Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm HBV là gì? Khi nào bạn nên thực hiện loại xét nghiệm này?

Ngày 08/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, việc làm xét nghiệm HBV đang dần trở nên phổ biến vì phương pháp này giúp bạn ghi nhận tình trạng sức khỏe của mình, đặc biệt là tình trạng của gan. Nhưng không phải ai cũng biết khi nào nên sử dụng phương pháp này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết nhất đến bạn.

Viêm gan B là một bệnh gan phổ biến do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh có thể phát triển thành suy gan và ung thư gan. Xét nghiệm HBV định lượng virus viêm gan B là xét nghiệm quan trọng để đánh giá tải lượng virus và theo dõi đáp ứng điều trị viêm gan B.

Ý nghĩa xét nghiệm HBV là gì?

Xét nghiệm HBV còn được gọi là xét nghiệm viêm gan B, xác định máu có chứa virus viêm gan B hay không. Tìm hiểu xem bạn có bị nhiễm viêm gan B hay không và bạn bị nhiễm ở giai đoạn nào. Từ đó, các bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị để ngăn vi khuẩn lây lan theo thời gian.

Xét nghiệm HBV xác định máu có chứa virus viêm gan B hay không Xét nghiệm HBV xác định máu có chứa virus viêm gan B hay không

Khi nào bạn nên xét nghiệm HBV?

Xét nghiệm viêm gan B rất quan trọng. Nhưng không phải ai cũng biết khi nào nên làm xét nghiệm này. Dưới đây là một số tình huống mà bạn sẽ được xét nghiệm viêm gan B: 

  • Bạn sẽ được xét nghiệm HBV nếu bạn xuất hiện các triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến bệnh gan cấp tính. Xét nghiệm này có thể xác định xem viêm gan B có phải là nguyên nhân cơ bản hay không. 
  • Xét nghiệm thường được thực hiện để sàng lọc những đối tượng có nguy cơ nhiễm trùng cao, như bác sĩ, nha sĩ và y tá.
  • Ngoài ra, các bác sĩ chỉ định xét nghiệm này khi kiểm tra người hiến máu để xác định xem máu có chứa virus viêm gan B. Từ đó ngăn chặn sự lây lan của virus từ người bệnh sang người khỏe. 
  • Ở những người được tiêm chủng, xét nghiệm giúp xác định xem có kháng thể trong cơ thể hay không. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem vắc xin đã hoạt động hay chưa. 
  • Khi bác sĩ kiểm tra hiệu quả của việc điều trị những người đã bị bệnh, họ cũng tiến hành phân tích.
Xét nghiệm HBV nếu bạn xuất hiện các triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến bệnh gan cấp tính Xét nghiệm HBV khi bạn có các triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến bệnh gan cấp tính

Quy trình thực hiện xét nghiệm HBV

Xét nghiệm HBV được thực hiện bởi các bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế. Cụ thể hơn như sau: 

  • Đầu tiên, nhân viên y tế quấn băng gạc nơi lấy máu. Điều này làm ngừng lưu thông máu của bạn và làm cho các tĩnh mạch hiển thị rõ hơn. Từ đó, việc đưa kim vào mẫu máu sẽ dễ dàng hơn. 
  • Tiếp theo, vết tiêm được làm sạch bằng cồn. 
  • Một chuyên gia đưa kim vào mạch máu, gỡ gạc và rút ống để lấy máu. 
  • Khi đã lấy đủ máu, y tá sẽ rút kim. 
  • Gạc hoặc bông được đặt trên vị trí lấy máu khi kim được rút ra để ngăn máu chảy ra ngoài. 
  • Cuối cùng, một miếng băng được áp dụng cho vị trí lấy máu.

Một số loại xét nghiệm HBV phổ biến hiện nay

Cho đến nay, các xét nghiệm viêm gan B rất đa dạng. Mỗi loại đều có tác dụng và mục đích sử dụng riêng. Dưới đây là một số thử nghiệm phổ biến để xem xét: 

Kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B (HBsAg) 

Xét nghiệm này được thiết kế để sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán virus viêm gan B trong máu. Nói chung, xét nghiệm HBsAg được sử dụng để xác định người mang virus, bất kể có hay không các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, xét nghiệm này không phát hiện ra bệnh viêm gan B (OBI) ẩn. 

Kháng thể bề mặt virus viêm gan B (anti-HBs) 

Xét nghiệm này được chỉ định để xác định xem cơ thể bạn có đủ kháng thể bảo vệ sau khi tiêm phòng hay không hoặc bạn đã có phản ứng với kháng thể hay chưa, tức là bạn đã khỏi bệnh nhiễm HBV cấp tính chưa? 

Kháng thể với kháng nguyên lõi HBV 

Đây là xét nghiệm kháng thể kháng HBc IgM và IgG. Nó là một chất do cơ thể sản sinh ra để chống lại các kháng nguyên trong lõi của virus. Xét nghiệm này được thực hiện để xác định xem bạn có bị nhiễm HBV cấp tính hay mãn tính hay đang bùng phát bệnh viêm gan B. 

Kháng nguyên e của virus viêm gan B (HBeAg) 

Xét nghiệm này được thực hiện để đánh giá mức độ lây nhiễm của virus viêm gan B ở những người khỏe mạnh. Dựa vào kết quả và mức độ tiến triển của bệnh, bác sĩ có thể xác định và đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau. 

Xét nghiệm HBeAB 

Một trong những xét nghiệm viêm gan B phổ biến nhất là xét nghiệm HBeAB. Xét nghiệm này được thực hiện trên những bệnh nhân đang bị nhiễm viêm gan B. Nếu có HBeAb, HBeAg âm tính, HBV DNA dưới ngưỡng gọi là chuyển đảo huyết thanh, bệnh đang tiến triển tốt. Nếu HBeAb dương tính, HBeAg âm tính và HBV DNA cao thì đây là trường hợp trẻ sinh non và cần được điều trị ngay lập tức. 

Một trong những xét nghiệm viêm gan B phổ biến nhất là xét nghiệm HBeAB Một trong những xét nghiệm viêm gan B phổ biến nhất là xét nghiệm HBeAB

Xét nghiệm định lượng virus Viêm gan B (HBV DNA) 

Xét nghiệm này được thực hiện để xác định cụ thể số lượng virus có trong một đơn vị thể tích huyết tương/huyết thanh. Lượng này được đo bằng IU/ml hoặc bản sao/ml. Xét nghiệm này rất quan trọng để chẩn đoán viêm gan B tiềm ẩn (OLB), lựa chọn liệu pháp kháng retrovirus và theo dõi trong quá trình điều trị. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm HBV. Để xác định chính xác tình trạng sức khỏe của mình, bạn nên trải qua nhiều liệu trình kết hợp do bác sĩ chỉ định. Hiện nay, nhiều bệnh viện nổi tiếng đã triển khai các bộ dụng cụ tầm soát ung thư gan giúp người dân chẩn đoán chính xác các bệnh liên quan đến gan mật. Vì vậy, bạn nên lựa chọn phòng khám uy tín để kiểm tra sức khỏe của mình.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm