hành chính để phục vụ cho các mục đích: Thay đổi giấy khai sinh, cấp dưỡng nuôi con, thừa kế, nhập tịch, tố tụng… Kết quả xét nghiệm này có tính pháp lý và được chấp thuận bởi các cơ quan nhà nước. Bởi vậy, thủ tục làm xét nghiệm này có phần phức tạp hơn. Cụ thể là: 

  • Người muốn xét nghiệm cần xác minh danh tính bằng chứng minh nhân dân/căn cước công dân (với người từ 18 tuổi trở lên) hoặc giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh (với người dưới 18 tuổi).
  • Kê khai thông tin chính xác theo các giấy tờ tùy thân và phải chịu trách nhiệm với thông tin mình kê khai.
  • Mẫu xét nghiệm cần được lấy bởi nhân viên ở trung tâm hoặc cơ sở y tế và cần chụp ảnh, xác minh danh tính đầy đủ. 
  • Các mẫu cần được niêm phong cẩn thận, phòng nhầm lẫn hoặc tráo đổi mẫu.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền và những thông tin liên quan đến xét nghiệm ADN. Để có kết quả chính xác, bạn nên tìm đến những trung tâm hoặc cơ sở uy tín. Trường hợp cần xét nghiệm để xác định bệnh lý, dị tật bẩm sinh nên có sự tư vấn của bác sĩ bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin