Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xông mặt bằng vỏ bưởi có tác dụng gì?

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Xông hơi da mặt là phương pháp làm đẹp đã được sử dụng từ rất lâu trước đây để mang đến làn da mềm mại, mịn màng nhanh chóng. Hiện nay, ngoài những sản phẩm dưỡng da cao cấp thì liệu pháp xông mặt bằng vỏ bưởi cũng được áp dụng để làm sáng, sạch cũng như chống lão hóa hiệu quả.

Vỏ bưởi thường là bộ phận bị bỏ đi vì không có nhiều tính ứng dụng nhưng giờ đây, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ không còn bỏ đi vỏ bưởi nữa đâu nhé, thậm chí còn để dành lại để xông mặt đẹp da nữa đấy.

Xông mặt bằng vỏ bưởi có công dụng gì?

Trước đây, vỏ bưởi thường được dùng để nấu nước gội đầu, làm sạch chân tóc và đem đến mùi thơm mát dịu, nhẹ nhàng hoặc dùng để xông người để giải cảm, xuất mồ hôi, mau khỏi bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, trong vỏ bưởi có chứa một lượng lớn tinh dầu rất tốt, có các hoạt chất như flavonoid, diosmin, hesperidin,.. có tác dụng chống khuẩn, chống oxy hóa, làm đẹp da và tóc rất hiệu quả, bảo vệ da khỏi những tác động xấu từ bên ngoài.

Xông mặt bằng vỏ bưởi có tác dụng gì 1

Xông mặt bằng vỏ bưởi giúp da đẹp lên trông thấy

Lượng tinh dầu này có rất nhiều trong vỏ bưởi tươi, ngay cả khi bạn gọt bưởi cũng có thể nhìn thấy những tinh dầu rất tốt này. Khi xông mặt bằng vỏ bưởi, làn da và cơ thể của bạn sẽ được:

Làm sạch sâu lỗ chân lông

Việc xông hơi cơ bản đã làm giãn nở lỗ chân lông, để các cặn bẩn và dầu nhờn dễ dàng bị cuốn trôi ra ngoài mà không hề làm tổn thương làn da. Đặc biệt là bây giờ, khi được kết hợp với vỏ bưởi nữa lại càng làm sạch sâu và hiệu quả hơn nữa.

Hơi nước sẽ đưa những tinh dầu bưởi này vào sâu trong lỗ chân lông, đầy hết những độc tố nguy hại và tác nhân gây mụn, lão hóa ra khỏi làn da của bạn. Sau khi tiến hành xông mặt, bạn sẽ cảm nhận một làn da mềm, mịn, sáng hồng tự nhiên, các lỗ chân lông được sạch sẽ nên trông cũng nhỏ lại, da trở nên săn chắc hơn.

Trị mụn

Vấn đề mụn ẩn, mụn cám hay mụn đầu đen sẽ được xử lý triệt để khi bạn sử dụng vỏ bưởi để xông mặt đấy. Tinh dầu bưởi có chứa các hợp chất diệt khuẩn thiên nhiên nhưng hiệu quả mạnh mẽ, tiêu diệt các ổ vi khuẩn gây mụn, hạn chế không để mụn lây lan rộng hơn. Bên cạnh đó liệu pháp xông hơi còn làm cho các nhân mụn ẩn, mụn cám dưới da thoát ra dễ dàng mà không cần tốn quá nhiều sức để nặn mụn, gây nên những vết thâm và tổn thương không đáng có trên da.

Hỗ trợ điều trị viêm da

Viêm da là một trong những vấn đề khiến chị em đau đầu vì trị mãi không dứt. Tuy nhiên, bạn có thể thử xông mặt bằng vỏ bưởi để cải thiện tình hình này nhé. Trong vỏ của loại trái cây này có nhiều tinh chất quý, làm lành vết thương nhanh chóng, kích thích da tái tạo tự nhiên đồng thời kháng khuẩn, khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên trên làn da. Đều đặn sử dụng biện pháp này sẽ giúp bạn không còn cảm giác khó chịu khi bị viêm da nữa nhé.

Xông mặt bằng vỏ bưởi có tác dụng gì 2

Vỏ bưởi giúp kháng viêm giảm sưng, làm lành viêm da

Phòng ngừa ung thư

Việt Nam là nước có nắng nóng kéo dài nhiều tháng, mặt trời gay gắt nên tỷ lệ ung thư da ngày càng nhiều hơn. Ngoài cách dùng kem chống nắng để ngăn ngừa ung thư da thì xông hơi bằng vỏ bưởi cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc phòng ngừa, hạn chế tối đa sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

Tốt cho hô hấp

Những người bị bệnh về đường hô hấp cũng có thể dùng cách xông mặt bằng ỏ bưởi để làm thông thoáng đường thở, ngăn nghẹt mũi, hạn chế tình trạng tắc mũi gây đau đầu, khó thở, diệt khuẩn giúp hỗ trợ trị các bệnh như cảm cúm, ho, sổ mũi, đau họng,… hiệu quả hơn nhờ liệu pháp thiên nhiên.

Cách dùng vỏ bưởi để xông mặt hiệu quả không phải ai cũng biết

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi càng tươi càng tốt, nếu không có thì dùng vỏ bưởi khô thay thế;
  • Nửa thìa muối hột;
  • Nước sạch;
  • Khăn mặt lớn, sạch;

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn rửa thật sạch phần vỏ bưởi đã chuẩn bị sẵn với nước và ngâm nước muối trong 10 phút, sau đó cắt vỏ bưởi thành những miếng dài và để sang một bên cho ráo nước.
  • Bước 2: Chuẩn bị nồi nước sạch, thêm vào nửa thìa muối hột và cho luôn phần vỏ bưởi đã cắt vào, đun sôi, vặn nhỏ lửa để thêm 5 phút.
  • Bước 3: Nhấc nồi nước xông mặt bằng vỏ bưởi xuống và để nguội bớt.
  • Bước 4: Trong quá trình đợi nước xông mặt nguội lại, bạn tiến hành làm sạch làn da với các bước tẩy trang, rửa mặt bằng sản phẩm chuyên dụng, đảm bảo làn da phải thật sạch khi xông.
  • Bước 5: Để nồi nước xông cách mặt ít nhất 30cm rồi trùm khăn đã chuẩn bị lên kín đầu, đảm bảo hơi nước không thoát ra ngoài. Sau đó tiến hành xông hơi đều khắp mặt, chú ý những nơi có nhiều mụn ẩn, mụn cám để tập trung làm sạch. Nếu có tinh dầu, bạn có thể thêm vào nước xông để tăng hiệu quả thư giãn.

Chăm sóc da thế nào sau khi xông hơi?

Quá trình xông hơi da mặt chắc hẳn sẽ không đạt được hiệu quả tối ưu nếu như sau khi xông, làn da không được chăm sóc cẩn thận, đúng cách. Nàng hãy ghi nhớ cách dưỡng da sau khi xông mặt bằng vỏ bưởi sau đây để làn da luôn được căng tràn sức sống và tươi trẻ nhé.

Cấp ẩm đầy đủ

Độ ẩm thật sự rất quan trọng, nếu da mất nước sẽ trở nên khô hơn, các nếp nhăn dễ xuất hiện và dấu hiệu lão hóa cũng đến nhanh hơn bình thường đấy. Riêng đối với da dầu thì khi thiếu ẩm, da sẽ tăng cường tiết dầu nhiều hơn nữa để bù vào, làm lỗ chân lông ngày càng to ra và mụn cũng lan tràn nhiều hơn. Vì vậy hãy dưỡng ẩm cho da thật tốt sau khi xông mặt bằng vỏ bưởi nhé.

Chống nắng khi ra ngoài

Ánh nắng mặt trời, tia UV là “kẻ thù muôn kiếp” củ chị em phụ nữ đấy. Sau quá trình làm sạch sâu bằng cách xông hơi, làn da trở nên mềm mại và cũng bắt nắng hơn nên nếu thiếu đi lớp kem chống nắng bảo về thì làn da của bạn rất dễ bị đen sạm, lão hóa, thâm nám,…

Xông mặt bằng vỏ bưởi có tác dụng gì 3

Nên dùng kem chống nắng ngay cả khi trời râm mát để bảo vệ da

Xông mặt bằng vỏ bưởi là cách làm đẹp từ thiên nhiên đã được rất nhiều người áp dụng đem đến hiệu quả bất ngờ. Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ độ an toàn của phương pháp dưỡng da này thì hãy thừ trên một vùng da nhỏ trước khi dùng cho toàn mặt để tránh những rủi ro kích ứng không đáng có nhé. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin